ประโยชน์อาหารสมุนไพรไทยที่เรามองข้าม

30 ก.ค. 2565 | 00:30 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2565 | 06:45 น.

คอลัมน์ ชีวิตบั้นปลายของชายชรา โดย กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

วันก่อนนั่งคุยกับเพื่อนรักท่านหนึ่ง ท่านเป็นคนชอบที่จะคิดค้นหาโน่นหานี่ มาศึกษาหาความรู้มาก ท่านบอกผมว่าอาหารไทยเราที่เป็นสมุนไพร มีหลากหลายชนิดมาก ที่แม้คนไทยเราจะรู้ว่ามีสรรพคุณสารพัด แต่ก็ไม่ค่อยจะเชื่อถือ ในขณะเดียวกัน กลับไปเชื่อถือยาฝรั่งเสียมากกว่า 


ผมก็นั่งฟังไปสะดุ้งไป เอ...เพื่อนกำลังว่าเราหรือเปล่านี่ เพราะผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยจะเชื่อถือยาสมุนไพรไทยมากนัก โดยเฉพาะในช่วงที่โควิดระบาดที่ผ่านมา หากคนไข้ที่มาพักรักษาตัวที่ Hospital ของผม ผมมักจะบอกว่าอย่าได้ไปทานยาสมุนไพรเลยนะครับ ขอให้เชื่อเถอะว่า ยาฝรั่งอย่างเช่นโมลนูพิราเวียร์ กับฟาวิพิราเวียร์เถอะ รับรองเอาอยู่แน่ๆ พอเพื่อนมาพูดเช่นนั้น ก็คิดไปเองว่า เขาอาจจะหมายถึงผมก็ได้ครับ

อันที่จริงผมก็มีเพื่อนรักอีกท่านหนึ่ง หลังจากที่ทำธุรกิจที่เมียนมามานานร่วมสามสิบปี พอเกิดการระบาดของเจ้าวายร้ายโควิด ท่านก็กลับมาจากเมียนมามาอยู่กรุงเทพฯ บ้านเกิด พอท่านว่างเว้นจากการทำงาน ก็เลยได้ไปร่วมกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่เป็นแพทย์จากโรงพยาบาลของรัฐบาลแห่งหนึ่ง ช่วยกันทำงานวิจัยคิดค้นผลของการทานขมิ้นชัน 


ซึ่งก็ได้ค้นพบว่า สรรพคุณของขมิ้นชัน ถ้านำมาผสมกับน้ำมันปลาทูน่า และส่วนผสมอื่นๆ อีกสามสี่ชนิด ซึ่งท่านก็บอกผมแล้วแหละว่ามีอะไรบ้าง แต่ผมก็จำไม่ได้แล้ว (แฮ่...มันเป็นความลับทางการค้า เลยจำไม่ได้) ปรากฏว่ามีการใช้ทดลองกับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้ผลดีมากกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน 

ท่านก็ถามผมว่า ผมมีโรคเบาหวานหรือเปล่า? ซึ่งผมก็เกรงใจเลยตอบไปว่าก็คงใกล้จะเป็นแล้วละครับ  ท่านเลยนำยาที่ว่านี่มาให้ผมทดลองทานดู ซึ่งก็ต้องบอกว่า จำนวนปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดของผมลดลงจริงๆ ครับ ไม่ได้เป็นการโฆษณานะครับ แต่ถ้าใครอยากรู้ว่ายาชื่ออะไร? ก็เขียนไลน์มาถามเป็นการส่วนตัวก็แล้วกันนะครับ
          

อีกท่านหนึ่ง คือคุณจินตนา ที่เมื่อสองวันก่อนมาพบกับผม อุตส่าห์หิ้วมะพร้าวอ่อนมาให้ผมทะลายหนึ่ง ท่านบอกผมว่า มะพร้าวมีประโยชน์มากสำหรับผู้สูงวัย เพราะว่าท่านไปอ่านบทวิจัยมาฉบับหนึ่ง ชื่อว่า “Young Coconut Juice Reduces Some Histopathological Changes Associated with Alzheimer’s Disease through the Modulation of Estrogen Receptors in Orchiectomized Rat Brains ถ้าแปลเป็นไทยแบบง่ายๆ ก็คือ น้ำมะพร้าวช่วยลดการเปลี่ยนแปลงทางจุลพยาธิวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์ 


