สื่อสาร สร้างความเข้าใจ กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มองค์กร แม่ทัพ‘ซมโปะ’

25 ส.ค. 2562 | 06:00 น.

หากเอ่ยชื่อ บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “ซมโปะ ประเทศไทย” คงมีไม่กี่คนที่จะรู้จักประกันภัยบริษัทนี้ เพราะที่ผ่านมา “ซมโปะ” เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทย ด้วยการเข้ามาทำหน้าที่ดูแลลูกค้าองค์กรของญี่ปุ่น ที่เข้ามาทำธุรกิจ หรือเปิดโรงงานในประเทศไทย ตั้งแต่กว่า 22 ปีที่แล้ว โดย ซมโปะ ถือเป็นบริษัทประกันบุคคลธรรมดาขนาดใหญ่ ที่ก่อตั้งมา 131 ปีในประเทศญี่ปุ่น

ช่วงปีที่ผ่านมา ซมโปะ ได้ประกาศวิชันใหม่ กับการบุกตลาดประกันลูกค้ารายย่อย พร้อมทั้งเตรียมขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มองค์กรไทย โดยกลยุทธ์ในการเดินเกมครั้งสำคัญนี้ คือ การประกาศแต่งตั้ง “ผศ.ชญณา ศิริภิรมย์” หรือ “คุณจ๊ะ” ขึ้นรับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยผู้นำใหม่คนนี้มีประสบการณ์ทางด้านประกันภัยทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค มีความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย การพัฒนาช่องทางการขาย และด้านการเงิน

สื่อสาร สร้างความเข้าใจ กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มองค์กร แม่ทัพ‘ซมโปะ’

ซีอีโอหญิง ได้ประกาศเป้าหมายของ ซมโปะ ประกันภัย ในปี 2562 ว่า จะทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักในตลาดค้าปลีกของประเทศไทย ด้วยโปรแกรมประกันการเดินทาง GO JAPAN ซึ่งมีบริการพิเศษตั้งแต่นักแปลภาษาทางการแพทย์ ไปจนถึงการให้บริการผู้ป่วยนอก แบบไม่ต้องสำรองเงินล่วงหน้า รวมทั้งมุ่งเน้นการให้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุมและตรงกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล ด้วยคีย์เวิร์ดสำคัญ “ดูแลคนไทยด้วยหัวใจญี่ปุ่น”

“อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญที่วางไว้ คือ คนไทยต้องรู้จักซมโปะ และซมโปะต้องเป็นที่หนึ่งในดวงใจของลูกค้าด้านประกันรายย่อย ภายใน 5 ปี” ...นั่นคือเป้าหมายสูงสุดที่ซีอีโอหญิงประกาศอย่างชัดเจน

“คุณจ๊ะ” บอกว่า การเข้ามาพร้อมนโยบายใหม่ครั้งนี้ เธอไม่ได้เข้ามาเพื่ือเปลี่ยน แต่เป็นการทำเพิ่ม จากตลาดลูกค้าองค์กรสัญชาติญี่ปุ่น เป็นการดูแลคนไทยรายย่อย...ด้วยแนวคิดนี้ ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ง่ายขึ้น ส่วนของผู้ดูแลลูกค้าเดิม ก็เดินหน้าทำต่อ พร้อมประสิทธิภาพที่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ขณะนี้ส่วนงานใหม่ ก็มีการคัดคนเข้ามาเพิ่ม โดยเริ่มต้นจากการให้โอกาสคนในก่อน หากใครที่สนใจ ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้และทดลองทำ โดยแบ่งเวลาประมาณ 20% เข้ามาซัพพอร์ตส่วนงานใหม่ โดยหัวหน้างานต้องรับทราบ และไม่ทำให้งานเดิมลดประสิทธิภาพลง

ซมโปะ ได้ตั้งฟังก์ชันงานใหม่ เรียกว่า Strategic Initiatives and Business Development เข้ามาทำหน้าที่หาความต้องการของตลาด พร้อมๆ กับกระตุ้นความต้องการของตลาด หลังจากนั้นคือทำแผนงานว่าต้องทำอะไร ทั้งหน่วยงานหน้าบ้านและหลังบ้าน

