บทสรุปสถานการณ์สภาพภูมิอากาศโลกในปี 2566

29 ธ.ค. 2566 | 01:00 น.

บทสรุปสถานการณ์สภาพภูมิอากาศโลกในปี 2566 เพื่อสะท้อนถึงความเร่งด่วนในการร่วมกันของทุกคนทั่วโลก เพื่อลดผลกระทบเมื่อเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

ในขณะที่ทุกคนกล่าวอำลาปี 2566 เพื่อเข้าสู่ ปีใหม่ 2567 การมองย้อนกลับไปถึงปีที่เกิดภัยแล้งรุนแรง ไฟป่าแผดเผา อุณหภูมิมหาสมุทรสูงขึ้น ยอดเขาที่ส่งผลกระทบ และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการอย่างรวดเร็วและร่วมกันของทุกคนทั่วโลก เมื่อเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

เมื่อสิ้นสุดปี 2566 ถือว่าคุ้มค่าที่จะทบทวนเหตุการณ์สำคัญด้านสภาพภูมิอากาศที่กำหนดปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างแท้จริง ข้อมูลจากเว็บไซต์ Earth.Org พามองย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์และเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในปี 2566 

ภัยแล้ง

ยุโรปเผชิญกับวิกฤตน้ำซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นจากภัยแล้งหลายปีเนื่องมาจากปริมาณน้ำฝนและหิมะตกในฤดูหนาวที่ต่ำ แม้ว่ายุโรปตอนใต้จะเบาใจได้บ้าง เพราะมีสภาพเปียกชื้นปกติหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 

การขาดแคลนอย่างต่อเนื่องและคลื่นความร้อนส่งผลเสียต่อพืชผล โดยทะเลบอลติก สแกนดิเนเวีย สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ สเปน และเยอรมนี ต้องต่อสู้กับภัยแล้งอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตพืชผลในบางภูมิภาค เช่น ในสเปนบางภูมิภาคถูกจำกัดการใช้น้ำเพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม รวมถึงการชลประทานในสวนสาธารณะและสระว่ายน้ำ ท่ามกลางเดือนเมษายนที่แห้งแล้งที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

อุณหภูมิที่สูงมากยังส่งผลให้ราคาน้ำมันมะกอกพุ่งสูงขึ้นประมาณ 60% นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว คลื่นความร้อนทำลายสถิติของยุโรปเมื่อปีที่แล้วซึ่งหอสังเกตการณ์ภัยแล้งแห่งยุโรป (European Drought Observatory) อธิบายว่าเลวร้ายที่สุดในรอบอย่างน้อย 500 ปีได้ทำลายพืชผลมะกอกทั่วทวีป

สเปน เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของยุโรป เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด และพบว่าอุปทานต่อปีลดลงครึ่งหนึ่งเหลือประมาณ 780,000 ตันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

อันตรายจากไฟไหม้อย่างกว้างขวางยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในคาบสมุทรไอบีเรียและภูมิภาคมาเกร็บทางเหนือของทวีปแอฟริกา เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งเป็นพิเศษ ในขณะที่อิตาลีต้องเผชิญกับหิมะตกน้อยลงติดต่อกันเป็นปีที่สอง ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา

ระดับน้ำที่ลดลงใน แม่น้ำไรน์ หนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญของยุโรป ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการขนส่งและการเดินเรือทั่วเยอรมนี สหราชอาณาจักรยังประสบกับระดับแม่น้ำที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง

อีกด้านหนึ่งของโลก ภัยแล้งที่รุนแรงส่งผลกระทบต่อ 5% ของรัฐ ที่อยู่ติดกันในสหรัฐอเมริกา ในประเทศจีนประชากร 15-20% เผชิญกับภาวะแห้งแล้งปานกลางถึงรุนแรงบ่อยครั้งขึ้น โดยคาดว่าจะรุนแรงขึ้น 80% ภายในปี 2100

เดือนกันยายนแม่น้ำอเมซอนของบราซิลประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีระดับน้ำต่ำกว่าปีที่แล้วประมาณ 6 เมตร ชุมชนในพื้นที่ขาดแคลนทรัพยากรเนื่องมาจากอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์และความแห้งแล้งผิดปกติในลุ่มน้ำ การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของโลมาแม่น้ำอเมซอน 120 ตัว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

