WTO คาดการณ์การค้าโลกฟื้น ปีนี้ขยายตัว 2.7% ส่วนปี 68 โต 3%

11 ต.ค. 2567 | 06:22 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ต.ค. 2567 | 07:11 น.

WTO คาดการค้าโลกโต 2.7% ปี 2567 และ 3% ปี 2568 ท่ามกลางความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ เอเชียนำการส่งออกโต 7.4% พร้อมวิเคราะห์แนวโน้มรายภูมิภาค

องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ออกรายงานคาดการณ์การค้าโลก  "Global Trade Outlook and Statistics" ฉบับล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 โดยปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตของการค้าสินค้าโลกในปี 2567 เป็น 2.7% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.6% และคาดว่าปริมาณการค้าสินค้าโลกจะเพิ่มขึ้น 3.0% ในปี 2568

นักเศรษฐศาสตร์ของ WTO ระบุว่า การค้าสินค้าโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าจะยังคงมีความเสี่ยงด้านลบอยู่บ้าง โดยเฉพาะความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นและความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การค้าบริการมีแนวโน้มที่ดีกว่าการค้าสินค้า ตามตัวชี้วัดหลัก

การฟื้นตัวของการค้าโลกในครึ่งแรกของปี 2567

รายงาน "Global Trade Outlook and Statistics" ฉบับเดือนตุลาคม 2567 ระบุว่า การค้าสินค้าโลกเริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้และปี 2568

การฟื้นตัวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่การค้าโลกหดตัว 1.1% ในปี 2566 อันเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ของ WTO คาดการณ์ว่า การเติบโตของ GDP โลกที่แท้จริงจะทรงตัวที่ 2.7% ทั้งในปี 2567 และ 2568

ปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัว

อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในช่วงกลางปี 2567 ทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งสามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเงินเฟ้อที่ต่ำลงจะช่วยเพิ่มรายได้ที่แท้จริงของครัวเรือนและกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงจะช่วยเพิ่มการลงทุนของภาคธุรกิจ

ความเสี่ยงและความท้าทาย

ดร. โอคอนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่ WTO กล่าวว่า "เรากำลังคาดหวังการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของการค้าโลกในปี 2567 แต่เรายังคงต้องระมัดระวังต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะการขยายตัวของความขัดแย้งในภูมิภาค เช่น ในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง และอาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อต้นทุนพลังงานโลกและเส้นทางการขนส่งสินค้า"

นอกจากนี้ ความแตกต่างของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจหลักอาจนำไปสู่ความผันผวนทางการเงินและการเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินทุน ซึ่งอาจทำให้การชำระหนี้ยากลำบากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอกว่า

WTO คาดการณ์การค้าโลกฟื้น ปีนี้ขยายตัว 2.7% ส่วนปี 68 โต 3%

มุมมองการค้าระดับภูมิภาค

ดร. ราล์ฟ ออสซา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ WTO กล่าวว่า การคาดการณ์ล่าสุดสำหรับการค้าโลกในปี 2567 และ 2568 แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในองค์ประกอบระดับภูมิภาคของการค้า โดยมีการปรับลดข้อมูลการส่งออกและนำเข้าของยุโรปย้อนหลังไปถึงปี 2563 นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการคาดการณ์ GDP ตามภูมิภาค รวมถึงการปรับเพิ่มการเติบโตของอเมริกาเหนือขึ้น 0.4 เปอร์เซ็นต์

ยุโรป

คาดว่าปริมาณการส่งออกของยุโรปจะลดลง 1.4% ในปี 2567 ขณะที่การนำเข้าจะลดลง 2.3% เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัว 0.3% ในไตรมาสที่สอง โดยดัชนีภาคการผลิตแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือนในเดือนกันยายน การส่งออกของยุโรปได้รับผลกระทบจากภาคยานยนต์และเคมีภัณฑ์

เอเชีย

ปริมาณการส่งออกของเอเชียจะเติบโตเร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ ในปีนี้ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 7.4% ในปี 2567 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปี โดยเฉพาะในประเทศผู้ผลิตหลักอย่างจีน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้

อเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ

อเมริกาใต้กำลังฟื้นตัวในปี 2567 หลังจากประสบปัญหาทั้งด้านการส่งออกและการนำเข้าในปี 2566 ส่วนการค้าของอเมริกาเหนือส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเม็กซิโกจะโดดเด่นด้วยการเติบโตของการนำเข้าที่แข็งแกร่งกว่าภูมิภาคโดยรวม

แอฟริกาและตะวันออกกลาง

การเติบโตของการส่งออกของแอฟริกาสอดคล้องกับแนวโน้มโลก แต่ได้รับการปรับลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนเมษายน ส่วนตะวันออกกลางมีการปรับปรุงข้อมูลครั้งใหญ่ ซึ่งอธิบายความแตกต่างระหว่างการคาดการณ์ในเดือนเมษายนและการคาดการณ์ในปัจจุบัน

การค้าบริการ

แนวโน้มระยะสั้นสำหรับภาคบริการมีความเป็นบวกมากกว่าภาคสินค้า โดยมูลค่าการค้าบริการเชิงพาณิชย์เติบโต 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าในไตรมาสแรกของปี 2567 ดัชนีคำสั่งซื้อส่งออกใหม่ของภาคบริการเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.7 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566

ทั้งนี้ WTO ยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมานับตั้งแต่ WTO ก่อตั้งขึ้น รายได้ต่อหัวของประชากรในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของการค้าระหว่างประเทศในการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรทั่วโลก

ที่มา: Global Trade Outlook and Statistics Update: October 2024