​​​​​​​อีคาร์โก (eCargo) ดีลิเวอร์ลี่แบบคลีนๆ จากอังกฤษ

31 พ.ค. 2562 | 10:40 น.

แนวคิดการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในธุรกิจภาคบริการ เช่น การส่งอาหาร และการขนส่งสินค้า ในรัศมีการเดินทางที่ไม่ยาวไกลนัก หรือที่ผู้คนในแวดวงธุรกิจเรียกว่า green logistics เป็นแนวคิดที่นับวันจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่เพียงลดการปล่อยไอเสียจากเครื่องยนต์ ทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น อีกทั้งยังไม่ส่งเสียงดังรบกวนโสตประสาท แต่ในระยะยาวยังคุ้มค่าการลงทุนเพราะยานยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนประกอบที่ต้องซ่อมบำรุงน้อยกว่ายานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงปิโตรเลียม ผู้ให้บริการด้านการขนส่งจำนวนมากจึงหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และในส่วนของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รวมทั้งจักรยานยนต์เอง ก็พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าออกมาตอบโจทย์การงานด้านการขนส่งสินค้าอาหารและพัสดุต่างๆมากยิ่งขึ้นด้วย

  ​​​​​​​อีคาร์โก (eCargo) ดีลิเวอร์ลี่แบบคลีนๆ จากอังกฤษ

บริษัท อิเล็กทริก แอสซิสเต็ด วิฮิเคิล จำกัด (Electric Assisted Vehicles Limited หรือ EAV) ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบเพื่อการขนส่งภายใต้ชื่อ โปรเจ็คท์ วัน อีคาร์โก ไบซิเคิล (Project 1 eCargo bicycle) ชื่อย่อ พีวัน (P1) ขึ้นมาเป็นทางเลือกใหม่ เนื่องจากเห็นว่ายานยนต์ไฟฟ้าทั่วไปไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการขนส่งตั้งแต่ต้น จึงต้องมาเสียเวลาดัดแปลงหรือต่อเติมในภายหลังเพื่อให้สามารถขนส่งสินค้าหรืออาหาร ดังนั้น รถพีวัน ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 4 ล้อ ตัวถังโปร่ง จึงมีตู้เก็บสินค้าติดตั้งมาด้วยในด้านหลังคนขับ สามารถบรรทุกสินค้าได้เต็มที่ 149.68 กิโลกรัม (330 ปอนด์) เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 11- 32 กิโลเมตรขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่

​​​​​​​อีคาร์โก (eCargo) ดีลิเวอร์ลี่แบบคลีนๆ จากอังกฤษ

การพัฒนารถพีวันยังอยู่ในขั้นของการสร้างรถต้นแบบ ผู้บริหารของ EAV เปิดเผยว่า นอกจากเรื่องของการใช้งานแล้วยังคำนึงถึงดีไซน์ที่ดี การขับขี่สนุก และสามารถดัดแปลงได้ง่ายเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน อนาคตบริษัทยังมุ่งพัฒนาให้พีวันสามารถให้บริการเป็นรถขนส่งที่ลูกค้าเรียกใช้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือได้อย่างสะดวก คาดว่าจะสามารถนำมาวิ่งใช้งานจริงในเดือนกรกฎาคมศกนี้