สงครามฉนวนกาซาลุกลาม อิสราเอลระวังขั้นสูง หลังสังหารผู้นำฮามาส

03 ม.ค. 2567 | 02:38 น.

สงครามฉนวนกาซาลุกลาม กองทัพอิสราเอลส่งโดรนโจมตีสำนักงานฮามาสแถบชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ลอบสังหารเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสเสียชีวิต ขณะที่อิสราเอลต้องเฝ้าระวังขั้นสูง

อิสราเอลสังหาร นายซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำกลุ่มฮามาส จากการโจมตีด้วยโดรนในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อคืนวันอังคาร (2 ม.ค.67) ที่ผ่านมา แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอนและปาเลสไตน์กล่าวว่า นี่อาจส่งผลให้ความเสี่ยงที่อาจเกิดสงครามในฉนวนกาซาขยายวงกว้างเกินกว่านั้น  

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า อารูรี วัย 57 ปี เป็นผู้นำทางการเมืองอาวุโสของกลุ่มฮามาสคนแรกที่ถูกลอบสังหารนับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศและทางภาคพื้นดินต่อผู้ปกครองกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน หลังจากการก่อความไม่สงบของกลุ่มฮามาสในเมืองต่างๆ ของอิสราเอล

 

อิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการสังหารครั้งนี้ แต่กองทัพกล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมระดับสูงและเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์และยังคงมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับกลุ่มฮามาส

ล่าสุด ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส โทรศัพท์พูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงอิสราเอล เบนนี แกนต์ซ หลังจากโดรนโจมตีที่เบรุต ซึ่งสังหารรองผู้นำกลุ่มฮามาส โดยเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่บานปลายใดๆ โดยเฉพาะในเลบานอน

 

สำหรับความคืบหน้าต่อชีวิตเเละความเป็นอยู่ของประชาชน กระทรวงสาธารณสุขกาซา ระบุว่าประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 22,185 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 9,100 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.66  มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 57,035 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 8,663 ราย ขณะที่มีผู้สูญหายมากกว่า 7,000 ราย