“สมเด็จพระสังฆราช” ทรงให้พระธรรมทูต “มีวาจาสุภาษิต”

09 มิ.ย. 2567 | 21:12 น.

สมเด็จพระสังฆราชทรงให้พระธรรมทูต มีวาจาสุภาษิต เมื่อกล่าวต้องตั้งน้ำใจที่เมตตา จะทำให้เกิดความสามัคคี คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

ในการประชุม สมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 46 ณ โรงแรม ฮิลตัน ชิงตัน ดี ซี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ 2567 โดยมี พระธรรมทูต ทั่วสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศ มาประชุม ไม่น้อยกว่า 200 รูป ในขณะเดียวกัน ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ 2567 มีการ ฉลอง อายุ วัฒนมงคลครบรอบ 100 ปี หลวงตาชี ประธานสงฆ์ วัดไทยวอชิงตัน ดีซี ด้วย

หลวงตาชี นับว่าเป็นพระมหาเถระ และเป็นพระธรรมทูตในสหรัฐอเมริกา นานกว่าพระธรรมทูต ทุกรูป เพราะได้ใบเขียวมาปฏิบัติงานในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ พ.ศ.2517

คติธรรม

การประชุมองค์กรพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ พุทธศักราช ๒๕๖๗ 

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงองค์แห่งวาจาสุภาษิตไว้ว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย วาจาที่ประกอบด้วยองค์ ๕ นับเป็นสุภาษิตไม่เป็นทุพภาษิต ไม่มีโทษ อันผู้รู้ติไม่ได้ คือ ๑.วาจาที่กล่าวถูกต้องตามกาล ๒.วาจาที่กล่าวเป็นความจริง ๓.วาจาที่กล่าว อ่อนหวาน ๔.วาจาที่กล่าวประกอบด้วยประโยชน์ ๕.วาจาที่กล่าวด้วยจิตประกอบด้วยเมตตา"

พระธรรมทูต มีหน้าที่ปฏิบัติงานเผยแผ่ ย่อมต้องใช้คุณสมบัติพิเศษในการสื่อสารกับผู้สดับตรับฟัง การพูดหรือการเขียนเพื่อเผยแผ่พระสัทธรรม จึงพึงเป็นไปโดยอาศัยหลักการแห่งวาจาสุภาษิตให้ครบถ้วน ทั้ง ๕ ประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกล่าวคำใดออกไปต้องตั้งน้ำใจไว้ที่เมตตาเป็นสำคัญ หากท่านทั้งหลาย เป็นผู้เจริญเมตตาพรหมวิหารอยู่เป็นนิตย์ ย่อมปรารถนาให้ทุกชีวิตประสบแต่ความสุขความเจริญ ดังนี้

ความสามัคคีกลมเกลียวก็จักบังเกิดมีขึ้น ทั้งในหมู่พระธรรมทูตด้วยกัน ทั้งในหมู่พุทธศาสนิกชนชาววัดและชาวบ้านจึงขอให้พระธรรมทูตบำเพ็ญกรณียกิจด้วยจิตเมตตาจริงใจต่อกันหากท่านทำได้ดังนั้น ย่อมจัดว่าเป็นผู้นำพาความรุ่งเรืองมาสู่กิจการพระธรรมทูต และช่วยหมุนกงล้อแห่งพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงพระคุณสูงสุดของพุทธบริษัทอย่างแท้จริง

ขออนุโมทนาชื่นชมในโอกาสที่สมาชิก ตลอดจนผู้มีกุศลเจตนาต่อองค์กรพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ มาประชุมพรั่งพร้อมกันด้วยอปริหานิยธรรม เพื่อเพิ่มพูนคุณภาพในการรับภารธุระ กิจการพระธรรมทูต ขออำนวยพรให้ทุกท่านจงเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยเพื่อเป็นกำลังอันยิ่งใหญ่ในการรักษาและเผยแผ่พระบวรพุทธศาสนาให้ไพศาลขจรขจาย เป็นหลักใจของชาวโลกทั้งหลายสืบไปตลอดกาลนาน.

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

๖ พฤษภาคม ๒๕๖๗
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม