CEO Amazon AWS แนะ ลาออก หากไม่พร้อมทำงานในออฟฟิศ 5 วัน

19 ต.ค. 2567 | 08:31 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 08:36 น.

Amazon AWS CEO แนะพนักงานลาออกหากไม่พร้อมทำงานในออฟฟิศ 5 วัน/สัปดาห์ตามนโยบายใหม่ ชี้จำเป็นต่อการสร้างนวัตกรรมและการทำงานร่วมกัน แม้สร้างความไม่พอใจในหมู่พนักงาน แต่ผู้บริหารยืนยันว่าจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายของบริษัท

รอยเตอร์ รายงานว่า หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของ Amazon (AMZN.O) ออกมาปกป้องนโยบายใหม่ที่เป็นประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับการให้พนักงานกลับมาทำงานในสำนักงาน 5 วันต่อสัปดาห์ โดยกล่าวว่าผู้ที่ไม่สนับสนุนนโยบายนี้สามารถลาออกไปทำงานที่บริษัทอื่นได้

Matt Garman ECO ของหน่วยงาน AWS กล่าวในที่ประชุมพนักงานทั้งหมดว่า 9 ใน 10 ของพนักงานที่เขาได้พูดคุยด้วยสนับสนุนนโยบายใหม่นี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2568

เขาแนะนำว่าผู้ที่ไม่ต้องการทำงานที่สำนักงานของ Amazon 5 วันต่อสัปดาห์สามารถลาออกได้

"ถ้ามีคนที่ไม่สามารถทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมแบบนี้และไม่ต้องการ ก็ไม่เป็นไร มีบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย" Garman กล่าวพร้อมระบุว่า

"อย่าเข้าใจผิดนะ ผมไม่ได้หมายความในทางที่ไม่ดี" เขากล่าวเสริม "เราต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เราทำงานร่วมกัน ... เมื่อเราต้องการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจริงๆ ผมยังไม่เคยเห็นว่าเราจะทำได้เมื่อเราไม่ได้อยู่ด้วยกัน" 

นโยบายนี้สร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานของ Amazon จำนวนมาก ที่บอกว่ามันเป็นการเสียเวลาในการเดินทางเพิ่มเติม

Amazon ได้บังคับใช้นโยบายการทำงานในสำนักงาน 3 วัน แต่ Andy Jassy ซีอีโอได้กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าบริษัทค้าปลีกจะเปลี่ยนเป็น 5 วันเพื่อ "สร้างสรรค์ ร่วมมือ และเชื่อมต่อกัน"

Logo Amazon

พนักงานบางคนที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ปฏิบัติตามได้รับแจ้งว่าพวกเขา "ลาออกโดยสมัครใจ" และถูกล็อคออกจากระบบของบริษัท

Amazon ซึ่งเป็นนายจ้างเอกชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจาก Walmart ได้ใช้แนวทางที่เข้มงวดกว่าในการกลับมาทำงานที่สำนักงานเมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Google, Meta และ Microsoft ที่มีนโยบายทำงานในสำนักงาน 2-3 วัน

"ผมตื่นเต้นมากกับการเปลี่ยนแปลงนี้" Garman กล่าว "ผมรู้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่รู้สึกแบบนี้" เขากล่าว โดยระบุว่ามันยากเกินไปที่จะบรรลุเป้าหมายของบริษัทด้วยการทำงานในสำนักงานเพียง 3 วันที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

Garman กล่าวว่าภายใต้นโยบาย 3 วัน "เราไม่ได้บรรลุอะไรจริงๆ เหมือนเราไม่ได้มาทำงานร่วมกันและเรียนรู้จากกันและกัน" เพราะคนอาจจะอยู่ในสำนักงานในวันที่ต่างกัน

Garman กล่าวเสริมว่าหลักการผู้นำของบริษัท ซึ่งกำหนดวิธีการดำเนินงานของ Amazon นั้นยากที่จะปฏิบัติตามด้วยข้อกำหนดเพียงสามวันต่อสัปดาห์

"คุณไม่สามารถซึมซับมันได้ด้วยการอ่านบนเว็บไซต์ คุณต้องประสบมันในชีวิตประจำวันจริงๆ" เขากล่าว