สรุปภัยแล้งทั่วโลกประจำปีได้รับการเน้นย้ำในภาพรวมภัยแล้งทั่วโลกของ COP28 ปี 2023 ซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบที่แผ่ซ่านจากภัยแล้งที่มีต่อระบบนิเวศ เศรษฐกิจ และชีวิตมนุษย์ โดยมีความจำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นตัวจากภัยแล้งทั่วโลกผ่านมาตรการเชิงรุก แนวปฏิบัติที่ยั่งยืน และระดับนานาชาติ ความร่วมมือ

คลื่นความร้อนและไฟป่า

วิกฤตไฟป่าทั่วโลกรุนแรงขึ้นจากอุณหภูมิที่ทำลายสถิติ สภาพความแห้งแล้ง และปัจจัยที่เกิดจากมนุษย์ เช่น ระบบฉุกเฉินด้านอัคคีภัยที่ไม่เพียงพอ จากแคนาดาและเม็กซิโกไปจนถึงกรีซและฮาวาย ไฟป่าผลักดันชุมชนต่างๆ ไปสู่ภาวะล่มสลายทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเรียกกันอย่างเหมาะสมว่า “โลกเดือด” หัวหน้าองค์การสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส ระบุว่า วิกฤตดังกล่าวตอกย้ำความเชื่อมโยงที่เปราะบางระหว่างกิจกรรมของมนุษย์และไฟป่าที่เพิ่มขึ้น โดยอุณหภูมิที่สูงขึ้นเร่งการระเหยของน้ำ และสร้างสภาวะที่ดีสำหรับไฟป่า

วิกฤตไฟป่าในกรีซ เผยให้เห็นความจริงอันโหดร้าย ว่าการกระทำของมนุษย์มีส่วนสำคัญที่ทำให้ภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อมรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะโดยความประมาทหรือเจตนา รูปแบบที่น่าตกใจซึ่งบ่งชี้ถึงการจงใจลอบวางเพลิงทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่น่าหนักใจ 

ไฟป่าในเมืองเมาอิ รัฐฮาวาย กลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ โดยคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 115 ราย และถือเป็นวิกฤตประวัติศาสตร์ของเกาะแห่งนี้

ไฟป่าที่สร้างความเสียหายมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงลมแรงและสภาพอากาศที่แห้งอย่างยิ่ง ไฟที่เมาวีกลายเป็นเครื่องเตือนใจที่ชัดเจนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาเชื้อเพลิง กลยุทธ์จัดการไฟเชิงรุกและรับทราบผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

อุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรที่สูงขึ้น

อุณหภูมิมหาสมุทรเฉลี่ยที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตัวเร่งปฏิกิริยาหลักที่อยู่เบื้องหลังภัยพิบัตินี้คือ ปรากฏการณ์เอลนีโญ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน อุณหภูมิของมหาสมุทรสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสูงถึง 20.9 องศาเซลเซียส ในเดือนกรกฎาคมอย่างน่าประหลาดใจ

เพียงเดือนเดียว อุณหภูมิผิวน้ำทะเลทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นถึง 0.51 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างปี 1991-2020 เป็นสัญญาณที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกกำลังเกิดความผันผวนของคลื่นความร้อนในทะเลแอตแลนติกเหนืออีกด้วย

การศึกษาที่จัดทำโดย School of Biological Sciences แห่งมหาวิทยาลัยแอดิเลดเปิดเผยว่า ขณะนี้กว่า 70% ของภูมิภาคที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลกกำลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม ความเปราะบางนี้เกิดจากการที่สิ่งมีชีวิตในทะเลส่วนสำคัญ รวมถึงสิ่งมีชีวิตที่สำคัญ เช่น แพลงก์ตอนและปลา อาศัยอยู่ในชั้นผิวน้ำซึ่งมีความผันผวนของอุณหภูมิเด่นชัดที่สุด อุณหภูมิของน้ำที่เพิ่มขึ้นเพียงเสี้ยววินาที ทำให้เกิดผลกระทบตามมาในวงกว้าง เช่น การลดออกซิเจนในมหาสมุทร การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติทางทะเล การเปลี่ยนแปลงในการกระจายพันธุ์ปลาเชิงพาณิชย์ และการหยุดชะงักในรูปแบบการย้ายถิ่นของสัตว์ทะเล

