ผู้โดยสารเฮ เตรียมนั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” พ.ย.นี้

26 มิ.ย. 2566 | 11:06 น.

อัพเดตคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เล็งทยอยเปิดให้บริการบางช่วงภายใน พ.ย.นี้ ลุ้นเปิดให้บริการครบ 30 สถานี ภายในกลางเดือน มิ.ย.67

การเร่งรัดก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรี ระยะทางกว่า 34.5 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดงานก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการในเดือนพฤษภาคม 2566 มีความก้าวหน้ารวม 96.73 % แยกเป็นงานโยธาดำเนินการไปแล้ว 96.57 %  งานระบบรถไฟฟ้า 96.88 %   คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ 

รายงานข่าวจากบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้เร่งดำเนินงานทุกส่วน เพื่อให้สามารถเปิดบริการประชาชนบางช่วง โดยเฉพาะช่วงจากสถานีหลักสี่-สถานีมีนบุรี จำนวน 17 สถานี จากทั้งหมด 30 สถานี เพื่อให้บริการผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุและรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีหลักสี่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร คาดว่าเปิดให้บริการตลอดเส้นทางภายในกลางเดือน มิ.ย.2567
 

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีความก้าวหน้ารวม 22.89 % แยกเป็นงานโยธา 27.77 % และงานระบบรถไฟฟ้า 13.23% คาดว่าจะเร่งรัดเปิดบริการภายในปลายปี 2567 จากเดิมตามแผนจะต้องเปิดให้บริการภายในกลางปี 2568 ซึ่งจะช่วยทำให้การเดินทางเข้ามายังบริเวณเมืองทองธานีสะดวกมากขึ้น ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ย่านสำคัญของกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์การประชุม แสดงสินค้า คอนเสิร์ตต่างๆ ซึ่งในช่วงที่มีงานมีคนเดินทางเข้าพื้นที่กว่า 20 ล้านคนต่อปี

ผู้โดยสารเฮ เตรียมนั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” พ.ย.นี้

สำหรับแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีจุดเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกแครายเข้าสู่ถนนติวานนท์และวิ่งตามถนนติวานนท์ผ่านหน้าสถาบันโรคทรวงอกแยกสนามบินน้ำและวัดชลประทานรังสฤษดิ์จนถึงบริเวณ 5 แยกปากเกร็ด 
 

จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนแจ้งวัฒนะผ่านศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผ่านทางด่วนขั้นที่ 2 (ศรีรัช) ผ่านศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ผ่านแยกหลักสี่ โดยลอดใต้ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลเวย์) ข้ามแยกหลักสี่และผ่านวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งตามถนนรามอินทราและยกระดับข้ามทางด่วนพิเศษฉลองรัชที่บริเวณแยกวัชรพลแล้ววิ่งไปจนถึงแยกมีนบุรี

ผู้โดยสารเฮ เตรียมนั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” พ.ย.นี้

จากนั้นวิ่งเข้าเมืองมีนบุรีตามถนนสีหบุรานุกิจ ข้ามคลองสามวาและเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบผ่านพื้นที่ว่างและเข้าสู่ถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3) โดยมีจุดสิ้นสุดโครงการที่ทางแยกร่มเกล้าบริเวณซอยรามคำแหง 192 รวมมีสถานีรับส่งผู้โดยสาร 30 สถานีและศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง

ผู้โดยสารเฮ เตรียมนั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” พ.ย.นี้

นอกจากนี้ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู"  ยังมีจุดเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ถึง 6 สาย ได้แก่ 1. รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 2. รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 3. รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่สถานวัดพระศรีมหาธาตุ5. รถไฟฟ้าสายสีเทา ที่สถานีวัชรพล6. รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีปลายทางอย่างสถานีมีนบุรี