ถอดเคล็ดลับ ‘โคคูนิก’ โปรตีนแมลง อาหารแห่งอนาคต

04 ก.ย. 2564 | 07:45 น.

ฟูมฟักธุรกิจจาก Passion สานต่อด้วยพลังบวกจาก Mindset นี่คือเส้นทางการสร้างธุรกิจของนักธุรกิจสาวสวย “คุณพลอย- แพรวพราย ก้องเกียรติไกร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคคูนิก จำกัด

 จากธุรกิจของครอบครัว บริษัท ก้องเกียรติ เท็กซ์ไทล์ ที่ทำธุรกิจในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ผลิตและพัฒนาเส้นด้ายจากธรรมชาติ และล่าสุดยังก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตเส้นด้ายจากใยกัญชง บริษัท ก้องเกียรติฯ มีการทำโครงการรณรงค์เกษตรกรปลูกมันสำปะหลังเลี้ยงไหมอีรี่ ทำให้ “คุณพลอย” มีโอกาสได้ไปดูงานวิจัยการเลี้ยงไหมอีรี่ จนเกิดความประทับใจ และได้ความรู้ และรู้ว่าดักแด้ไหมอีรี่มีโปรตีนสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย
 

ที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ยังมีความสามารถ และมีหลักคิดที่ดี ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรไทย ให้มีรายได้และมีขีวิตที่ดีขึ้น 

“คุณพลอย” ต่อยอดความรู้พร้อมศึกษาวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงศึกษาตลาดผลิตภัณฑ์โปรตีนจากแมลง ซึ่งพบว่าตลาดต่างประเทศและสนใจโปรตีนจากแมลงอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการวัตถุดิบใหม่ๆ และสะอาดเพิ่มเติม ส่วนตลาดเอเชียบางประเทศ ยังมองการกินแมลงเป็นเรื่องน่ากลัว ดังนั้น การจะลงลุยธุรกิจนี้ จึงต้องวางกลยุทธ์ให้ดี ไม่บุ่มบ่าม
 

กลยุทธ์ที่ผู้บริหารหญิงคนนี้เลือกทำ คือการเปิดตลาด B2C ด้วยเครื่องดื่ม BOLD เครื่องดื่มทดแทนเรื่องโปรตีน โดยเป้าหมาย คือการเปลี่ยน perception หรือ mindset ของคนว่า การกินแมลง นอกจากได้โปรตีนซึ่งมีคุณค่าต่อร่างกายแล้ว รสชาติต้องมาเป็นอันดับหนึ่งด้วย และการรับรู้นี้จะกลายเป็นบรรทัดฐาน (norm) ทำให้เกิดการยอมรับต่อไป เรียกว่าเป็นการปูรากฐานทางความคิดเลยทีเดียว 

 แกนสำคัญของโปรดักต์นี้ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของโภชนาการ (Nutrition) ที่ให้คุณค่าอาหารที่สูงมาก แต่ยังรวมถึงเรื่องของ Sustainable หรือความยั่งยืนของโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ แล้วก็เป็นเทรนด์ที่เป็นเรื่องของปัจจุบัน 
 ขณะที่ธุรกิจกำลังเดินหน้า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ก็เข้ามาสร้างปัญหาให้กับการดำเนินงาน โดยเฉพาะการเตรียมนำผลิตภัณฑ์แนะนำให้ลูกค้าในตลาดโลกรู้จัก ผ่านงาน “Food Ingredients (Fi) Europe” ประเทศเยอรมนี ที่ต้องพับแผนไป ทำให้ต้องปรับตัว หันมาเจาะตลาดในเมืองไทยก่อน 
  ถอดเคล็ดลับ ‘โคคูนิก’  โปรตีนแมลง อาหารแห่งอนาคต

โปรตีนจากแมลงเป็นสิ่งใหม่ในไทย โดยเฉพาะจากไหมอีรี่ ทำให้ต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรธุรกิจอาหารหลายราย เพื่อสร้างการรับรู้ ในการนำผงโปรตีนไหมอีรี่ วัตถุดิบเพื่อใช้ผสมหรือเป็นส่วนประกอบของอาหาร ส่วนเครื่องดื่มโปรตีนไหมอีรี่ “Bold” ชูจุดขายที่เป็นทางเลือกใหม่ นอกเหนือจากดื่มเวย์โปรตีนโดยทำตลาดผ่านช่องทางจำหน่ายออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม 

ส่วนตลาดต่างประเทศ หากสถานการณ์โลกดีขึ้น “Bold” ก็พร้อมเดินหน้าสู่ตลาดโลก เพราะเทรนด์การบริโภคแมลงเป็นที่นิยมในวงกว้าง มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ เช่น ยุโรป อัตราการเติบโตปี 2559-2567 เฉลี่ย 43% และอเมริกาเหนือเติบโต 43.5% ส่วนเอเชียแปซิฟิก คาดปี 2567 จะเห็นตลาดแตะ 270 ล้านดอลลาร์ ส่วนภาพรวมตลาดโลกปี 2560 มีมูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ คาดการณ์ปี 2567 แตะ 710 ล้านดอลลาร์


โอกาสทางการตลาดสำหรับโปรตีนจากแมลงถือว่าไปได้ดี แต่ความท้าทายที่ “คุณพลอย” ต้องเจอก็คือ ข้อกฎหมายแต่ละประเทศ หากฝ่าด่านได้ สเต็ปต่อไปคือการสร้างการยอมรับ (Perception) โปรตีนจากแมลงสู่ผู้บริโภค การต่อยอดสินค้าไม่จำกัดแค่หมวดอาหาร เพราะวัตถุดิบผงโปรตีนจากแมลงนำไปผสมผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกมาก
 จากปัญหาและอุปสรรคที่ประสบ “คุณพลอย” ใช้หลักคิดง่ายๆ ที่ทำให้เธอเดินหน้าฝ่าฟันไปได้ คือ …“จำให้ได้ว่าคุณเริ่มทำสิ่งนี้ เพราะอะไร ความไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก หรือความพ่ายแพ้ในจิตใจ มันจะเป็นตัวคีย์ให้คุณสามารถยืนหยัด แล้วหาวิธีที่จะมองหาโอกาสอื่นๆ ได้ต่อไป”
 

สิ่งสำคัญคือ ต้องมี mindset ที่ดี ต้องมีตาที่มองเห็นเรื่องดีๆ ในเรื่องร้ายๆ เสมอ ทำจิตใจให้แจ่มใส คิดบวก นี่คือสิ่งสำคัญมากๆ ในการเดินหน้าต่อจากสิ่งที่เรารัก และอยากทำให้ประสบความสำเร็จต่อไป 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,710 วันที่ 2 - 4 กันยายน พ.ศ. 2564