สหรัฐสั่งปรับ เอสซีจี พลาสติกส์ กว่า 700 ล้านฐานละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน

20 เม.ย. 2567 | 06:16 น.

"เอสซีจี พลาสติกส์" (SCG Plastics) บริษัทผู้ผลิตพลาสติกสัญชาติไทย ถูกทางการสหรัฐสั่งปรับราว 20 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 736 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน 

กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา แถลงเมื่อวันศุกร์ (19 เม.ย.) ว่าได้สั่งปรับ บริษัท เอสซีจี พลาสติกส์ (SCG Plastics) ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาสติกสัญชาติไทย เป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 736 ล้านบาท ฐานละเมิด มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ของสหรัฐ ซึ่งทางฝ่ายเอสซีจี พลาสติกส์ ยินยอมจ่ายค่าปรับตามที่สหรัฐเรียกร้อง เพื่อยุติการดำเนินคดีฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรรวมทั้งสิ้น 467 ครั้ง

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เอสซีจี พลาสติกส์ ยอมจ่ายค่าปรับเพื่อยุติการดำเนินคดีด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านด้วยการใช้ระบบการเงินของสหรัฐทำเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์จากผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอิหร่าน

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของสหรัฐที่ต้องการจะเล่นงานอิหร่านด้วยมาตรการทางการเงินและมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ขณะเดียวกันก็พยายามไล่จัดการกับบริษัทที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ท่ามกลางบรรยากาศการเผชิญหน้าที่ภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะเมื่อเกิดความตึงเครียดทางทหารเพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล ซึ่งมีการโจมตีตอบโต้กันไปมาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้

ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯ (18 เม.ย.) รัฐบาลสหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่และยังกดดันอิหร่านเพิ่มเติมด้วยมาตรการควบคุมการส่งออก เพื่อตอบโต้การที่อิหร่านเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการใช้โดรนและขีปนาวุธมากกว่า 300 ลูก แต่ฝ่ายอิสราเอลอ้างว่า 99% ของโดรนและขีปานาวุธดังกล่าวถูกสกัดไว้ได้ ด้วยระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลและชาติพันธมิตร

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงคำแถลงของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ระบุว่า เอสซีจี พลาสติกส์ มีการส่งออกพลาสติก High-Density Polyethylene หรือ HDPE แต่ปกปิดต้นทางว่ามาจากอิหร่าน ส่งผลให้สถาบันการเงินของสหรัฐรับทำธุรกรรมการเงินรวมทั้งสิ้น 291 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทในช่วงปี 2017 และ 2018 โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

“เอสซีจี พลาสติกส์ ปกปิดข้อเท็จจริงเป็นเวลานานต่อเนื่องหลายปีว่า พลาสติก HDPE ที่ถูกจำหน่ายนั้นมีต้นทางมาจากอิหร่าน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเจตนาในการที่จะหลบเลี่ยงการตรวจสอบของสถาบันการเงินที่รับทำธุรกรรม และหลีกเลี่ยงมาตรการที่สถาบันการเงินเหล่านั้นคาดว่า จะกระทำเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของสหรัฐฯ”

แถลงการณ์กระทรวงการคลังสหรัฐยังระบุด้วยว่า จากผลของการทำธุรกรรมเหล่านี้ ทำให้มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจำนวนมากถูกส่งไปถึงอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของอิหร่าน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของอิหร่าน

รายงานข่าวของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า เอสซีจี พลาสติกส์ เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแม่ เอสซีจี เคมิคอลส์ ในกรุงเทพ แต่ปัจจุบันเอสซีจี พลาสติกส์ ไม่ได้ดำเนินกิจการแล้วหลังจากที่บริษัทได้ขายทรัพย์สินรวมทั้งโอนหนี้สินทั้งหมดให้กับบริษัทไทยโพลเอททีลีน ซึ่งเป็นอีกบริษัทในเครือในเดือนมกราคม 2022  ปัจจุบัน ไทยโพลเอททีลีน ก็ได้ทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลังสหรัฐ ว่าจะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 5 ปี 

ข่าวระบุว่า เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ได้ติดต่อไปยังเอสซีจี เคมิคอลส์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากบริษัท    

 

ข้อมูลอ้างอิง