โดยใช้ทดลองกับหนูปรากฏว่าในน้ำมะพร้าวนั้นมีสารชนิดหนึ่งคือ Estrogen ที่มีคุณสมบัติในการปรับเซลส์สมองได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากเป็นผู้หญิงที่ใกล้วัยทอง จะมีการปรับเปลี่ยนสมองในช่วงนั้น ดังนั้นในน้ำมะพร้าวที่มีฮอร์โมนแอสโตเจน จึงมีประโยชน์มาก 


ผมเองเกิดมาก็ทานน้ำมะพร้าวเป็นแล้ว ในช่วงหนึ่งของชีวิต ได้ทำมาหากินกับการเพาะปลูกเห็ดขายในฟาร์มเห็ดของผมกับพี่ชาย เราก็มีมะพร้าวปลูกอยู่หลายต้น เป็นมะพร้าวน้ำหอมกับมะพร้าวน้ำหวาน ซึ่งเก็บทานกันไม่ทันเลยครับ ปลูกแค่ยี่สิบกว่าต้น ก็เพียงพอที่จะเหลือให้ขายได้ทุกเดือน แต่สงสัยว่าในช่วงนั้นผมยังหนุ่มแน่นอยู่ เลยไม่รู้ว่ามะพร้าวมีสรรพคุณมากขนาดนั้นครับ
                 

ในวันนั้นคุณจินตนาเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่อ่านเจอบทวิจัยบทนี้ ท่านก็เลยต้องลองทำตามดู โดยจะเก็บมะพร้าวมาให้คุณพ่อของท่านที่มีอายุมาก และมีอาการอัลไซเมอร์นิดๆ ทดลองทานดู ปรากฏว่าก่อนทดลอง มือข้างขวาของคุณพ่อท่านที่ยกไม่ค่อยขึ้น หลังจากทานไปไม่นาน ไม่น่าเชื่อว่าสามารถยกขึ้นได้ดีขึ้นมาก อาการอัลไซเมอร์ก็มีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ เออเนาะ เราอาจจะไม่เชื่อในสมุนไพรไทยเรา ว่าอันที่จริงก็มีดีอยู่เยอะเหมือนกันนะครับ
                

บางครั้งเรามักจะมองข้ามสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา โดยหารู้ไม่ว่า ขิง ข่า ตะใคร้ ใบมะกรูด ที่เราทานทุกเมื่อเชื่อวัน ก็เป็นยาได้เช่นกัน หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เรานำมาปรุงรส เช่น มะนาว มะขาม หรือพืชผักอื่นๆอีกมาก หากไปหาอ่านบทวิจัยที่นักวิชาการเขาได้ทำการวิจัยไว้ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์มาก แต่เรากลับมองไม่เห็นเลยครับ 


สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นเป็นประจำ คือ ยาสมุนไพรเหล่านี้ ที่ประเทศเมียนมาเขาก็ใช้กันมาช้านานมาก เพราะประเทศเขามีอยู่ช่วงหนึ่งของการโดนแซงชั่น ยารักษาโรคแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ ไม่สามารถนำเข้าประเทศได้ เขาก็อาศัยยาสมุนไพรนี่แหละครับ ในการช่วยรักษาประชาชนของเขา ให้อยู่รอดปลอดภัยมาได้จนทุกวันนี้ครับ 


ส่วนอาหารของเขา ก็มักจะต้องมีน้ำมันที่เขาเอาขมิ้นชันใส่ลงไปทอด แล้วเอาน้ำมันนั้นมาคลุกกับอาหารของเขาทานกันมาชั่วลูกชั่วหลาน ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจเลย ที่เพื่อนผมที่กล่าวมาข้างต้น จะนำเอาขมิ้นชันมาวิเคราะห์หาของวิเศษในนั้น แล้วจึงนำมาวิจัยจนได้ยาลดโรคเบาหวานออกมาจำหน่ายได้ เพียงแต่ท่านได้ทำออกมาเป็นเม็ด และบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ดูทันสมัย ทำให้คนใช้ไม่รู้สึกว่าเป็นสินค้าล้าสมัยนั่นเองครับ