"พิพัฒน์"เผย แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 ราย

15 ต.ค. 2566 | 06:58 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2566 | 07:13 น.

พิพัฒน์ เผยแรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิต 28 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 17-18 ราย บาดเจ็บ 16 คน รอพิสูจน์อัตลักษณ์ให้ชัดก่อนเยียวยาช่วยเหลือ คาดช่วงต้น พ.ย.นี้ 7,000 คน ที่ลงทะเบียนไว้ได้กลับประเทศทั้งหมด

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในประเทศอิสราเอล พบมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย รวมเป็น 28 ราย , ผู้บาดเจ็บ 16 ราย และผู้ที่ถูกจับเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็น 17 ราย

ขณะที่  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการต้อนรับกลุ่มแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล 90 คนที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย ว่า วันนี้แรงงานไทยได้เดินทางมาถึงอีก 90 คน และในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) เวลา 05.00-06.00 น. จะมีแรงงานเดินทางกลับมาเพิ่มอีก 137 คน โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ลงที่สนามบินดอนเมือง

นอกจากนี้จะมีการเดินทางกลับมาอีกบางส่วนโดยเครื่องบินพาณิชย์ ส่วนจำนวนนั้นจะมากน้อยอยู่ที่การจองตั๋ว สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้เก็บบิลไว้สำหรับเบิกค่าเดินทางกลับจากรัฐบาลได้
 

 ส่วนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีความกังวลมาก คือ จะหาวิธีอย่างไรเพื่อให้ได้เครื่องบินเพิ่มมากขึ้น มากกว่าที่ได้มีการประสานเอาไว้ ซึ่งมีสายการบินนกแอร์ 2 ลำ แอร์เอเชีย 2 ลำ การบินไทย 1 ลำ และกองทัพอากาศ 1 ลำ ซึ่งขณะนี้สามารถเดินทางกลับมาได้ทีละ 200 คน

"พิพัฒน์"เผย คนไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 ราย

เนื่องจากมีปัญหาเรื่องเอกสารพาสปอร์ตหล่นหาย ขณะหลบหนีไปอยู่ที่บังเกอร์ ทั้งนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเตรียมพาสปอร์ตสำรองไว้ 8,000 เล่ม โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ เพื่อให้ทุกคนกลับมายังประเทศไทยได้ หลังจากนี้ในช่วงต้นที่กลับมาได้เพียง 200 คน ซึ่งภายใน 3-4 วันจะสามารถนำแรงงานชาวไทยกลับมาถึงวันละ 400 คน


ขณะที่เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงมีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ที่เคยอยู่ในประเทศอิสราเอล กลับไปช่วยเหลือเพิ่มอีก 5 คน และทางกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งไปอีก 10 คน จึงมั่นในว่าทั้งในเรื่องของเอกสารหรือการเตรียมความพร้อมการอพยพจะมีความรวดเร็วขึ้น ทำให้เชื่อว่าผู้ลงทะเบียนทั้ง 7,000 คน จะสามารถกลับมาถึงประเทศไทยได้ทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้
 

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สำหรับแรงงานไทยที่ทำงานยังไม่ครบสัญญาและเดินทางกลับมาประเทศไทยนั้น ทางกระทรวงแรงงานพร้อมจะช่วยเหลือ ประสานงานกับทางเอเจนซี่ หรือนายจ้างที่ประเทศอิสราเอล หากเหตุการณ์สงบเรียบร้อย แล้วต้องการจะกลับไปทำงานใหม่ ทางกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะปลัดกระทรวงแรงงานพร้อมจะสนับสนุน

"พิพัฒน์"เผย คนไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 ราย

แต่หากไม่เดินทางกลับประเทศอิสราเอล ขอให้แจ้งเจตจำนงมาเพื่อให้ทางกระทรวงแรงงาน หาที่ทำงานใหม่ในประเทศอื่น ส่วนรายได้จะมากกว่าเดิมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ นอกจากนี้ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนขอกลับมานั้น หากรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยขอให้แจ้งมาที่กระทรวงแรงงานได้อีก

อยากฝากถึงเพื่อนๆชาวแรงงานไทย ที่กำลังดูข่าวอยู่ ขอให้หลบอยู่ในที่ปลอดภัย และเชื่อฟังทางการอิสราเอล ที่มีประกาศออกมาเป็นระยะ สำหรับผู้เสียชีวิตทางการอิสราเอล จะทำการชดเชยให้โดยจะดูแลภรรยาผู้เสียชีวิต

โดยมอบเงินให้เดือนละประมาณ 35,000 บาท จนกว่าจะภรรยาจะแต่งงานใหม่ และมอบให้บุตรเดือนละประมาณ 11,000 บาท จนกว่าอายุ 18 ปี

\"พิพัฒน์\"เผย แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 ราย  ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 ราย

ส่วนแรงงานไทยผู้ที่บาดเจ็บจะมอบให้รายละ 15,000 บาท เสียชีวิต 40,000 บาท และเงินค่าทำศพอีก 40,000 บาท

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า คนที่อยากจะกลับไปใหม่อีกครั้ง กระทรวงแรงงานได้แจ้งนายกฯ ว่าหากใครยังทำงานไม่ครบสัญญาและอนาคตอยากกลับไปทำงานในต่างประเทศต่อ ขอให้สบายใจได้กระทรวงแรงงานจะทำหน้าที่ประสาน

เมื่อเหตุการณ์สงบจะนำท่านกลับไปในอิสราเอล หรืองานในประเทศอื่นๆ ที่มีรายได้ใกล้เคียงหรือน้อยกว่าเดิมเล็กน้อยเพื่อให้ไปทำงานต่อ เพราะรัฐบาลเข้าใจว่าทุกคนที่ไปก็มีหนี้สิน ฉะนั้นหากประสงค์ก็ขอให้แจ้งกรมการจัดหางานกระทรวงแรงงานได้ ส่วนใครที่จ่ายค่าตัวเองก็ขอให้เก็บตั๋วไว้รัฐบาลจะรับผิดชอบดูแล