ส.อ.ท.เชื่อ"แจกเงินดิจิทัล 10000" แน่ เหตุเป็นนโยบายเรือธงเพื่อไทย

20 ต.ค. 2566 | 09:15 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ต.ค. 2566 | 09:15 น.

ส.อ.ท.เชื่อ"แจกเงินดิจิทัล 10000" แน่ เหตุเป็นนโยบายเรือธงเพื่อไทย ชี้เป็นเรื่องใหม่ต้องให้เวลารัฐบาลในการดำเนินการ หลังมีความคิดเห็น ข้อเสนอแนะรัฐบาลต้องนำกลับไปทบทวน

เงินดิจิทัล 10000 ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ใช้ว่าจะสามารถทำออกมาได้จริงตามที่พรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายไว้หรือไม่

โดยล่าสุดนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังออกมาระบุว่า "แจกเงินดิจิทัล 10000" ไม่ทันวันที่ 1 ก.พ. 67

จะต้องเลื่อนการแจกเงินดิจิทัลออกไปเป็นภายในไตรมาส 1/67 เนื่องจากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน
 

ต่อเรื่องดังกล่าวนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวให้ความเห็นว่า โครงการเงินดิจิทัล 10000 เป็นเรื่องใหม่ โดยเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการแจกเงินให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป 

ส.อ.ท.เชื่อ"แจกเงินดิจิทัล 10000" แน่ เหตุเป็นนโยบายเรือธงเพื่อไทย

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการแจกเงินในครั้งนี้จะมีความแม่นยำและสามารถกำหนดได้  โดยต้องให้เวลารัฐบาลในการดำเนินการ เนื่องจากเมื่อมีความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ รัฐบาลต้องนำกลับไปทบทวน 

ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากนโยบายดังกล่าวจะล่าช้าเกินไปกว่าเดือนก.พ.67 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องทำอย่างแน่นอน เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย

ส่วนประเด็นที่ว่าแหล่งที่มาของเงินที่ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นมากน้อยเพียงใดนั้น มองว่าในส่วนของแหล่งที่มาของเงินนั้นรัฐบาลจะมีวิธีการหาเงินจากแหล่งเงินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เชื่อว่ารัฐบาลจะฟังความคิดเห็นทางทุกฝ่ายและนำมาปรับใช้อย่างแน่นอน