ความสำคัญระดับโลกของระบบนิเวศทางน้ำได้รับมีความสำเร็จครั้งสำคัญทางประวัติศาสตร์หลังจากการเจรจาระหว่างประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ (UN) มานานกว่า 15 ปี การยอมรับสนธิสัญญาทะเลหลวง ของสหประชาชาติ ในเดือนมิถุนายน 2566 เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในการปกป้องทะเลหลวง 

พายุ

เดือนกันยายน พายุเฮอริเคน ทำลายล้างที่รุนแรงต่อเนื่องกัน ตอกย้ำถึงผลกระทบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศโลก "ลิเบีย" เผชิญหายนะด้านมนุษยธรรมเมื่อ"พายุดาเนียล"ก่อให้เกิดน้ำท่วม คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 11,000 ราย เผยให้เห็นความเปราะบางของประเทศหนึ่งที่ต้องต่อสู้กับสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานและโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ

ภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนและบางส่วนของเอเชียประสบกับพายุและไต้ฝุ่นร้ายแรง ในขณะที่ทวีปอเมริกาต้องเผชิญกับภัยพิบัติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงน้ำท่วมครั้งใหญ่ในบราซิล

วาระสภาพภูมิอากาศโลกปี 2023

ปีนี้ไม่เพียงแค่เหตุการณ์สภาพอากาศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโครงการริเริ่มและรายงานด้านสภาพอากาศที่สำคัญด้วย อย่าง การทบทวนสถานการณ์และการดำเนินงานระดับโลก (Global Stocktake) ของ COP28

รายงานพลังงานสะอาด 2023 ของสหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปมีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการปรับเปลี่ยนนโยบายพลังงานสะอาด ดังที่ได้เน้นไว้ใน รายงาน ความก้าวหน้า ด้านความสามารถในการแข่งขันของเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เอกสารดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายงานสถานะของสหภาพพลังงาน โดยจะประเมินความสามารถในการแข่งขันของสหภาพยุโรปในภาคพลังงานสะอาดต่างๆ โดยจัดการกับความท้าทายต่างๆ เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน และช่องว่างด้านทักษะ

มุ่งเน้นเฉพาะไปที่เทคโนโลยี เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ PV กังหันลม พลังงานมหาสมุทร และแบตเตอรี่ แนวทางของสหภาพยุโรปเกี่ยวข้องกับการจัดการกับความท้าทายที่แตกต่างกันในแต่ละส่วน ในขณะที่กลุ่มประเทศ 27 ประเทศตั้งเป้าที่จะรักษาความเป็นกลางทางสภาพภูมิอากาศภายในปี 2593 รายงานดังกล่าว ได้สรุปแผนการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการวิจัยที่กำลังดำเนินอยู่ การให้ทุนสาธารณะ และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อเอาชนะอุปสรรคและเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทั่วโลกไปสู่พลังงานสะอาด 

รายงานการนับถอยหลัง Lancet

Lancet Countdown เป็นการประเมินประจำปีครั้งสำคัญที่ดำเนินการโดยนักวิจัยและสถาบันชั้นนำ เพื่อเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสุขภาพ เกิดจากข้อตกลงปารีสในปี 2558 โดยพิจารณาว่ารัฐบาลต่างๆ รักษาสัญญาในการจำกัดภาวะโลกร้อนได้ดีเพียงใด รายงานการติดตามตัวบ่งชี้ 47 รายการ ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศไปจนถึงความพยายามในการปรับตัวและการบรรเทาผลกระทบ สิ่งที่โดดเด่นคือความร่วมมือระดับโลกที่สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ 114 คนจากหลากหลายสาขา

Lancet Countdown 2023 เน้นไปที่ความต้องการเร่งด่วนเป็นหลักสำหรับแนวทางที่คำนึงถึงสุขภาพ เพื่อจัดการกับผลที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเปิดตัวก่อน การประชุม COP28  เรียกร้องให้มีความมุ่งมั่นและการดำเนินการเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและเท่าเทียม 

การประชุมสุดยอดความทะเยอทะยานด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ

