ด่วน!รมว.ท่องเที่ยวสั่งททท.ชงศบค.23ก.ย.นี้เคาะเปิดเมืองอีก5จังหวัด

18 ก.ย. 2564 | 02:52 น.

รมว.ท่องเที่ยวฯสั่งผู้ว่าททท.ชงศบค.23ก.ย.นี้เคาะแผนเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 จังหวัด ตามที่ได้วางแผนไว้ โดย1ต.ค.นี้จะเริ่มที่4จังหวัดก่อน ส่วนกรุงเทพฯจะเปิด15ต.ค.ได้หรือไม่ขึ้นกับการเร่งฉีดวัคซีนเข็ม2ที่ประชากรในพื้นที่ ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่า70% ทัน5ต.ค.นี้หรือไม่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าได้มีข้อสั่งการให้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ในวันที่ 23 ก.ย.นี้เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัวเพิ่มอีก 5 จังหวัดตามที่ได้วางแผนไว้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี(พัทยา .บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี(ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน ) เชียงใหม่ (.เมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า) ในวันที่ 1 ต.ค.

 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วเพียง 37% ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 22 ตุลาคม จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานครได้ถึง 70% แต่หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิด กรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น ( เช่นถ้าเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ตุลาคม ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ตุลาคม เป็นต้น )

 

ทั้งนี้จะต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงสาธารสุขเพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข และในวันที่ 22 กันยายน นี้ ททท ก็จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป

ในบรรดาแผนการเปิดเมืองใน 120 วัน ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี นั้น เมืองที่เปิดยากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ครับ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ จำนวนประชากรเยอะ และมีอาณาบริเวณติดต่อกับหลายจังหวัดรอบด้าน

 

ด่วน!รมว.ท่องเที่ยวสั่งททท.ชงศบค.23ก.ย.นี้เคาะเปิดเมืองอีก5จังหวัด

 

นอกจากนี้เมื่อวันที่15ก.ย. 2564 รมว.พิพัฒน์ได้โพสต์เฟซบุ๊กดูรายละเอียด(คลิ๊ก)ระบุว่าหลังการประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ กทม (พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ) ท่านปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหาร และคณะแพทย์สาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ได้มีโอกาสร่วมประชุมหารือแนวทางการเปิดกรุงเทพ มหานคร ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งอย่างรอบคอบ เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกันอยู่นาน จนได้ข้อสรุปว่า กรุงเทพฯ น่าจะสามารถเปิดได้ในวันที่ 15 ต.ค. 64 หลังจากที่ประชาชนในพื้นที่เกินกว่า 70% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว โดยเราจะเปิดพร้อมกันทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ

 

ขณะนี้ ประชากรในกรุงเทพ มหานครได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% หากเราเร่งการฉีดวัคซีนเข็ม 2 เร็วขึ้น ให้ได้ 70% ของประชากรภายในวันที่ 5 ต.ค. 64 เราจะสามารถเปิดกรุงเทพมหานครได้ ในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ซึ่งผมจะรีบนำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอเร่งรัดการจัดสรรวัคซีนให้เร็วขึ้นต่อไป

 

วันนี้เป็นเพียงการประชุมครั้งแรกเท่านั้น เราต้องหารือกันให้ตกผลึกโดยด่วน และเชิญผู้ประกอบการในหลากหลายสาขาอาชีพในกรุงเทพฯให้มาร่วมหารือด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน และมั่นใจที่จะเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน

 

ทั้งนี้เราจะคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยและนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญเหนืออื่นใด “งานยาก งานใหญ่” จริงๆ แต่เราจะผ่านพ้นมันไปด้วยกัน