กนอ.แจงปม"อีสท์ วอเตอร์-วงศ์สยาม"ไม่กระทบจ่ายน้ำนิคมฯ มาบตาพุด

18 ส.ค. 2566 | 03:01 น.

กนอ.แจงปม"อีสท์ วอเตอร์-วงศ์สยาม"ไม่กระทบจ่ายน้ำนิคมฯ มาบตาพุด ชี้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายน้ำดิบกับบริษัท วาย. เอส. เอส.พี. แอกกริเกต จำกัด เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการน้ำ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงกรณีข้อกังวลต่อการเปลี่ยนผ่านผู้ให้บริการจ่ายน้ำดิบ จาก บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เป็น บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ที่จนถึงขณะนี้การวางท่อส่งจ่ายน้ำดิบในพื้นที่ทับซ้อนยังคงไม่แล้วเสร็จว่า มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอย่างแน่นอน 

โดย กนอ. มีการสำรองน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ ไว้แล้ว ขณะเดียวกันได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายน้ำดิบกับบริษัท วาย. เอส. เอส.พี. แอกกริเกต จำกัด เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการน้ำในภาคอุตสาหกรรมด้วย ซึ่งน้ำที่ทางบริษัทฯ จัดหานั้น ได้มาจากแหล่งน้ำแห่งใหม่ คือ คลองทับมา จึงไม่ใช่การแย่งน้ำจากภาคการเกษตร หรือการท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่เป็นการดึงน้ำจากจุดที่น้ำเหลือใช้ก่อนไหลลงทะเล 
 

และแน่นอนว่าในขั้นตอนการขออนุญาตใช้น้ำจากกรมเจ้าท่านั้น ได้มีการกำหนดเงื่อนไขไว้อยู่แล้วว่า จะต้องไม่กระทบกับชุมชน และระบบนิเวศวิทยา ก่อนที่จะอนุญาตให้ใช้น้ำดังกล่าวได้

“ยืนยันว่า กนอ. ไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายน้ำในพื้นที่นิคมฯ มาบตาพุดแน่นอน เพราะได้หาแหล่งน้ำสำรองเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งไว้แล้ว ซึ่งปีนี้สถานการณ์น้ำแล้งไม่รุนแรง ยังมีฝนตกหลายพื้นที่ จึงส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำหลักยังเพียงพอต่อการใช้ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะสามารถใช้ได้จนถึงช่วงกลางปีหน้า"

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังแจ้งด้วยว่า ในการประชุมร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำนั้น ได้มีการชี้แจงเกี่ยวกับเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ประกอบการอนุญาตแล้ว และมีเอกสารหลักฐานยืนยันถึงการได้รับอนุญาตให้ใช้น้ำที่ถูกต้อง ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าน้ำสำรองที่ กนอ.ได้รับมานั้น เป็นน้ำที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย