เปิดที่มาหมายจับ “สนธิญา สวัสดี” ลองของ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

26 เม.ย. 2567 | 08:05 น.

เปิดที่มาหมายจับ “สนธิญา สวัสดี” หลังถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฟ้องหมิ่นประมาท

จากกรณีเฟซบุ๊ก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โพสต์หมายจับศาลอาญา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จากคดีหมายเลขดำที่ อ.1114/2564 และคดีหมายเลขแดงที่ อ.3136/2565 ซึ่งมีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และพล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช เป็นโจทก์ และนายสนธิญา เป็นจำเลย

เหตุแห่งการออกหมายจับเนื่องจาก จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยให้มาฟังคำพิพากษาในนัดหน้า” พร้อมกับให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไปในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.30 น.

หมายจับ นายสนธิญา สวัสดี

ที่มาของหมายจับฉบับดังกล่าว เนื่องจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ยื่นฟ้องนายสนธิญา ต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ 1114/2564

จากกรณีที่ นายสนธิญา(จำเลย) ได้ยื่นคำร้องอันเป็นเท็จต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 กล่าวหาว่าโจทก์ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนใส่ความโจทก์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 326 และ 328

ต่อมาวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ศาลอาญาพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 มาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักสุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท 
 
พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีและรายงานการสืบเสาะแล้วไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีต่อไป โทษจำคุกให้รอไว้ 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามมาตรา 29, 30 นอกจากคดีในศาลอาญาแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยัได้เปิดเผยถึงคำพิพากษาศาลแพ่งให้นายสนธิญาชดใช้ค่าเสียหายอีก2 ล้านบาทด้วย

นายสนธิญา สวัสดี

ระหว่างรอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 สนธิญา ได้มีหนังสือกราบขอประทานโทษมายังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใจความว่า นายสนธิญา สวัสดี กราบขอประทานโทษ และ ขอโอกาสเข้าพบเพื่อกราบขอประทานโทษ และ ขออภัยในเหตุการณ์ที่ผ่านมาในทางการเมืองตั้งแต่ ปี 2563 ถึง พ.ศ.2566 

ที่เป็นคดีความอยู่ในขณะนี้ และถอนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดที่มีต่อท่านในทุกหน่วยงาน และจะไม่ล่วงเกินท่านต่อไปตลอดชีวิต และ ยินดีรับใช้ต่อท่านในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และ ประซาชน

กราบเรียน ท่าน พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตามที่ข้าพเจ้านาย สนธิญา สวัสดี ได้กระทำการนำเอาข้อความที่ผ่านๆมาในระบบสื่อสารออไลน์ที่ผ่านมาแล้วในอดีตในหลายประเด็น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ที่มีการร้องในหน่วยงานต่างๆหลายประการเช่น ในหน่วยงาน ป.ป.ช. ,กกต. ที่กำลังมีเรื่องตรวจสอบกันอยู่ในขณะนี้นั้น 

ทั้งๆที่ข้าพเจ้ากระทำไปด้วยความสุจริตใจ เพื่อต้องการคำตอบที่ครบถ้วนสมบูรณ์แก่ตัวข้าพเจ้าเอง และ ประชาชนที่ทวงถาม ที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และ ความจริงที่ปรากฎ และ ทำให้ท่าน พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวชเสียหาย ด้วยประการหนึ่งประการใด หรือ การที่ข้าพเจ้าได้รับเอกสารมาไม่ถูกต้องตามความจริง และ ถูกดำเนินการฟ้องร้องจากท่านอยู่ในขณะนี้

เปิดที่มาหมายจับ “สนธิญา สวัสดี” ลองของ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

ข้าพเจ้ากราบขอความกรุณาเมตตา เพื่อให้โอกาสแก่ข้าพเจ้า ในการกระทำที่ทำให้ท่านเสียหาย และ ไม่ตรงกับความจริงในบางประการ ที่ข้าพเจ้ากราบเรียนว่า ข้าพเจ้าไม่เคยมีเรื่องโกรธเคืองท่านเป็นการส่วนตัว หรือในเรื่องประการหนึ่งประการใด และ ที่ข้าพเจ้ากระทำไปเป็นเรื่องของการต้องการทราบความจริงที่อาจทำให้ท่านเสียหาย

ข้าพเจ้ากราบขอโอกาสเพื่อให้ข้าพเจ้าได้เข้ามาเพื่อกราบขอประทานโทษท่าน และแสดงเจตนาเพื่อที่จะถอนเรื่องทั้งหมดที่มีต่อท่านในทุกๆหน่วยงานที่ข้าพเจ้าร้องเรียนต่อท่านและ กราบเรียนว่าข้าพเจ้าจะไม่กระทำการใดๆที่ทำให้ท่านเดือดร้อนเสียหายจากการกระทำของข้าพเจ้าอีกต่อไปตลอดชีวิต และ ข้าพเจ้ายินดีรับใช้ท่านในสิ่งที่ถูกต้องเป็นประโยชน์เพื่อประเทศ และ ประชาชนสืบไป

อนึ่ง ข้าพเจ้าเคยมากราบเรียนเพื่อขอเข้าพบ กราบเรียนท่านมาแล้วจำนวน 2 ครั้งโดยข้าพเจ้าเดินทางมาที่ทำการพรรคเสรีรวมไทยของท่านในช่วงปี 2565 และ ทำจดหมายส่งมาเป็นระบบ EMS ถึงท่าน มาเพื่อท่านกรุณาเมตตาพิจารณาเพื่อท่านเมตตายกโทษ และ ขออภัยท่านมาแล้ว 

และ ข้าพเจ้าก็เคยลงในระบบสื่อสารออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" ส่วนตัว ชื่อ สนธิญา สวัสดี ของข้าพเจ้า กราบขอประทานโทษท่านไปแล้วเป็นเวลากว่า 15 วันที่ผ่านมา และ ข้าพเจ้าได้ทำหนังสือเพื่อถอนเรื่องในทุกๆอย่างไปแล้วในหน่วยงาน กกต.ที่มีต่อท่านในปี 2565 ที่ผ่านมา

 

ครั้งนี้ข้าพเจ้าจึงกราบเรียนมาเพื่อท่านโปรดเมตตากรุณาต่อข้าพเจ้า เพื่อเข้ามากราบขอโทษ และ ขออภัย และ จะถอนเรื่องทั้งหมดที่ข้าพเจ้ามีต่อท่านในทุกหน่วยงานทันที และ กราบสัญญาว่าข้าพเจ้า จะไม่กระทำการใดๆให้ท่านระคายเคืองล่วงเกินท่านในทุก ๆเรื่องต่อไปตลอดชีวิต และ จะถือว่าท่านเป็นผู้มีพระคุณและให้โอกาสในชีวิตกระผมใหม่

เพื่อท่านโปรดพิจารณาเมตตาให้โอกาสแก่ข้าพเจ้าด้วยครับ กราบขอแสดงความนับถืออย่างสูงยิ่ง