เคล็ดลับ การเป็นซีอีโอธุรกิจครอบครัว: จากความท้าทายสู่ความสำเร็จ (1)

03 มิ.ย. 2567 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :03 มิ.ย. 2567 | 04:47 น.

เผยเคล็ดลับ การเอาชนะความยากลำบากสำหรับ ”ซีอีโอ ธุรกิจครอบครัว“ ที่มักมีความผูกพันทางใจและทางอารมณ์กับบริษัท

ซีอีโอ (Chief Executive Officer: CEO) คือตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถือว่าค่อนข้างสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจ และหน้าที่ของซีอีโอในแต่ละบริษัทก็แตกต่างกัน การเป็นซีอีโอของธุรกิจครอบครัวถือเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายและไม่เหมือนใคร แตกต่างจากบริษัททั่วไปที่ซีอีโอได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริหารหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ขณะที่ ซีอีโอธุรกิจครอบครัวมักมีความผูกพันทางใจและทางอารมณ์กับบริษัท ซึ่งความผูกพันนี้อาจสร้างทั้งโอกาสและความยากลำบากให้กับซีอีโอ ดังรายละเอียดในต่อไปนี้

การเอาชนะความยากลำบาก ต่อไปนี้คือขั้นตอนที่จะช่วยให้ซีอีโอธุรกิจครอบครัวสามารถเอาชนะความยากลำบากในข้างต้นได้

1. สร้างความคาดหวังและบทบาทที่ชัดเจน: การกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้ชัดเจน สามารถช่วยหลีกเลี่ยงความสับสนและลดความขัดแย้งได้

เคล็ดลับ การเป็นซีอีโอธุรกิจครอบครัว:  จากความท้าทายสู่ความสำเร็จ (1)

2. ส่งเสริมการสื่อสารแบบเปิด: ส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้างและซื่อสัตย์ระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ จะสามารถช่วยสร้างความไว้วางใจและแก้ไขปัญหาต่างๆก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

3. การกำหนดโครงสร้างการบริหารอย่างเป็นทางการ: โครงสร้างการบริหารอย่างเป็นทางการสามารถช่วยรักษาความเป็นกลาง และมั่นได้ใจว่าการตัดสินใจต่างๆมีพื้นฐานมาจากหลักการทางธุรกิจที่ถูกต้อง ซึ่งยังสามารถช่วยรักษาสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของครอบครัวและธุรกิจได้อีกด้วย

4. กำหนดเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจน: การมีเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนจะช่วยให้ซีอีโอมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จในระยะยาวของบริษัท และไม่ถูกเบี่ยงเบนด้วยปัญหาระยะสั้นหรือความขัดแย้งภายในครอบครัว