Ray-Ban ทุ่ม 1.6 หมื่นล้าน ปักฐานสร้างโรงงานในไทย ลุยตลาดเอเชีย

07 พ.ย. 2566 | 11:27 น.
อัพเดตล่าสุด :07 พ.ย. 2566 | 11:42 น.

Ray-Ban แว่นดังระดับโลก ทุ่ม 1.6 หมื่นล้าน ปักฐานสร้างโรงงานแห่งใหม่ไนไทยที่ จ. ระยอง เพิ่มจ้างงานกว่า 6,000 อัตรา เล็งเป้าขยายตลาดไทย-เอเชียแปซิฟิก

รายงานข่าวเผยว่า Ray-Ban แบรนด์แว่นกันแดดในตำนานสุดคลาสสิค ได้ประกาศแผนลงทุนในประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงขับเคลื่อนในตลาดเอเชีย  โดยได้ทุ่มเงินลงทุนถึง 16,000 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตเลนส์สายตา กรอบแว่นตา และแว่นตากันแดด ในจังหวัดระยองของไทย โดยโรงงานแห่งนี้มีพื้นที่ 220,000 ตารางเมตร และมีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 50,000 ชิ้นต่อวัน

การเปิดโรงงานครั้งนี้จะช่วยเพิ่มการสร้างงานใหม่ประมาณ 6,000 อัตราในระยะเวลา 3-5 ปีข้างหน้า และยังเป็นเครื่องยืนยันว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของ EssilorLuxottica ที่จะช่วยตอบสนองด้านอุปสงค์ของแว่นตากันแดดทั่วโลกให้เกิดการกระจายโรงงานผลิตได้อย่างทั่วถึง

การลงทุนของแบรนด์ Ray-Ban ในประเทศไทยครั้งนี้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอของไทย  ที่เป็นหน่วยงานและเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างรายได้ภาคการลงทุนให้กับเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

สำหรับ Ray-Ban แบรนด์แว่นกันแดดในตำนาน กำลังเดินทางเข้าสู่ปีที่ 87 เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ.2479 ที่สหรัฐอเมริกา โดยบริษัท Bausch & Lomb ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ต้องการแว่นกันแดดเพื่อการบินที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความโด่งดังระดับโลกของ Ray-Ban เริ่มต้นขึ้นเมื่อนายพล Douglas MacArthur นำมาสวมใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ฟิลิปปินส์ ภาพของเขากลายเป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้แว่น Ray-Ban รุ่น Aviator กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ในปี พ.ศ.2542 Bausch & Lomb ขายแบรนด์ Ray-Ban ให้กับ Luxottica Group บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับแว่นตาที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากอิตาลี ด้วยมูลค่ากว่า 21,120 ล้านบาท ปัจจุบัน Ray-Ban อยู่ภายใต้การบริหารของ EssilorLuxottica

อนึ่ง EssilorLuxottica เป็นแบรนด์ในเครือแว่นตาสัญชาติอิตาเลียน-ฝรั่งเศส ที่เกิดจากการควบรวมกันระหว่าง Luxottica ของอิตาลี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตกรอบแว่นตาให้แก่แบรนด์แฟชั่นระดับโลกมากมาย อาทิ Burberry Dolce&Gabbana Chanel เป็นต้น และ Essilor ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลนส์แว่นตาชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้เสนอโซลูชันการแก้ไขปัญหาด้านสายตาจากประเทศฝรั่งเศส