หอการค้าฯ หั่นเป้าส่งออกปี 67 เหลือโต 2.5%

19 ก.พ. 2567 | 07:21 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.พ. 2567 | 08:23 น.

ม.หอการค้าไทย เผย ทิศทางการส่งออกปี 67 ฟื้นตัว IMF ชี้มุมองเชิงบวกคาด GDP โลกโต 3.1% แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการโจมตีเรือขนส่งในทะเลแดง เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้า คาดการส่งออกปีนี้ขยายตัว 2.5% หรือมีมูลค่า 291,676 ล้านดอลลาร์

นายพูนทรัพย์ ชัยวิจิตมลากูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางการส่งออกไทย ปี 2567 คาดว่าการส่งออกจะฟื้นตัว โดยมีปัจจัยสนับสนุน อาทิ การเติบโตของเศรษฐกิจโลก ซึ่ง IMF มีมุมมองเชิงบวกต่อเศรฐกิจโลก โดยเดือนมกราคม ได้มีการปรับค่า GDP โลกเพิ่มขึ้น 0.2% จะส่งผลให้ GDP โลกคาดว่าจะโตประมาณ 3.1% โดยเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทยมีสัดส่วนการส่ออกมากกว่า 80% มีแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยประเทศที่มีการเติบโต ได้แก่

  1. อาเซียน
  2. เกาหลีใต้   
  3. ยุโรป  
  4. สหราชอาณาจักร  

ขณะเดียวกันก็ยังมีบางประเทศที่การเติบโตเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นแต่มีแนมโน้มชะลอตัวลง ได้แก่

  1. สหรัฐฯ
  2. จีน
  3. ญี่ปุ่น
  4. ออสเตรเลีย
  5. ฮ่องกง
  6. อินเดีย

จากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัว การค้าระหว่างประเทศของโลกปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัว 3.3% โดยมีปัจจัยที่สนับสนุน คือ อัตราเงินเฟ้อของโลกลดลง อัตราดอกเบี้ยของประเทศต่าง ๆ ที่คาดว่าจะลงลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ประกอบกับนโยบายการคลังของประเทศต่าง ๆ ที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น ประเทศจีน รวมถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และจีน  แม้จะชะลอตัวจากปี 2566  การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป

นายพูนทรัพย์ ชัยวิจิตมลากูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

อย่างไรก็ตามปัจจัยเสี่ยงที่อย่างจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก คือ

  • เหตุการณ์โจมตีเรือขนส่งสินค้าในบริเวณทะเลแดง (คลองสุเอซ) ยังคงยืดเยื้อส่งผลให้ค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น
  • การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ยังคงมีข้อกำจัดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงหดตัว การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีนลดลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนทรงตัวในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อติดลบ
  • ค่าเงินบาทครึ่งปีหลังมีแนวโน้มแข็งค่า ส่งผลกระทต่อความสามารถในการแข่งขันของไทย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้มีผลต่อการแข็งค่าของเงินบาท คือการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ การลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง ดุลบัญชีเดินสะพัดที่เกินดุลเพิ่มขึ้น จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว FDI ที่เพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ

หอการค้าฯ หั่นเป้าส่งออกปี 67 เหลือโต 2.5%

ทั้งนี้ การส่งออกของไทยปี 2567 คาดว่าจะขยายตัว 2.5% หรือมีมูลค่า 291,676 ล้านดอลลาร์ โดยอยู่ในช่วง 2.0%-3.0% หรือมีมูลค่า 290,253 – 293,099 ล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าการส่งออกของไทยปี 2567 จะกลับมาขยายตัวทุก ๆ ตลาด ขณะที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า สำหรับการคาดการณ์ เศรษฐกิจไทยปี 67  คาดว่า GDP เติบโตได้มากกว่า 3% ซึ่งถือเป็นระยะที่ปลอดภัย ซึ่งโอกาสที่ GDP ปีนี้จะโตได้ 3-3.5% มีมากกว่าโอกาสที่จะโตได้ต่ำกว่า 3% เนื่องจากมีแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยว และภาคการส่งออกที่ต่างปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่ต่างปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลดีต่อรายได้เกษตรกร

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย