“ส่งออกข้าว”ปีนี้ทะลุ8ล้านตัน เหตุราคาถูกกว่าคู่แข่ง

20 มิ.ย. 2566 | 08:49 น.
อัพเดตล่าสุด :20 มิ.ย. 2566 | 08:58 น.

ข่าวดี ส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลังพุ่ง หลังเวียดนามไม่มีปริมาณข้าวส่งออกเหลือ3.5ล้านตัน ถือเป็นโอกาสของไทยหลังประเทศผู้ซื้อหันมาซื้อข้าวไทย ที่มีราคาถูกกว่าเวียดนามถึง10สตางค์ “จุรินทร์” มั่นใจทั้งปีเกินเป้า8ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงสถานการณ์แนวโน้มการส่งออกข้าวในครึ่งปีหลังว่าในแง่ของราคาถือว่าดีมาก และคิดว่าราคาข้าวจะสูงขึ้นไปอีก โดยข้าวขาว5% ของไทยอยู่ที่500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งถูกกว่าเวียดนาม10ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยราคาของเวียดนามอยู่ที่510ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน อินเดีย 460-480 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และปากีสถาน ราคา510-540ดอลลาร์สหรับต่อตัน ซึ่งราคาข้าวไทยเป็นรองแค่อินเดียเท่านั้น ดังนั้นมั่นใจว่าครึ่งปีหลังการส่งออกข้าวยังคงไปได้ดี

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

“ครึ่งปีแรกไทยส่งออกไปแล้ว4ล้านตัน ดังนั้นครึ่งปีหลังมั่นใจว่าน่าจะส่งออก-+ 4ล้านตันซึ่งน่าจะเกินเป้า8ล้านตันที่ตั้งไว้ถือว่าเพิ่มขึ้นเกือบ20%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่คงไม่ถึง10ล้านตัน และไทยจะเป็นผู้ส่งออกข้าวเบอร์2ของโลก สาเหตุที่ราคาข้าวดีและการส่งออกในครึ่งปีหลังพุ่งส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์เอลนีโญ ที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของประเทศผู้ซื้อที่ต้องสต็อกข้าวไว้ และผลผลิตของประเทศคู่ของคู่แข่งลดลงด้วย  และล่าสุดอินโดนีเซียน่าจะกลับมามาซื้อข้าวไทยหลังจากที่เวียดนามปริมาณส่งออกมากเกินไปจนเหลือข้าวที่จะส่งออกเพียง3.5ล้านตันซึ่งน่าจะไม่พอส่งออก ซึ่งอินโดนีเซียจะจะซื้อข้าวในครึ่งปีหลังอีก1ล้านตัน”

“ส่งออกข้าว”ปีนี้ทะลุ8ล้านตัน เหตุราคาถูกกว่าคู่แข่ง

ทั้งนี้ไทยยังมีปริมาณข้าวที่เพียงพอต่อการส่งออกได้อีก เพราะปีหนึ่งไทยผลิตข้าวได้20ล้านตันข้าวสาร บริโภคภายในประเทศ10-11ล้านตันที่เหลือเป็นการส่งออก ส่วนปริมาณผลผลิตข้าวในปีนี้ต้องรอดูสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น แต่คิดว่าปริมาณผลผลิตไม่น่าจะต่ำกว่าปีก่อน

“ส่งออกข้าว”ปีนี้ทะลุ8ล้านตัน เหตุราคาถูกกว่าคู่แข่ง

“เอลนีโญ เกิดขึ้นแน่นอน แต่ละรุนแรงแค่หนนั้นไม่มีใครตอบได้ ซึ่งผลกระทบมีแน่นอนยิ่งผู้ผลิตข้าวรายใหญ่อย่างจีน และอินเดียถ้ามีปัญหาเรื่องผลผลิตปริมาณอาจจะหายไปถึง2ล้านตันซึ่งแน่นอนว่าส่งผลถึงเรื่องราคา  ส่วนข้าวจีทูจี หลังจากที่มีการคุยกับคอปโกของจีนก็อยู่ระหว่างการพิจารณาอาจจะซื้อเป็นล็อตเล็กหลักหมื่นตันจากเดินต้องซื้อเป้นล็อตปริมาณ2แสนตัน”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มั่นใจว่า การส่งออกข้าวหลังจากนี้จะดีขึ้นตามลำดับเพราะจะมีผลิตภัณฑ์ที่ไปนำเสนอขายได้อย่างหลากหลายมากขึ้น ซึ่งปีก่อนส่งออกได้ 7.7 ล้านตัน ปีนี้คาดว่าจะทะลุ 8 ล้านตันแน่นอน เพราะการมีความหลากหลายของสายพันธุ์ข้าวจะยิ่งทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำให้ประเทศไทยในปีนี้สามารถกลับมาเป็นลำดับที่ 2 ของตลาดส่งออกข้าวโลกได้