ถ้าภาพใหญ่เป็นขาลงจริงอาทิตย์นี้ต้องไม่เกิน 1600

27 ส.ค. 2566 | 22:25 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2566 | 23:20 น.

ถ้าภาพใหญ่เป็นขาลงจริงอาทิตย์นี้ต้องไม่เกิน 1600 คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

หลังจากตลาดตอบรับข่าวเชิงบวกของการเมือง ก็ทำให้ภาพระยะสั้นตลาดไทยบวกแข็งกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่เราอย่าลืมว่าตามสิ่งที่เราคิด คือการให้น้ำหนักเป็นเพียงการ เล่น rebound เท่านั้น เนื่องจากคาดหวัง honeymoon period หลังรู้ชื่อนายกฯ ซึ่งถ้าสิ่งที่เราคิดถูกตลาดต้องวิ่งไม่เกิน 1560-1575 หรือ 1600 นั่นหมายความว่าจุด peak ของรอบนี้มีโอกาสเกิดในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากมองเชิงปัจจัยก็จะพบเช่นเดียวกันว่า ปัจจัยที่จะมาดันตลาดต่อจากนี้ที่เป็นข่าวดีก็เริ่มหมดเช่นเดียวกัน 

โดยหากดูปัจจัยการเมืองจะพบว่าสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ที่ยังไม่รู้คำตอบก็คือ โผครม. ซึ่งแน่นอนว่าไม่เกินสัปดาห์นี้รู้แน่นอนว่าจะเป็นอย่างไร แปลว่าถ้า sell on fact จะเกิดก็ควรจะต้องเกิดเร็ววันนี้และยังไม่นับรวมอีกหลายคำถามจากนโยบายที่รัฐบาลใหม่ต้องตอบให้ได้ โดยเฉพาะนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท ที่ยังคลุมเครือ เช่น จะใช้ระบบ block chain ยังไง หรือจะกระตุ้นกำลังซื้อให้คนตัวเล็กได้จริงไหม หรือ จะเอาเงินจากไหนมา 
 

เพราะฉะนั้นโอกาสที่นโยบายนี้จะเกิดในเร็ววันนี้ผมคิดว่าค่อนข้างยาก ซึ่งก็อาจทำให้หุ้นที่คนคิดว่าจะได้ผลบวกจากนโยบายนี้ที่ขึ้นมาเยอะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจจะไปต่อได้อีกไม่ไกลหรือไม่

ในทางกลับกันหากสัปดาห์นี้เห็นดัชนีวิ่งพร้อม volume ทะลุ 1600 ให้ตั้งข้อสงสัยว่าสิ่งที่เราคิดมาอาจจะผิดและให้ชิงซื้อหุ้นใหญ่โดยเฉพาะ AOT

สรุป
1.ถ้าไม่ผ่านจุดที่บอกสัปดาห์นี้ต้องเริ่มขาย
2.ถ้าภาพใหญ่ยังเป็นขาลงอาจจะใกล้ได้เห็น pea