กสิกรไทย สวนทาง สศช. คาดจีดีพีโต 3-3.5% หวังไทยตั้งรัฐบาลเร็ว

21 ส.ค. 2566 | 07:19 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2566 | 07:34 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 3.0-3.5% สวนทาง สศช. ที่ปรับลดประมาณ จีดีพี เหลือ 2.5-3.0% เชื่อว่า ได้รัฐบาลใหม่ เร็ว ๆ นี้ ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 อยู่ที่ 3-3.5% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 3.7% ซึ่งยังสูงกว่าที่ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประมาณการไว้ ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 2.5-3.0% เนื่องจากเชื่อว่า เร็ว ๆ นี้ ไทยน่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และอาจมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นออกมา

ทั้งนี้หาก พรรคเพื่อไทย สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในเร็ว ๆ นี้ ก็อาจจะมีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทต่อคนออกมา ซึ่งแม้ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า จะนำงบประมาณ 5 แสนล้านบาทมาจากส่วนใด เป็นเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือ ต้องกู้เงินเพิ่ม แต่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องเร่งทำไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตามที่จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ไทยยังมีปัจจัยสนับสนุนอื่น ๆ จากภาคการท่องเที่ยวที่เชื่อมั่นว่า ไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 28.5 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.33 ล้านล้านบาท ซึ่งแม้ค่าใช้จ่ายต่อคนอาจจะยังต่ำกว่าหากเทียบกับปี 2562 แต่ถ้าผนึกกำลังกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นก็จะสามรถช่วยให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ มีกำลังในการบริโภคที่สูงขึ้นได้ ประคองให้จีดีพีไทยปีนี้ยังคงเติบโตตามที่คาดการณ์

ส่วนปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจไทย ยังคงยึดโยงอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ประกอบกับความท้าทายอื่น ๆ เช่น สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร และค่าเงินที่ผันผวน จะส่งผลโดยตรงกับภาคการส่งออกของไทย โดยตรง

“ตัวเลขภาคการส่งออกปีนี้ที่สภาพัฒน์รายงานคือ ไตรมาสที่ 1 ติดลบ -4.5% และติดลบอีก -5.6% ในไตรมาสที่ 2 แต่เชื่อว่า ภาคการส่งออกอาจจะกลับมาดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นปี ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงยังคงประมาณการในภาพรวมว่า ภาคการส่งออกของไทยจะติดลบอยู่ที่ -1.2% ในปีนี้ แต่ถ้าเศรษฐกิจจีนยังชะลอตัวต่อเนื่อง ภาคการส่งออกก็อาจติดลบได้ -2-3% ในปีนี้"