ซีอีิโอหญิง พูดถึงการเริ่มต้นหน้าที่ใหม่ กับการขยายเพิ่มเติมงานให้กับองค์กรในครั้งนี้ ถือว่าเดินหน้าไปได้เป็นอย่างดี ด้วยทีมงานอาสาสมัคร ที่เข้ามาทำหน้าที่เหมือนเป็น Team Building ช่วยสร้างทีมสัมพันธ์ให้องค์กรแข็งแกร่ง ทำหน้าที่สื่อสารความเคลื่อนไหวขององค์กร ซึ่งเธอบอกว่า “การสื่อสาร” ถือเป็นหัวใจของการทำงานในครั้งนี้ให้บรรลุสู่เป้าหมาย

“เรามีการสื่อสาร เป้าหมายขององค์กรให้พนักงานรับรู้ เราจะบาลานซ์ เน้นเรื่องการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ เริ่มจากการติดจอทีวีประมาณ 20 จอ เพื่อโพสต์ข่าว มีทีม fun and fresh communication team เป็นอาสาสมัครในออฟฟิศ มาช่วยทำเรื่องการสื่อสาร เราเน้นเรื่องการสื่อสาร เพื่อให้ทีมเก่าและใหม่ทำงานร่วมกัน เราไม่ได้เอาคนใหม่มาทดแทนคนเก่า แต่มาทำงานที่เสริมกัน เมื่อไปเจอลูกค้าคนหนึ่ง จะรู้ว่าจะมีอะไรไปตอบโจทย์เขาได้บ้าง”

สื่อสาร สร้างความเข้าใจ กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มองค์กร แม่ทัพ‘ซมโปะ’

ย้อนกลับไปก่อนที่ “คุณจ๊ะ” จะเข้ามาทำหน้าที่หัวเรือใหญ่ของ ซมโปะ เธอเคยเป็น CFO หรือ ผู้อำนวยการสายการเงิน ของประกันภัยยุโรปแห่งหนึ่ง เธอบอกว่า การทำงานตรงนี้ ช่วยได้มากกับการเข้ามารับหน้าที่ใหม่ตรงนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ส่วนที่เพิ่มเติมคือการบริหารคน ที่ต้องดูภาพกว้างขึ้น และต้องใช้วิธีการบริหารที่แตกต่างจากเดิมบ้าง เนื่องจากหน้าที่ที่เปลี่ยนไป ในความคิดเห็นของผู้บริหารคนนี้เข้าใจดีว่า เมื่อก้าวขึ้นมาในตำแหน่งที่สูงขึ้น ช่องว่างระหว่างทีมงานกับผู้บริหารระดับสูงก็มีมากขึ้น

“ความเสี่ยงของการเป็นผู้นำสูงสุดขององค์กร คือ อาจจะไม่ได้คำปรึกษาที่แท้จริง เพราะฉะนั้น เราจะทำอย่างไร ให้เราแยกได้ ข้อมูลที่เข้ามาเราต้องวิเคราะห์เยอะขึ้น เราจึงฟังหมด แล้วก็คิดหลายรอบ ดึงตัวเองให้ช้าลง...ตอนนี้คือ เราคุยกะคนมากขึ้น กว้างขึ้น สุ จิ ปุ ลิ ฟัง คิด ถาม และเขียน ทำหมด เราฟังและให้คำปรึกษา แต่ในฐานะ ซีอีโอ เราจะพูดอะไรจะให้คำปรึกษาอะไร ต้องระวัง ไม่งั้นเขาจะคิดว่าเราสั่ง เราต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพื่อให้มีทีมงานเป็นคู่คิด”

สื่อสาร สร้างความเข้าใจ กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มองค์กร แม่ทัพ‘ซมโปะ’

ตั้งแต่ตัดสินใจรับงานนี้ “คุณจ๊ะ” ศึกษาองค์กรแห่งนี้พอสมควร และมีเป้าหมายในใจว่าจะทำอะไรบ้าง แต่ไม่ใช่เข้ามาถึงก็เปลี่ยนแปลงทั้งหมด จะเริ่มต้นด้วยการเปิดรับฟังพนักงาน เรียนรู้ และค่อยๆ เดินหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไป ด้วยความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยยังมีโอกาสอีกมากสำหรับบริษัทประกันภัย เพียงแต่ต้องศึกษาตลาดให้ละเอียด สร้างสรรค์
โปรดักต์ให้ถูกจริตของตลาด และขับเคลื่อนทีมงานไปในทิศทางที่ถูกต้อง

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สื่อสาร สร้างความเข้าใจ กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มองค์กร แม่ทัพ‘ซมโปะ’