“พัชรวาท” เกาะติดความเคลื่อนไหวน้ำมันดิบรั่วห่วงกระทบสิ่งแวดล้อม

06 ก.ย. 2566 | 09:18 น.

“พัชรวาท” เกาะติดความเคลื่อนไหวน้ำมันดิบรั่วห่วงผลกระทบประชาชนและสิ่งแวดล้อม พร้อมสั่งการปลัดกระทรวงฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหวั่นเกิดกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ความคืบหน้ากรณีน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเลของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ จ.ชลบุรี เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบปริมาณน้ำมันดิบ ที่ไหลลงสู่ทะเลและผลกระทบ เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันนี้ 5 กันยายน 2566  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่า ได้รับรายงานสถานการณ์จาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นระยะ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยได้กำชับสั่งการท่านปลัดกระทรวงฯ ไปแล้วว่า ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งทรัพยากรชายฝั่ง ทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่ และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่ส่งผลกระทบถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ซึ่งทางปลัดกระทรวงฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ กรมควบคุมมลพิษ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฝ้าติดตามสังเกตการณ์สถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องใกล้ชิด ทั้งการคาดการณ์การเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน การเก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมันเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การสำรวจผลกระทบต่อแนวปะการัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงได้กำชับให้มีการประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและทันท่วงที

น้ำมันดิบรั่ว

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 โดยส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ร่วมกับ กรมควบคุมมลพิษ และ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จากเหตุการรั่วไหลของน้ำมัน บริษัทไทยออยล์ (จำกัดมหาชน) โดยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของแนวปะการัง บริเวณ เกาะท้ายตาหมื่น เกาะค้างคาว หมู่เกาะสีชัง ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี โดยใช้ อากาศยานไร้คนขับใต้น้ำ (โดรนใต้น้ำ) จากการตรวจสอบไม่พบความเสียหายของแนวปะการัง และไม่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันดังกล่าว ทั้งนี้ จะดำเนินการติดตามเฝ้าระวังจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ หากตรวจพบความเสียหายกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป