ยอดขายถดถอย ! Tesla หั่นราคารถยนต์ในหลายประเทศ

22 เม.ย. 2567 | 05:00 น.

บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา Tesla ประกาศลดราคารถยนต์ในหลายประเทศอย่างรุนแรง หลังจากที่ยอดขายตกต่ำอย่างน่าผิดหวัง

เทสลา Tesla ลดราคาในตลาดสำคัญหลายแห่ง รวมถึง สหรัฐฯ จีน และเยอรมนีเนื่องจากบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ที่บริหารโดยมหาเศรษฐีพันล้าน อีลอน มัสก์ เผชิญกับยอดขายที่ลดลง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทรายงานว่า ยอดส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกลดลงอย่างมากในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ โดยตามกำหนดการ เทสลามีจะรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2567 หลังปิดตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ในวันอังคารนี้ (23 เม.ย.)

ราคาจำหน่ายเริ่มต้นสำหรับรถยนต์

  • โมเดล 3 (Model 3) ในจีน ลดลง 14,000 หยวน (1,934 ดอลลาร์สหรัฐ) เหลือ 231,900 หยวน
  • โมเดล วาย (Model Y), โมเดล เอ็กซ์ (Model X) และโมเดล เอส (Model S) ในสหรัฐ ปรับลดลง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ (19 เม.ย.)

นอกจากนี้ยังมีการลดราคาในหลายประเทศในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ตามรายงานของ สำนักข่าวรอยเตอร์

บริษัทได้จุดชนวนให้เกิดสงครามราคา EV เมื่อปีที่ผ่านมา โดยลดราคาลงอย่างมากเพื่อแลกกับอัตรากำไร โดยดำเนินการช้าในการเปิดตัวโมเดลรุ่นใหม่ ในขณะที่คู่แข่งในจีน เช่น BYD และ Nio เปิดตัวโมเดลที่ราคาถูกกว่า Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีนได้เปิดตัว EV ตัวแรกเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Tesla ได้ประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10 % โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ กล่าวว่า จะเลื่อนการเดินทางตามแผนที่วางไว้ไปยังอินเดียซึ่งมีกำหนดเข้าพบ นายกรัฐมนตรีนเรนดรา โมดี เนื่องจากภาระที่หนักหน่วงของเทสลา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทได้เรียกคืน Cybertrucks ซึ่งเป็นรถกะบะไฟฟ้า จำนวน 3,878 คัน เนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย ซึ่งแป้นคันเร่งเสี่ยงที่จะเพิ่มโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้

ขณะที่หุ้นของ Tesla ลดลงมากกว่า 40% ตั้งแต่ต้นปีนี้

ที่มา

BBC