Climate Ambition Summit 2023 จัดขึ้นที่นิวยอร์กในเดือนกันยายน ผู้นำจากรัฐบาล ธุรกิจ การเงิน หน่วยงานท้องถิ่น และภาคประชาสังคมรวมตัวกันเพื่อแสดงการดำเนินการที่สำคัญในการลดคาร์บอนทั่วโลกและความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ ผลลัพธ์ที่สำคัญ ได้แก่ การตระหนักรู้ร่วมกันต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เร่งด่วน คำมั่นสัญญาในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการนำเสนอแผนการเปลี่ยนแปลงโดยละเอียด

การประชุมสุดยอดเน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับความแน่นอนของนโยบาย เครื่องมือทางการเงินที่ปรับให้เหมาะสม และความร่วมมือระหว่างประเทศ ความรับผิดชอบ การเงินเพื่อการปรับตัว และความท้าทายในการลดคาร์บอน แนวทางความร่วมมือที่ได้รับการสนับสนุนจากวิทยาศาสตร์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและเท่าเทียมกัน

การประชุมสุดยอดนิวเดลีของ G20

การประชุมสุดยอด G20 ที่นิวเดลีปี 2023 เน้นย้ำถึงขอบเขตวิกฤตของการเมืองสิ่งแวดล้อม ผู้นำ G20 ให้สัตยาบันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 กล่าวถึงความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนหลายประการ สิ่งเหล่านี้รวมถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การเงินเพื่อสภาพภูมิอากาศ ความจำเป็นในการลดคาร์บอน การเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานที่สะอาดและยั่งยืนมากขึ้น การอนุรักษ์และบำรุงระบบนิเวศ การส่งเสริมเศรษฐกิจมหาสมุทรที่มีความยืดหยุ่น การต่อสู้กับมลพิษจากพลาสติก การมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ที่ความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ลดและเสริมสร้างความยืดหยุ่นของโครงสร้างพื้นฐาน

โดยมุ่งมั่นที่จะติดตามและสนับสนุนความพยายามในการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานทดแทนทั่วโลกสามเท่าภายในปี 2573 แต่ล้มเหลวในการตกลงเกี่ยวกับระยะเชื้อเพลิงฟอสซิล ความจำเป็นในการดำเนินการนี้เน้นย้ำถึงความท้าทายที่พบในการประชุมรัฐมนตรีพลังงาน G20 ครั้งก่อนเมื่อต้นปีนี้

COP28 ทบทวนสถานการณ์และการดำเนินงานระดับโลก (Global Stocktake)

COP28 ในดูไบ ซึ่งกินเวลาสองสัปดาห์ได้ให้ความสำคัญกับ Global Stocktake (GST) ครั้งแรก ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญระหว่างการลงนามข้อตกลงปารีสในปี 2558 และปีเป้าหมาย 2573

การยอมรับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก (GHG) ลง 43% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับปี 2562 เพื่อจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส การสำรวจครั้งนี้เน้นย้ำว่าขณะนี้ภาคีต่างๆ ยังไม่บรรลุเป้าหมายที่ระบุไว้ในปารีส 

ในแง่ของการดำเนินการที่จำเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการปรับตัวต่อภาวะโลกร้อน ข้อตกลง COP28 ขั้นสุดท้ายซึ่งได้ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม กำหนดให้ประเทศต่างๆ ต้องจัดทำแผนการปรับตัวระดับชาติภายในปี 2573 โดยมี 51 ประเทศได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว สำหรับกองทุนการปรับตัว ประเทศที่พัฒนาแล้วไม่กี่ประเทศได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินทั้งหมด 160 ล้าน ซึ่งครึ่งหนึ่งของจำนวนที่จำเป็นในการขับเคลื่อนเป้าหมายระดับโลกด้านการปรับตัว (GGA)

กองทุนนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการและโครงการปรับตัวที่เป็นรูปธรรมในประเทศกำลังพัฒนาภาคีพิธีสารเกียวโต ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อผลกระทบด้านลบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เงินสมทบกองทุนที่ประกาศในดูไบโดยบางประเทศในยุโรป รวมถึงสหราชอาณาจักร อิตาลี และฝรั่งเศส นั้นถือว่าต่ำมาก