มีอะไรอยู่ในเมืองอิสฟาฮาน ที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน

19 เม.ย. 2567 | 23:00 น.

"อิสฟาฮาน" เมืองเล็กๆในอิหร่าน ถูกจับตามมอง หลังมีรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดที่เมืองแห่งนี้ โดยมีความกังวลว่าความขัดเเย้งอาจลุกลาม เพราะมีความสำคัญความมั่นคงของประเทศ อย่าง "โครงการนิวเคลียร์"

ขอบเขตการตอบสนองทางทหารของ "อิสราเอล" ต่อการโจมตีโดยตรงครั้งแรกของ "อิหร่าน" ยังคงคลุมเครือ เจ้าหน้าที่อิสราเอลยังไม่ยอมรับต่อสาธารณะเกี่ยวกับรายงานเหตุระเบิดในพื้นที่บางส่วนของอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.67) ขณะที่อิหร่านมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการโจมตีโดยโดรนที่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงตก

ข้อสังเกต คือ ทั้งอิหร่านและอิสราเอลต่างกระตือรือร้นที่จะยุติการยกระดับที่อันตรายที่สุด ระหว่างมหาอำนาจระดับภูมิภาคทั้งสองแห่งจนถึงปัจจุบันหรือไม่ 

The guardian รายงานว่า "อิสฟาฮาน" เมืองเล็กๆ ในภาคกลางของอิหร่าน กลายเป็นจุดศูนย์รวมความสนใจของนานาประเทศ หลังมีรายงานเบื้องต้นโดย สำนักข่าว Fars ของอิหร่าน ระบุว่า "การระเบิด 3 ครั้ง" ที่ได้ยินใกล้เมือง Qahjavarestan ใกล้กับสนามบินอิสฟาฮาน และฐานทัพอากาศ Shekari  เจ้าหน้าที่อิหร่าน กล่าวว่า โรงงานนิวเคลียร์ของตนปลอดภัยหลังจากได้ยินเสียงระเบิด

เมืองอิสฟาฮานเป็นที่ตั้งของสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงโรงงานนิวเคลียร์ ฐานทัพอากาศหลัก และโรงงานที่เกี่ยวข้องกับโดรนของอิหร่าน และการผลิตทางทหารอื่นๆ

โรงงานที่อิสฟาฮาน ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปี 1999 ใช้งาน ดำเนินการเครื่องปฏิกรณ์วิจัยขนาดเล็กที่จีนจัดหาให้ 3 เครื่อง รวมทั้งจัดการการผลิตเชื้อเพลิงและกิจกรรมอื่นๆ สำหรับโครงการนิวเคลียร์พลเรือนของอิหร่าน 

ข้อมูลจาก Nuclear Threat Initiative  เป็นองค์กรรักษาความปลอดภัยระดับโลกมุ่งเน้นที่การลดภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และชีวภาพที่คุกคามมนุษยชาติ ระบุว่า อิหร่านเพิ่งประกาศในปี 2022 ว่าจะสร้างเครื่องปฏิกรณ์วิจัยเครื่องใหม่ เเละระบุว่า อิสฟาฮาน เป็นหัวใจสำคัญของโครงการนิวเคลียร์ลึกลับของอิหร่านที่ถูกสงสัยว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อการทหารด้วย

 

 

อิสฟาฮานยังเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศที่สำคัญของอิหร่าน ซึ่งเคยเป็นที่จอดกองเรือ F-14 Tomcats เก่าแก่ของอิหร่านที่ผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งซื้อมาก่อนการปฏิวัติอิสลามในปี 1979 การคาดเดาเบื้องต้นว่า "ระบบเรดาร์" ในฐานทัพอาจเป็นเป้าหมายของการโจมตี

เมื่อต้นปีที่แล้ว การโจมตีซึ่งกล่าวโทษว่าเป็นฝีมืออิสราเอลได้เริ่มขึ้นต่อโรงงานที่มีรายงานว่าเป็นโรงงานผลิตอาวุธขั้นสูงในเมืองนี้ ซึ่งเหมือนกับการโจมตีที่อ้างว่าเกี่ยวข้องกับโดรน 3 ลำในปัจจุบัน