ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 20

08 พ.ค. 2567 | 23:30 น.

ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 20 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3990

วันนี้ขอ “จับแพะชนแกะ” แพะ หมายถึง ล็อตเตอรี่ แกะ คือ เลขคณิตคิดนอกใจ ตอนแรกก็แปลกใจว่าทำไมนานาประเทศถึงได้ เล่นหวย และ ซื้อล็อตเตอรี่ กันไม่ว่างเว้น

วันนี้ถึงบางอ้อว่า สถิติวิชาที่คนสนใจเรียนกันทั่วโลกอันดับหนึ่ง คือ คณิตศาสตร์ กวาดสถิติไป 88% ไหนๆ เรียนมาแล้วก็ต้อง ทดลอง ให้ชำนาญมันทุกงวด (ฮา) ไม่ช้าไม่นานก็จะบรรลุว่า ใครรวยก่อนใคร (อิๆ)

 

 

สำหรับ ภาษาอังกฤษ ตกเป็นรองนิดเดียว กวาดลูกศิษย์เอาไปเคี้ยวซะ 84% เรื่องนี้จะหันเหไปทางไหนหรือไม่นั่น ก็แล้วแต่สภาพการณ์จะพาไป

ผมเป็น นักเรียนปลาสองน้ำ เพราะว่าครูใหญ่ท่านเอาหลักสูตรศิลป์คณิต คณิตศาสตร์ที่ผมชอบจริงตรงที่ ครูท่านหนึ่งคุยกับผม เป็นการส่วนตัวว่า วันหน้าถ้าคิดจะมีแฟน ลองถามเธอดูก่อนว่า 2 X 2 = ? ถ้า เธอตอบว่า 2 X 2 = 4 ให้สงสัยไว้ก่อนว่าความคิดไม่แตกฉาน หากเธอตอบว่า 2 X 2 = 2 + 2 ถือว่ามีแววฉลาด เป็น “นักคิดนอกกรอบ”อย่างไรก็ตาม ถ้าเธอคิดไปไกลว่า 2 X 2 = 4 x 1 และ 2 X 2 = 4 + 0 ให้สันนิษฐานเผื่อไว้สักนิดว่า “เธอสวยประสาทฉลาดหลังคาแดง” (ฮา)

ยอดวิชาต้องมีฮาประกอบ กูรูผู้ชำนาญการติวเห็นนักเรียนนอนกรน ก็ชอบเล่นกับคนจ่ายตังค์ คว้าสมุดมาเขียนด้วยสำนวนสุดปังว่า "อดทนเวลาที่ฝนพรำ!" หลังจากเหยื่อตื่นก็เอาคืนด้วยการเขียนไว้ที่บอร์ดว่า “ผลกรรมใครว่าไม่มีวันนี้ไม่มีตังค์ค่าครู” (ฮา) 

ต้องศึกษาก่อนที่จะสายเกินไป มีการระบุไว้เป็นกิจลักษณะ 1O วิชา คือ วิชา การเงินส่วนบุคคล ความสัมพันธ์ สติ การเอาตัวรอด การจัดการสุขภาพจิต การดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน สิทธิมนุษยชน

คณิตศาสตร์ประยุกต์ สังคมและมนุษยวิทยา กับ โภชนาการ วันไหนทรูจัดอบรมหลักสูตรนี้ ผมจะเข้าเรียนเพื่อเก็บแง่มุมทั้งหลายเอามาคิด ทั้งนี้ กว่าจะถึงวันนั้น ผมก็ต้องขออนุญาตอลงของกับเขาบ้างว่า
 วิชาที่คนต้องเรียนรู้ก่อนจะสายเกินไป มีอยู่ 1O ประเด็น 8nv O1. วิชา มนุษย์ O2. วิชา อยู่เป็น O3. วิชา สติ O4. วิชา คำมั่น O5. วิชา อึด O6. วิชา ขอบคุณ O7. วิชา บูลลี่ O8. วิชา น้ำใจ O9. วิชา หน้าที่ 10. วิชา เห็นแก่ตัว

