ทำอย่างไรให้ ‘โฆษณาออนไลน์’ ประสบความสำเร็จ

09 มี.ค. 2567 | 03:50 น.
อัพเดตล่าสุด :09 มี.ค. 2567 | 03:52 น.

ทำอย่างไรให้ ‘โฆษณาออนไลน์’ ประสบความสำเร็จ : THOUGHT LEADERSHIP ผู้นำวิสัยทัศน์ กมลธิดา พรรณพิพัฒน์ Corporate Communication IPG Mediabrands Thailand

วันนี้เรามาชวนคุยเรื่องความสำเร็จของการทำโฆษณาออนไลน์ ที่ไม่ใช่แค่ต้องทำแต่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ ต้องทำอย่างไร

เมื่อแบรนด์ได้ทำการโฆษณาไปแล้ว สามารถทราบตัดสินได้อย่างไร ว่าโฆษณานั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและตอบวัตถุประสงค์ตามที่แบรนด์ต้องการ ดังนั้นรูปแบบการโฆษณาผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Social media หรือ Website ต่างๆ สามารถวางกลยุทธ์การทำการโฆษณาและวัดประสิทธิภาพได้ด้วยการใช้ “Digital metric”

ทำอย่างไรให้  ‘โฆษณาออนไลน์’ ประสบความสำเร็จ

ด้วยการแบ่งตัวชี้วัดและวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาออกเป็น 3 ระดับ โดยแบ่งเป็น ช่วงการรับรู้ (Awareness), ช่วงระหว่างตัดสินใจ (Consideration) และช่วงตัดสินใจ (Decision) ตามลำดับ

• ช่วงการรับรู้: วัตถุประสงค์คือต้องการให้รับรู้การมีอยู่ของแบรนด์ รู้จักแบรนด์หรือสินค้านั้นว่าเป็นสินค้าอะไร ผลิตภัณฑ์เป็นแบบไหน และมีการขายในช่องทางอะไร โดยแบรนด์จะใช้กลยุทธ์นี้เพื่อกระจายข้อมูลสินค้า โดยมุ่งเน้นปริมาณ ให้มีผู้คนรู้จักเป็นจำนวนมากที่สุด เป็นกลยุทธ์แบบเน้นผ่านหูผ่านตาให้บ่อยที่สุดแต่ต้องจดจำแบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นตัวชี้วัดของช่วงการรับรู้คือ ยอดการเข้าชม (View), จำนวนของคนที่เห็นโฆษณา (Reach) และ จำนวนครั้งที่โฆษณาได้แสดงผล (Impression)

• ช่วงระหว่างการตัดสินใจ: กลุ่มลูกค้าเมื่อผ่านช่วงการรับรู้มาแล้ว และกำลังสนใจในตัวสินค้าของแบรนด์นั้น โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสินค้ากับกลุ่มเป้าหมาย จากการคลิกเพื่อดูโฆษณา (Click) การกดไลค์ การแสดงความคิดเห็น หรือแม้แต่การเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล และสมัครสมาชิกกับแบรนด์ โดยตัวชี้วัดสามารถวัดได้จาก จำนวนการคลิกเข้าดูโฆษณาหรือข้อมูล (Click), สัดส่วนในการเข้าชมเว็บไซต์โดยไม่มีการย้ายไปยังหน้าอื่น (Bounce rate), การมีปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างการกดไลค์ กดแชร์และการแสดงความเห็น (Engagement) และการคลิกต่อจากโฆษณาไปยังเว็บไซต์ (Landing page)

• ช่วงการตัดสินใจ: เป็นช่วงที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะเป็นจุดตัดสินใจที่จะเป็น “ลูกค้า” ของแบรนด์ด้วยการซื้อสินค้าหรือการสมัครบริการ โดยแบรนด์จะต้องสร้างแรงกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการมาเป็นลูกค้าโดยทำให้เกิดการ “ตัดสินใจ” ให้ต้อง “ซื้อ” โดยสามารถวัดความสำเร็จได้ด้วย โฆษณาที่เป็นจุดผันตัวให้เกิดการซื้อ (Conversion), การเกิดการซื้อ (Action)

ดังนั้นแบรนด์จะต้องมีการกำหนดวัตุประสงค์และเป้าหมายในการทำการตลาดที่ชัดเจนว่าต้องการทำการตลาดแบบใดเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพที่สุดในการลงทุนทำโฆษณาออนไลน์ของแบรนด์ โดยใช้ตัวชี้วัดนี้สามารถทำให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ได้ว่าการทำโฆษณาไปนั้นประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่แบรด์ต้องการหรือไม่ หรือมีจุดใดของโฆษณา หรือกลยุทธ์ที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ไข และข้อมูลตัวชี้วัดเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการพัฒนาโฆษณาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในช่องทางออนไลน์

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,972 วันที่ 7 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2567