รัฐบาล การันตี แจกเงินดิจิทัล ไม่กระทบไทยจะถูกลดเครดิตเรตติ้ง

09 ต.ค. 2566 | 13:55 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2566 | 14:01 น.

โฆษกรัฐบาล ยกข้อมูลการเงิน Union Bank of Switzerland การันตี นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet 5.6 แสนล้านบาท ไม่กระทบไทยจะถูกลดเครดิตเรตติ้ง

กรณีการผลักดันนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet วงเงินกว่า 5.6 แสนล้านบาท ของรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งยืนยันชัดเจนว่า จะดันโครงการนี้ออกมาให้สำเร็จ โดยตั้งเป้าหมายเริ่มต้นการโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ท่ามกลางข้อท้วงติงจากหลายองค์กร โดยเฉพาะบรรดานักวิชาการ และนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังหลายคน ว่าจะกระทบต่อฐานะการเงินการคลังของรัฐ 

ล่าสุด นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า ประเด็นเกี่ยวเนื่องกับความกังวลที่ว่าประเทศไทยอาจจะถูกลดเครดิตเรตติ้ง หากมีการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet นั้น

จากรายงานล่าสุดของ Union Bank of Switzerland (UBS) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์และเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ว่าด้วยภาพรวมทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก (APAC Economic Perspective) มีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า แม้ว่าค่าใช้จ่ายทางการคลังยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง แต่ความยั่งยืนของหนี้ระยะยาวยังคงมั่นคงอยู่ และอัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของไทยยังยั่งยืน

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่รายงาน Article IV ฉบับล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ (IMF) ระบุว่าอัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP 70% นั้นสอดคล้องกับความยั่งยืนของหนี้ และการปกป้องทางการเงินทางกฎหมายและสถาบันยังใช้งานได้ดี 

นายชัย กล่าวว่า รายงานฉบับนี้ระบุอย่างชัดเจนว่า การวัดความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) จะถูกลดระดับลงหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นกับจากโครงการ Digital Wallet โดยสถาบันจัดอันดับหลายแห่งต่างมองว่า การถูกปรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศจะมาจากความเสี่ยงในเรื่องแนวโน้มการจัดทำแผนการคลังระยะปานกลาง รวมถึงขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจ มากกว่าจะมองเพียงแค่นโยบายทางการเงินแบบใดแบบหนึ่ง

โฆษกรัฐบาล ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศในหลายปีที่ผ่านมาที่มีการเติบโตแทบจะต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันและต่ำกว่าศักยภาพของประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน ด้วยแผนการเพิ่มรายได้ครั้งใหญ่ให้กับประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นมาในอัตราเร่งที่สูงกว่าเดิมอย่างต่อเนื่องด้วยชุดนโยบายทั้งระยะสั้น แน่นอนว่า Digital Wallet เป็นหนึ่งนโยบายในนั้นด้วย รวมทั้งระยะกลาง และระยะยาว

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี