สุริยะ เล็งขอเงินสำนักงบฯทำมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส

23 ส.ค. 2562 | 09:20 น.

รมว. อุตสาหกรรมเตรียมขอสนับสนุนเงินจากสำนักงบประมาณสร้างมาตรฐานเพื่อเอสเอ็มอี  พร้อมกำชับ สมอ. เร่งรัดดำเนินการกำหนดมาตรฐานตามกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายให้ครอบคลุมสอดคล้องตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

สุริยะ เล็งขอเงินสำนักงบฯทำมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการมอบนโยบายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ว่า เตรียมเดินหน้าของบประมาณจากสำนักงบประมาณเพื่อนำมาสนับสนุนโครงการผลักดันมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส หรือ มอก.เอส  เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็ทอี (SME) นำมาตรฐานไปใช้ในการพัฒนายกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน  สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการของผู้ประกอบการ SME  พร้อมทั้งเร่งดำเนินการกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส ซึ่งเป็นมาตรฐานเฉพาะสำหรับ SME ให้มากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้  ที่ผ่านมา สมอ. มีแต่การออกมาจรฐานให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน  ยังไม่มีมาตรฐานสำหรับเอสเอ็มอี  ดังนั้น จึงมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องเร่งดำเนินการ  โดยการของบประมาณดังกล่าวจะถูกนำมาสนับสนุนในเรื่องของการออกมาตรฐานเอส  เนื่องจากในอดีตการขอมาตรฐานดังกล่าวจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ  ซึ่งเป็นต้นทุนสำหรับเอสเอ็มอี  และมีผลทำให้เอสเอ็มอีไม่ได้ให้ความสนใจในการเข้ามายื่นขอเท่าใดนัก  โดยหากสามารถได้งบประมาณมาเพื่อสนับสนุน  ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเอสเอ็มอี  และ สมอ.ได้เร่งดำเนินการได้มากขึ้น

มอก.เอส จะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME นำมาตรฐานไปใช้  เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการของผู้ประกอบการ SME พร้อมทั้งเร่งดำเนินการกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส ซึ่งเป็นมาตรฐานเฉพาะสำหรับ SME ให้มากยิ่งขึ้น” นายสุริยะกล่าวและว่า

อย่างไรก็ดี  ยังให้เร่งรัดดำเนินการกำหนดมาตรฐานตามกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ให้ครอบคลุมสอดคล้องตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และให้ปรับปรุงกระบวนการกำหนดมาตรฐานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยให้ศึกษาแนวทางการกำหนดมาตรฐานกับต่างประเทศ และถ่ายโอนงานให้องค์กรกำหนดมาตรฐาน (Standards Developing Organization-SDOs) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำหนดมาตรฐานที่ สมอ. พัฒนาและขึ้นทะเบียนไว้ ทั้งนี้ ได้ประสานสภาอุตสาหกรรมให้เข้ามาช่วยผลักดันเรื่องนี้อีกทางหนึ่งแล้วด้วย

สุริยะ เล็งขอเงินสำนักงบฯทำมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส
                นอกจากนี้  ยังส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ EEC โดยเร่งรัดการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล เพื่อช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และยังเป็นการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ EEC สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่โดยรอบศูนย์ฯ อีกด้วย

“ศูนย์ทดสอบยานยนต์จะได้รับงบประมาณเพิ่มเติมปี 2563 หรือไม่นั้น  ขึ้นอยู่กับผลงานในการดำเนินการในการนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  ซึ่งหมายถึงการดำเนินการเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และกระบวนการต่างๆ  หากสามารถทำผลงานได้ดี  คาดว่าก็จะได้รับงบประมาณต่อไป  โดยหากทำได้สำเร็จเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมรถยนต์อย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม  ยังให้เข้มงวดการตรวจติดตามและควบคุมดูแลสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของ สมอ. เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้าอุตสาหกรรม

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. จะเร่งรัดดำเนินการตามที่ท่านรัฐมนตรีฯ ให้นโยบายอย่างเข้มงวด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ สมอ. ทุกระดับรับไปปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์สูงสุดในการดำเนินธุรกิจและผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองจากการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน

สุริยะ เล็งขอเงินสำนักงบฯทำมาตรฐานอุตสาหกรรม เอส

สำหรับในส่วนของมาตรฐานเอสนั้น  ปัจจุบันยังคืบหน้าไปได้ไม่มาก  เนื่องจากเอสเอมอียังรู้ไม่มาก  อีกทั้งยังไม่มีทุนทรัพย์ที่จะมาดำเนินการ  เพราะการยื่นขอต้อเสียค่าทดสอบ หากได้งบประมาณมาสนับสนุนก็น่าจะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้ามายื่นขอมาตรฐานกันมากขึ้น

ขณะที่การตรวจติดตามและควบคุมดูแลสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานในท้องตลาดนั้น  สมอ.ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยผลจากการเช้าจับกุมหรือทลายโรงงานผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานหลายโรงงานที่ผ่านมา  ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐานเข้ามาขอยื่นขอมาตรฐานเพิ่มประมาณ 40% จากที่ผ่านมา  ซึ่งหากยังเข้มงวดต่อไปเชื่อว่าน่าจะมายื่นขอมาตรฐานมากกว่านี้  และผู้บริโภคก็จะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก