สหรัฐออกกฎจัดระเบียบแอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินต้องคืนเงินเป็นเงินสดใน 7 วัน

25 เม.ย. 2567 | 07:26 น.

คมนาคมสหรัฐ ออกกฎเหล็กใหม่คุ้มครองผู้บริโภควานนี้ (24 เม.ย.) โดยกำหนดให้สายการบินต้องเปิดเผยค่าธรรมเนียมต่างๆล่วงหน้า และกรณีเป็นฝ่ายยกเลิกเที่ยวบิน ก็ต้องคืนเงินเป็นเงินสด และต้องคืนเร็วภายใน 7 วัน รวมทั้งกรณีที่กระเป๋าเดินทางล่าช้าหรือบริการบางอย่างไม่ทำงาน

กระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกา (USDOT) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.)เกี่ยวกับกฎเกณฑ์ใหม่ที่จะนำมาใช้กับบรรดา สายการบิน และ ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร โดยกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งใช้เวลานานเกือบ 3 ปีในการดำเนินการ จะกำหนดให้สายการบินและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมกระเป๋าเดินทางหรือค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนเที่ยวบินและค่ายกเลิกเที่ยวบิน โดยกระทรวงฯ คาดว่า ผู้บริโภคจะประหยัดเงินได้ถึง 543 ล้านดอลลาร์ต่อปีจากค่าธรรมเนียมส่วนเกินของสายการบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมสายการบินหลายต่อหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมา

"หลายครั้งที่สายการบินบ่ายเบี่ยงที่จะคืนเงิน หรือไถเงินคนด้วยค่าธรรมเนียมขยะๆ(ที่ไม่จำเป็นต้องจ่าย)" ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) โดยให้เหตุผลว่าคำสั่งใหม่นี้จะช่วยให้แน่ใจว่า "ผู้โดยสารจะได้รับเงินคืนโดยอัตโนมัติเมื่อถึงกำหนด และได้รับความคุ้มครองจากค่าธรรมเนียมที่ไม่คาดคิด"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

"ผู้โดยสารจะได้รับเงินคืนโดยอัตโนมัติเมื่อถึงกำหนด และได้รับความคุ้มครองจากค่าธรรมเนียมที่ไม่คาดคิด"

กฎระเบียบใหม่กำหนดให้สายการบินและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารต้องเปิดเผยค่าธรรมเนียมบริการเสริม และค่าโดยสารเต็มรูปแบบ ในครั้งแรกที่แสดงข้อมูลราคาและตารางเวลาเที่ยวบินทางออนไลน์

ส่วนกฎการคืนเงินมีผลบังคับใช้กับเที่ยวบินที่สายการบินเป็นฝ่ายยกเลิกไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม รวมถึงกรณีที่เกิดจากสภาพอากาศด้วย อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารจะไม่ได้รับเงินคืนหากผู้โดยสารเป็นฝ่ายจองเที่ยวบินใหม่และเดินทางด้วยเที่ยวบินอื่น

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังกำหนดให้สายการบินต้องคืนเงินค่าธรรมเนียมกระเป๋าเดินทางหากกระเป๋าเดินทางไม่ได้รับการจัดส่งภายใน 12 ชั่วโมงหลังจากเที่ยวบินภายในประเทศเดินทางมาถึง หรือภายใน 15 ถึง 30 ชั่วโมงหลังจากเที่ยวบินระหว่างประเทศเดินทางมาถึง รวมถึงบริการที่ไม่ทำงานหรือไม่ได้จัดหาให้ด้วย เช่น อินเทอร์เน็ต และบริการ wi-fi บนเครื่องบิน ทางสายการบินจะต้องคืนเงินอย่างรวดเร็วโดยอัตโนมัติหากเที่ยวบินถูกยกเลิก

กฎเกณฑ์ใหม่นี้ ช่วยให้ผู้เดินทางหรือผู้บริโภค ได้รับความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้นจากการใช้บริการ และไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็น

นายพีท บูติเจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า โดยปกติผู้โดยสารควรจะได้รับเงินคืนสำหรับเที่ยวบินที่ยกเลิกอยู่แล้ว แต่กฎใหม่ระบุชัดเจนว่าผู้โดยสารจะต้องได้รับเงินคืนภายใน 7 วัน โดยต้องได้เป็นเงินสด ไม่ใช่คูปอง

"ไม่มีการคืนเงินเป็นคูปองหรือเครดิตอีกต่อไป" นายบูติเจิจกล่าวในการประชุมที่สนามบินแห่งชาติเรแกนนอกกรุงวอชิงตัน ดีซี

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ สายการบินจะต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่า พวกเขาได้รับการการันตีว่าจะมีที่นั่งอย่างแน่นอน และผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องชำระค่าธรรมเนียมเพื่อเลือกที่นั่ง สายการบินจะไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาโปรโมชันส่วนลดที่ไม่รวมค่าธรรมเนียมที่สายการบินบังคับเรียกเก็บ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังกำหนดให้สายการบินต้องออกคูปองหรือเครดิตให้กับผู้บริโภคที่ถูกจำกัดการเดินทางอันเนื่องมาจากโรคติดต่อร้ายแรงอีกด้วย