LPC สร้างภูมิคุ้มกัน การเงินพนักงาน 

22 ก.ย. 2562 | 04:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จุดเริ่มต้นของ บริษัท แอล พี ซี วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (LPC) กิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ในเครือ แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 ยังคงเดินหน้า ยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของสตรีด้อยโอกาส ด้วยโมเดลการแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ และส่วนหนึ่งของกิจกรรมคือ การจัดทำโครงการ “รักการออม” ที่เกิดขึ้นด้วยเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงิน ให้กับพนักงานอย่างยั่งยืน

LPC สร้างภูมิคุ้มกัน การเงินพนักงาน 

“สุรัสวดี ซื่อวาจา” กรรมการผู้จัดการ LPC เล่าว่า บริษัทได้บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพนักงาน ด้วยการจัดให้มีเงินกู้โดยไม่คิดดอกเบี้ย การเข้าไปช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ การให้ทุนการศึกษาบุตร หรือการหาข้าวในราคาต้นทุน และยังหาแนวทางแก้ปัญหาด้านการเงินอย่างยั่งยืน โดยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในเรื่องของภูมิคุ้มกัน ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานไว้ให้กับคนไทยมาเป็นแนวทาง

LPC สร้างภูมิคุ้มกัน การเงินพนักงาน 

LPC สร้างภูมิคุ้มกัน การเงินพนักงาน 

บริษัทได้ศึกษาโมเดลการออมเงินของกองทุนการออมแห่งชาติ และนำมาปรับให้เป็นรูปแบบของ LPC โดยการให้ผลตอบแทนมากกว่าการฝากเงินทั่วไป เพื่อกระตุ้นให้พนักงานอยากออม พนักงานสามารถเริ่มต้นออมด้วยจำนวนเงินเท่าไรก็ได้ โดย LPC จะให้เงินสมทบเดือนละ 50 บาท จ่ายปีละครั้ง จากจุดเริ่มต้น มีพนักงานเข้าร่วมเพียง 200 คน แต่เมื่อบริษัทมีการสื่อสารให้ความรู้มากขึ้น จำนวนได้ขยายไปกว่า 500 คน ซึ่ง LPC จะส่งเสริมและกระตุ้นให้พนักงานเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนและทั่วถึง

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,506 วันที่ 19 - 21 กันยายน พ.ศ. 2562

LPC สร้างภูมิคุ้มกัน การเงินพนักงาน