นายกฯ สั่งลุย เงินดิจิทัล 10000 บาท ตั้งทีมสรุปชงครม. เร็วสุดสัปดาห์หน้า

13 ก.ย. 2566 | 06:10 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2566 | 07:52 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด ลุยนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สรุปข้อมูลยันไม่กระทบวินัยการเงินการคลัง ใช้งบประมาณประจำปี สรุปชงครม. เร็วสุดสัปดาห์หน้า

วันนี้ (13 กันยายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) โดยนายกฯ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อเร่งดำเนินการแล้ว

“ตอนนี้มีคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ออกมาแล้ว เรื่องของการตั้งคณะกรรมการไปดูเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้มอบหมายให้ผมในฐานะของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปดำเนินการ โดยในเร็ว ๆ นี้จะไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบ ก่อนจะวางไทม์ไลน์ต่าง ๆ ออกมาอีกครั้ง” นายจุลพันธ์ ระบุ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ชี้แจงนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท ในช่วงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าจะไม่ให้เป็นภาระต่อหนี้สาธารณะของประเทศ และกรอบวินัยทางการเงินการคลัง เพราะมีช่องทางให้เลือกหลายช่องทาง โดยเบื้องต้นจะใช้กลไกของงบประมาณประจำปีเป็นหลัก ส่วนระยะเวลานั้นยังขอดูอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามในส่วนของวงเงินที่จะนำมาใช้ในการทำนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท นั้น ขอให้รอรายละเอียดก่อน เชื่อว่าไม่นานจะได้ข้อสรุป 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 14 กันยายน 2566 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าไปที่กระทรวงการคลัง เป็นครั้งแรก และจะมีการมอบนโยบายการทำงานให้กับหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และรัฐวิสาหกิจต่อไป

นายกฯ สั่งสรุปเร็วสุดชงครม.สัปดาห์หน้า

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นเจ้าภาพในการกำหนดเงื่อนไข แนวทางรายละเอียดทุกอย่าง และให้กับมาเสนอครม.โดยเร็ว ซึ่งอาจจะเป็นการประชุมครม.รอบหน้าเลยก็ได้

“ข้อสรุปนโยบายนี้ให้ได้ข้อสรุปเร็วที่สุด โดย นายกรัฐมนตรี ย้ำมากว่า ประชาชนคอยความชัดเจนอยู่ และในการอภิปรายที่ผ่านมาก็มีคำแนะนำ คำติติง ซึ่งรัฐบาลก็น้อมรับและนำเอากลับมาทบทวนว่าแนวทางเดิมที่เคยคิดไว้ มีหลายฝ่ายที่หวังดีท้วงติงแหล่งที้มาของเงิน ดังนั้นนายกฯ จึงเห็นว่าควรศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก่อน”

 

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงครม.