'เชลล์' กระตุ้นนักคิดรักษ์โลก ลับสมองเวทีภูมิภาค

29 มี.ค. 2562 | 02:10 น.

เชลล์ จัดการแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition Thailand หนุนเยาวชนคิดค้น และนำเสนอแบบจำลองสถานการณ์อนาคต ภายใต้หัวข้อ “พลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อม ของเมืองในเอเเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง ในปี ค.ศ. 2050: การดำรงชีวิต ทำงาน และใช้เวลาว่างในอนาคต” เผยทีม BBA 21 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ด้วยแนวคิด Homo Deus & Homo Sapiens เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์ กรกฎาคมนี้

'เชลล์' กระตุ้นนักคิดรักษ์โลก ลับสมองเวทีภูมิภาค

“เชลล์เชื่อมั่นในศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ที่เป็นพลังสำคัญในการคิดค้นและนำเสนอมุมมองที่ดีต่ออนาคต ซึ่งพวกเขาจะมีส่วนทำให้เกิดขึ้นได้ “

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย กล่าว

'เชลล์' กระตุ้นนักคิดรักษ์โลก ลับสมองเวทีภูมิภาค

ด้วยเหตุนี้ เชลล์จึงจัดการแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition Thailand ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยเป้าหมาย มอบประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน และส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิด ด้วยการจำลองสถานการณ์อนาคต ที่ผ่านมา เชลล์ได้ดำเนินโครงการหลากหลาย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ เพราะเยาวชนไทยเป็นหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทในการเปลี่ยนผ่านพลังงานในปัจจุบันไปสู่พลังงานที่สะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

'เชลล์' กระตุ้นนักคิดรักษ์โลก ลับสมองเวทีภูมิภาค

การแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition Thailand ในปีนี้ เปิดโอกาสให้ทีมนักศึกษาผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 6 ทีม ได้จำลองสถานการณ์อนาคตในปี ค.ศ. 2050 ของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการทำงาน การใช้ชีวิต และการใช้เวลาว่างของผู้คน โดยคำนึงถึงปัจจัยและผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม โดยแต่ละทีมมีเวลานำเสนอและตอบคำถามที่ช่วยพัฒนากระบวนการคิดตลอดจนมุมมองที่หลากหลายรอบด้าน จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด นายปนันท์ ประจวบเหมาะ รองประธานกรรมการ และกรรมการบริหาร ฝ่ายการเงิน นายชอน วินเน็ตต์       รองประธานฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ของเชลล์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นายกมลพัทธ์ พหลโยธิน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจยางมะตอย ไทย ลาว กัมพูชา และพม่า ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญในวงการพลังงานและเทคโนโลยี ได้แก่ คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต อดีตผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และนางสาวดาริน สุทธพงษ์ เจ้าของหนึ่งในธุรกิจสตาร์ทอัพแนวหน้าของไทย

'เชลล์' กระตุ้นนักคิดรักษ์โลก ลับสมองเวทีภูมิภาค

ผลการตัดสินการแข่งขันโครงการ Imagine the Future Scenarios Competition Thailand ประจำปี 2562 

 

1.      รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม BBA 21 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กับผลงานนำเสนอภายใต้แนวคิด “Homo Deus & Homo Sapiens”

รับรางวัลเงินสดจำนวน 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition 2019 ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศสิงคโปร์

 

2.      รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ทีม New Era จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กับผลงานนำเสนอภายใต้แนวคิด ”Environmental Regulation & Human Equity”

รับรางวัลเงินสดจำนวน 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

ทีมชนะเลิศ BBA 21 ประกอบด้วยนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 7 คน ได้ช่วยกันอธิบายถึงผลงาน Homo Deus & Homo Sapiens ว่า โฮโมในภาษาละตินหมายถึงมนุษย์ การนำเสนอของทีมเน้นเรื่องพฤติกรรมของผู้คนในสองสถานการณ์จำลอง แสดงถึงโลกทั้งสองโลกที่มีชีวิตความเป็นอยู่และไลฟ์สไตล์ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการดำรงชีวิต ทำงาน หรือใช้เวลาว่าง ส่วนแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน คือ แนวคิดว่ามนุษย์เป็นผู้กำหนดอนาคต ดังนั้น จึงโฟกัสไปที่บุคคล เนื่องจากพฤติกรรมและการกระทำของบุคคล สามารถส่งผลต่ออนาคตได้ 

'เชลล์' กระตุ้นนักคิดรักษ์โลก ลับสมองเวทีภูมิภาค