“มนุษย์” คนแคระทั้งเจ็ด คือ มนุษย์ พวกเขาไม่เคยข่มขืนสโนไวท์ มีคนแซวแง่ลบว่า คนแคระไม่ข่มขืนสโนไวท์ ก็เพราะปีนขึ้นเตียงไม่ได้  (ฮา) 

“อยู่เป็น” วันเกิดหัวหน้านำพาเพื่อนทุกคนไป HBD แบบนี้เท่ากับเชียร์ ถ้าหิ้วกระเช้าไปรอ HBD ลูกพี่ ที่หน้าห้องคนเดียว แบบนั้นเท่ากับ เลีย (ฮา)  

“สติ” รู้ตัวอยู่เสมอว่า ใผเป็นใผ ก็ใช่เลยว่ามีสติ ถ้าหัวหน้าขับรถแทนที่จะนั่งข้างหน้า เราไปนั่งเอกเขนกอยู่ข้างหลัง แสดงว่า น้อตสติหลวม (ฮา) 

“คำมั่น” วันที่มาสอบสัมภาษณ์พูดยืนยันกับ ผอ.ฝ่ายบุคคลว่า ผมตื่นตีสี่ทุกวันครับ เอาเข้าจริงสายถี่ เรียกมาคุยอีกทีก็บอกว่า ตืนมาตีสี่แล้วหลับต่อจนเลยโมงเช้า (ฮา)  

“อึด” ผมอึดครับ หลังจากบรรจุเป็นพนักงานประจำก็งอแงว่าเพลีย ตกลงที่ว่า อึด น่ะ อึด ช่วงกลางวัน หรือ อึด เฉพาะตอนดึก (ฮา)
“ขอบคุณ” มาทำงานใหม่ใครมาแนะมาช่วยแสนจะร่ำรวยคำ ขอบคุณ ทำงานธรรมดาไม่ชุลมุนเข้าปีที่สอง สมองเอา ขอบคุณ ไปซุกในตู้เซฟ (ฮา)

                                          ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 20

“บูลลี่” ช่วงทดลองงานไม่เคยอาจหาญล้อใคร ข้ามปีผ่านไปจนคุ้นเคย ถ่ายรูปอุจาดทีเผลอเอาไปโพสต์กันในไลน์ แบบนี้ต้องเชิญอดีตโปลิศที่เกษียณไปแล้วมาช่วยเอาตะเกียบดีด เอ้ก อี เอ้ก เอ้ก ซะให้เข็ด (ฮา) 

“น้ำใจ” ช่วงหน้าหนาวหิ้วกาแฟเย็นมาฝากหลายครั้ง หน้าร้อนแสบหลังไม่เคยซื้อมาเผื่อแม้แต่ถุงเดียว เดินเข้าห้องทำงานทีไร เลี้ยวซ้ายชิ่งหลบตลอด อย่าฝันว่าขั้นจะขึ้นในยามฟ้าหลัว (ฮิ้ว.....)

“หน้าที่” ก่อนทำงานไม่เคยทำความเข้าใจว่า ภาระ แปลว่า หนัก ครั้นเมื่อต้องเอาของหนักไปให้ลูกค้า ก็ตั้งท่าจะร้องเรียน พนักงานก็ไม่เคยแปลว่า พนัก แปลว่า พิง พอเขาเอางานเข้ามาพิงก็ทำหน้าหักยังกะตะขอ (อะฮู้!) 

“เห็นแก่ตัว” ด้วยหลักยื่นหมูยื่นแมวแบบต่างฝ่ายต่างได้ ก็จะไม่ขุ่นใจ แต่ถ้ากินไม่แบ่งแสดงว่าเกิดมาไม่เคยซื้อเลขท้าย 2 ตัว (ฮา)

ใครทำ 10 ข้อแค่นี้ไม่ไหวก็อย่าไปว่าพระ พระท่านแบกตั้ง 227 (ฮา)