“โรลันด์ โฟลเกอร์”ภารกิจขับเคลื่อน"เบนซ์ ไทย"สู่เวทีโลก

01 ก.ค. 2562 | 03:05 น.

8 เดือนหลังเข้ามารับตำแหน่งประธานบริหาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย “โรลันด์ โฟลเกอร์” เริ่มขยับบทบาทแม่ทัพใหญ่บนฐานข้อมูลใหม่ๆ สัมผัสสภาพแวดล้อมของธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเฉพาะตัว ภายใต้การนำของ “โรลันด์ โฟลเกอร์” ทิศทางของเมอร์เซเดส-เบนซ์ จะเป็นอย่างไร “ฐานยานยนต์” ร่วมสัมภาษณ์

“โรลันด์ โฟลเกอร์”ภารกิจขับเคลื่อน"เบนซ์ ไทย"สู่เวทีโลก

โรลันด์ โฟลเกอร์

มุมมองต่อตลาดไทย

ประเทศไทยเป็นตลาดที่บริษัทแม่จับตามอง ด้วยการเป็นผู้นำในเซ็กเมนต์รถยนต์ระดับหรูมายาวนาน และมียอดขายมากที่สุดในอาเซียน ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จทั้งการแนะนำเทคโนโลยี “อีคิว” (ปลั๊ก-อินไฮบริด) และ เมอร์เซเดส เอเอ็มจี

“ถ้าให้เทียบกับตลาดอินเดียที่ผมเคยดูแลก่อนหน้านี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคมีความแตกต่างกันพอสมควรอย่างลูกค้าอินเดียที่จะซื้อรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ต้องรวยมากๆ แล้วก็ซื้อแบบไม่คิดมาก รถที่ขายไม่หลากหลายเท่ากับประเทศไทย ส่วนลูกค้าไทยมีหลายระดับ บางคนต้องการซื้อเพื่อบ่งบอกสถานะทางสังคม และรถต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นไลน์อัพโปรดักต์จะเยอะกว่า แน่นอนว่าเรามีรถที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า”

นอกจากนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ กับคนไทยยังมีความลุ่มลึก ผ่านประวัติศาสตร์ด้วยกันมายาวนาน ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ “ธนบุรีพาณิชย์”ที่สร้างรากฐานเอาไว้ดี ซึ่งผมได้นำเรื่องราวแห่งความภูมิใจนี้ไปแบ่งปันต่อให้กับบริษัทแม่ที่เยอรมนีรับทราบว่าแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์กับประเทศไทยนั้น มีคุณค่าสูงมาก

 

หลักการทำงาน

จากประสบการณ์ที่ผ่านๆมา ทำให้ผมมารับตำแหน่งในประเทศไทยด้วยความมั่นใจ แต่หลักการทำงานของผมจะยอมรับในวิถีและแนวของผู้ที่ทำงานอยู่เดิม ซึ่งเขารู้จักระบบของบริษัทและสภาพตลาดดีอยู่แล้ว

“เราต้องเปิดรับสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา เนื่องจากสภาพตลาดเปลี่ยนไป ดีลเลอร์เปลี่ยน สิ่งที่สำคัญของผมคือต้องการพัฒนาสัญชาตญาณในการตัดสินใจ เพราะที่ผ่านมาเรามักตัดสินใจจากข้อมูลเดิมๆ เมื่ออยู่ในตำแหน่งนี้ควรต้องฝึกการตัดสินใจให้ถูกต้องบนความเป็นไทย”

 

สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วน

ถ้าถามผมว่าต้องทำอะไรเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ผมจะบอกให้ทำเหมือนเดิมที่ทีมงานเคยวางแผนไว้ แต่มาถึงวันนี้ คงต้องดูหลายอย่าง เช่น พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงนโยบายรัฐบาลว่าอยากให้เราทำอะไรมากขึ้นหรือน้อยลง

“เราต้องยึดมั่นในคุณค่าพื้นฐาน (Core Value) ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ คือการขายสินค้าและบริการระดับพรีเมียม แม้ว่าตามหลักการมันจะสวนทางกันเพราะคุณจะขายสินค้าราคาพรีเมียมในจำนวนเยอะๆไม่ได้ (แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ กลับขายได้เยอะ) นั่นแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เราทำมาถูกต้อง ในการทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในแบรนด์ เชื่อมั่นในตัวสินค้า”

เมอร์เซเดส-เบนซ์ นำเสนอสินค้าคุณภาพพร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ บนมาตรฐานระดับสูงในการบริการ พร้อมราคาขายต่อยอดเยี่ยม ซึ่งลูกค้าส่วนมากเป็นนักธุรกิจสามารถคำนวณได้อยู่แล้วว่ามันคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับ

 

เป้าหมายที่ต้องทำให้สำเร็จ

การทำงานในองค์กรที่มีพนักงาน 160-180 คน เมื่อคุณเป็นเจ้านายต้องปรับปรุงเรื่องการตัดสินใจให้ฉับไว แต่บางครั้งก็ต้องถอยตัวออกมา เพื่อให้พนักงานทำงานง่ายขึ้น ซึ่งการเป็นประธานอาจไม่ต้องลงไปดูในทุกรายละเอียด ปล่อยให้พนักงานทำงานทำตามขั้นตอนไป แต่เราพร้อมสนับสนุนเต็มที่ รวมถึงการประสานงานกับบริษัทแม่ที่เยอรมนี

“จะทำอย่างไรให้ทุกคนในบริษัทเห็นภาพเดียวกัน ทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเดียวกัน”

ส่วนเป้าหมายใหญ่ของผมคือ ต้องการให้บริษัทแม่ที่เยอรมนีให้ความสำคัญกับประเทศไทยมากขึ้น พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกๆทาง เพราะเรามีศักยภาพที่ดีในอาเซียนอยู่แล้ว เช่น การเป็นผู้นำในกลุ่มรถอีคิว และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ผมอยากผลักดันให้ประเทศไทยขึ้นไปอยู่ในเวทีระดับโลกของเมอร์เซเดส-เบนซ์

....อนึ่ง โรลันด์ โฟลเกอร์ รับตำแหน่งประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 โดยก่อนหน้านี้มีประสบการณ์การบริหารงานในประเทศแถบเอเชียมากว่า 8 ปี ทั้งเป็นประธานบริหาร เมอร์เซเดส-เบนซ์ มาเลเซีย ช่วงปี 2554-2558 และเมอร์เซเดส-เบนซ์ อินเดีย ช่วงปี 2558 กันยายน 2561 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,483 วันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562