“วราวุธ” เร่งแก้ปัญหาไฟป่า สกัดฝุ่น PM 2.5 จ.เชียงราย

24 เม.ย. 2566 | 07:04 น.
อัพเดตล่าสุด :24 เม.ย. 2566 | 07:04 น.

“วราวุธ” ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ลุยแก้ปัญหาสถานการณ์ไฟป่า สกัดฝุ่น PM2.5 วอนเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในหมู่บ้าน-พื้นที่เสี่ยง สั่งเข้มงวดลาดตระเวนในป่า ภายใน 2 เดือนข้างหน้า

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 เมษายน 2566 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ประชุมร่วมกับนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่2(เชียงราย) และผอ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และเกษตรจังหวัดเชียงราย

“วราวุธ” เร่งแก้ปัญหาไฟป่า สกัดฝุ่น PM 2.5 จ.เชียงราย

โดย รมว.ทส.และคณะ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสถานการณ์ไฟป่าท้องที่อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอเมือง อำเภอแม่สรวย ซึ่งเป็นไปตามแนวเขาขุนน้ำนางนอน ดอยตุง ดอยจระเข้ ท้องที่ตำบลแม่ยาว ตำบลห้วยชมพู ตำบลวาวี ตำบลแม่สรวย
 

นายวราวุธ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าป่าไม้ได้รับความเสียหาย ไปมากพอสมควร และทุกครั้งที่เกิดไฟป่าความเสียหายของป่าไม้ จะมีมลภาวะทางอากาศ เพราะ PM2.5 ค้างอยู่ในอากาศ อย่างไรก็ตามวันนี้จุดความร้อนหายไปมากแล้ว เพราะฝนตกเมื่อสองวันที่ผ่านมา ควันไฟที่ยังมีคือมาจากประเทศเพื่อนบ้าน พรรคชาติไทยพัฒนาอยากเสนอให้ลงโทษบริษัท ที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน 

“วราวุธ” เร่งแก้ปัญหาไฟป่า สกัดฝุ่น PM 2.5 จ.เชียงราย

ส่วนที่ก่อให้เกิดควันไฟ เห็นใจประชาชนในพื้นที่ แนวทางแก้ปัญหาระยะสั้นคือขอความร่วมมือฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มความเฝ้าระวังในหมู่บ้าน ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพราะได้รับรายงานว่า ช่วงเวลาที่มักจะเกิดจุดความร้อนคือ ตี2-ตี5 แสดงให้เห็นว่ามีคนไม่ดีที่จงใจเข้าไปจุดไฟเผาป่า และขอความร่วมมือชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วย เพราะไม่อยากให้เกิดความเดือดร้อนต่อชีวิต และทรัพย์สิน
 

นายวราวุธ กล่าวว่า จากนี้ไปอีกสองเดือน ในส่วนของป่าอนุรักษ์ขอให้เข้มงวดเรื่องการลาดตระเวน ส่วนป่าสงวน ขอให้ทุกหน่วยงานต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา หากพูดคุยกันไม่รู้เรื่องคงต้องเน้นภาคบังคับ ขอให้ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ทส. ไปช่วยกันคิดหาวิธีจะทำอย่างไรไม่ให้เผา เช่น ถ้านาใครไม่เผาขอกู้เพิ่มจากธกส.ได้หรือไม่ หรือสหกรณ์จะช่วยอย่างไร ซึ่งขอให้ทางเกษตรจังหวัดไปช่วยคิดหาวิธีด้วย