ทุนข้ามชาติแห่ลงทุนไทยกว่า 4 หมื่นล้าน รับมาตรการกระตุ้นรถไฟฟ้า EV

09 พ.ย. 2566 | 00:24 น.
อัพเดตล่าสุด :09 พ.ย. 2566 | 02:18 น.

ทุนข้ามชาติแห่ลงทุนในประเทศไทยกว่า 4 หมื่นล้าน ทั้งกลุ่มทุนจีน และ กลุ่มประเทศสหรัฐฯ ลงทุนรถไฟฟ้า EV- แบตเตอรี่ รวมถึง แว่นตา Ray-Ban ประกาศปักฐานธุรกิจในไทยส่งออกตลาดเอเชีย

เริ่มเห็นภาพเศรษฐกิจในประเทศไทยกำลังจะฟื้นตัว เมื่อกลุ่มทุนจากต่างประเทศต่างควักเงินก้อนโตใช้ไทยเป็นฐานการผลิตจำหน่ายและส่งออก หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นหลายๆ อย่าง ไล่เลียงตั้งแต่ มาตรการกระตุ้นรถไฟฟ้า EV  สนับสนุนให้กลุ่มทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ไทยเป็นฮับในการส่งออก รวมไปถึงมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI สนับสนุนลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิต EV ในประเทศ

มาตรการดังกล่าวนั้นจึงเป็นผลให้กลุ่มทุนต่างชาติทยอยเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างคึกคัก โดยเฉพาะกลุ่มทุนจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน พาเหรดกว้านซื้อที่ดินลงทุนผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายและส่งออกอีกด้วย จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" ปรากฏว่ากลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนกว่า 4 หมื่นล้าน 

“ฉางอานออโต้” ทุ่ม 8 พันกว่าล้านลงทุนสร้างรถยนต์ EV  

เมื่อเร็วๆ นี้  บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด  ได้ปิดดีลซื้อขายที่ดินจาก บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA จำนวน 250 ไร่ เป้าหมายเพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ  EV ด้วยมูลค่าการลงทุนเฟสแรก 8,862 ล้าน กำลังผลิต 100,000 คันต่อปี

 ส่วนเฟสที่ 2 คาดการณ์ว่า 200,000 คันต่อปี และขยายพื้นที่อีก 300 ไร่ เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา ทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) สำหรับจำหน่ายในไทยและส่งออกสู่ภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

"SMOGO”ทุ่ม 10,000 ล้าน ลงทุนผลิตมอเตอร์ไซค์EV

ขณะที่ บริษัท SMOGO Holding Co.,Ltd. ภายใต้ชื่อ "SMOGO” ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และอุปกรณ์การผลิตอัจฉริยะในยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า ชั้นนำจากประเทศจีน เริ่มทำการตลาดในพื้นที่ 3 จังหวัด EEC  คือ  ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา  เป็นโครงการนำร่อง (Pilot Project) ในช่วงแรก  ถัดจากนั้นขยายการจัดจำหน่ายไปยังประเทศอื่นๆ โดยคาดว่าทาง SMOGO จะมีกำลังผลิตมอเตอร์ไซค์อีวี ได้ประมาณ 150,000 คันต่อปี และคาดว่าจะเกิดการลงทุนโครงการ ฯ เกี่ยวเนื่องทั้งหมด ในกรอบวงเงินรวมสูงถึง 10,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี (ช่วงปี 2566 – 2571)

 

ทุนข้ามชาติแห่ลงทุนในไทยกว่า 5 หมื่นล้าน

 

Ray-Ban ทุ่ม 1.6 หมื่นล้าน

Ray-Ban แบรนด์แว่นกันแดดในตำนานสุดคลาสสิค ได้ประกาศแผนลงทุนในประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงขับเคลื่อนในตลาดเอเชีย   โดยได้ทุ่มเงินลงทุนถึง 16,000 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตเลนส์สายตา กรอบแว่นตา และแว่นตากันแดด ในจังหวัดระยองของไทย โดยโรงงานแห่งนี้มีพื้นที่ 220,000 ตารางเมตร และมีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 50,000 ชิ้นต่อวัน

BYD ทุ่ม  17,891 ล้าน

BYD ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินขนาด 600 ไร่ กับบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในเครือ WHA Group ซึ่งถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปีของ WHA โดย BYD จะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด  ที่มีมูลค่าสูงถึง 17,891 ล้านบาทในนิคมอุตสาหกรรม WHA ระยอง 36 คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป

นักวิชาการชี้เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว

ขณะที่ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเหตุผลที่นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย ว่า มีปัจจัยหลายอย่างทำให้กลุ่มทุนข้ามชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศกำลังฟื้นตัว รัฐบาลได้ออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า EV  สนับสนุนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC ส่งผลให้นักลงทุนขยายธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะนักลงทุนในประเทศจีน เนื่องจากยังไม่มีความเชื่อมั่นสนับสนุนนักลงทุนภาคเอกชนเพราะรัฐบาลสนับสนุนเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม ดังนั้นกลุ่มทุนดังกล่าวขยายการลงทุนมาประเทศในแถบเอเชียมีอัตรการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนหลายอย่างทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV  ส่งเสริมลงทุนในพื้นที่ EEC อีกด้วย.