พาณิชย์ย้ำราคาสินค้ายังทรงตัว ห้างเร่งอัดโปรโมทชั่นรับช่วงไฮซีซัน

31 ส.ค. 2566 | 05:04 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ส.ค. 2566 | 05:09 น.

ราคาสินค้าเนื้อสัตว์และผักแทบทุกชนิดมีราคาที่ลดลงทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และซอสปรุงรสต่างๆ ขณะที่ราคาผลไม้ดีขึ้นถือว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกรเพาะปลูก

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า ณ ห้างโลตัส สาขานครอินทร์ และจากการหารือกับผู้บริหารห้างฯ พบว่าตั้งแต่ก่อนเทศกาลสารทจีนที่เพิ่งผ่านไป (30 ส.ค. 66) ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจำนวนมาก โดยสินค้าขายดีในช่วงนี้เป็นสินค้าอาหาร ได้แก่ เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และซอสปรุงรสต่างๆ

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ที่ใช้ประกอบอาหารรับประทานกันในครัวเรือน โดยเนื้อสัตว์และผักแทบทุกชนิดมีราคาที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และราคาใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา สำหรับผลไม้มีราคาที่สูงขึ้น

ส่วนหนึ่งมาจากการกำกับดูแลและการดำเนินมาตรการด้านการตลาดของกรมฯ รวมถึงความร่วมมือของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกรเพาะปลูก

พาณิชย์ย้ำราคาสินค้ายังทรงตัว  ห้างเร่งอัดโปรโมทชั่นรับช่วงไฮซีซัน

ทั้งนี้หลังสถานการณ์โควิด 19 ได้ผ่อนคลายลง และการที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นจะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศให้เดินหน้าต่อไป ในส่วนของกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น และผู้ผลิตสินค้า อีกทั้งช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีจะเป็นช่วงไฮซีซันที่คาดว่ายอดการจับจ่ายใช้สอยจะเติบโตยิ่งขึ้น

พาณิชย์ย้ำราคาสินค้ายังทรงตัว  ห้างเร่งอัดโปรโมทชั่นรับช่วงไฮซีซัน

 กรมฯ จึงได้หารือกับห้างและผู้ผลิตสินค้าขอให้วางแผนและบริหารจัดการให้มีสินค้าจำเป็นทุกชนิดจำหน่ายในปริมาณเพียงพอ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ทุกห้างยังรับที่จะจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องตามที่กรมฯ ขอความร่วมมือ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าจำเป็น เช่น กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มของใช้ส่วนตัว กลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้าง และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

พาณิชย์ย้ำราคาสินค้ายังทรงตัว  ห้างเร่งอัดโปรโมทชั่นรับช่วงไฮซีซัน

ทั้งนี้ กรมฯ จะดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่แพงเกินสมควร และเข้มงวดเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจนและการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่เที่ยงตรงเพื่อรักษาความเป็นธรรมทางการค้าให้แก่ประชาชน หากใครไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือไลน์แอพลิเคชั่น @MR.DIT จะมีการตรวจสอบในทุกกรณี ถ้าพบผิดจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด