กระทรวงอุตสาหกรรมผนึก 10 หน่วยงานตั้ง"กรมฮาลาล"ดันสู่ระดับโลก

13 พ.ย. 2566 | 08:26 น.
อัปเดตล่าสุด :13 พ.ย. 2566 | 11:14 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมผนึก 10 หน่วยงานตั้ง"กรมฮาลาล"ดันสู่ระดับโลก เผยเบื้องต้นจัดตั้งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวง เพื่อการดำเนินการที่รวดเร็ว ระบุประเด็นสำคัญต้องสร้างความน่าเชื่อถือ เหตุไทยไม่ใช่ประเทศมุสลิม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความหน้าการจัดตั้ง "กรมอุตสาหกรรมฮาลาล" ว่า ในเบื้องต้นกระทรวงอุตสาหกรรมน่าจะดำเนินการในรูปแบบของการจัดตั้งเป็นหน่วยงาน โดยหากจะตั้งให้เป็นกรมอย่างเป็นทางการก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่จะต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน เวลานี้จึงไม่ได้จำกัดแค่กรมเท่านั้น อาจจะเป็นองค์การมหาชนที่สังกัดอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรมก็ได้ แต่สุดท้ายปลายจะผลักดันให้เป็นกรมแน่นอน

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินการสั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมฮาลาลว่าอยู่ที่กรมใด หรือกระทรวงใด โดยปรากฎว่ามีถึง 10 หน่วยงานที่ทำงานแยกกันอยู่ ประเด็นที่สำคัญก็คือเหตุใดไม่มาราวมอยู่ที่เดียวกัน ทั้งที่ทำงานวัตถุประสงค์เหมือนกัน ส่งเสริมศักยภาพผุู้ประกอบการเช่นเดียวกัน 

ส่วนประเด็นที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องความเชื่อมั่น ความเชื่อถือในอุตสาหกรรมฮาลาลในประเทศไทยที่ต้องมี เพราะต้องยอมรับว่าไทยเป็นประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม ซึ่งบางครั้งอาจทำให้องค์ประกอบความน่าเชื่อถือในการไปเจรจากับลูกค้าน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน 

นอกจากนี้ เวลานี้จะต้องชัดเจนอย่างมาก เพราะฮาลาลไม่ได้จำกัดแค่อาหาร แต่ยังรวมถึงเครื่องสำอาง สแนค เพราะฉะนั้นการตั้งนิคมอุตสาหกรรมจึงต้องมาหารือกันทุกภาคส่วน ทั้งสภาอุตสาหกรรม (ส.อ.ท.) ,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมถึงผู้ประกอบการที่ทำอยู่เดิม และกระทรวงที่ปัจจุบันรับผิดชอบอยู่ว่าแต่ละกระทรวงดำเนินการส่งเสริมในด้านใด เพื่อนำมาอยู่ด้วยกันตรงกลางภายใต้หน่วยงาน หรือกรมในอนาคต

กระทรวงอุตสาหกรรมผนึก 10 หน่วยงานตั้ง"กรมฮาลาล"ดันสู่ระดับโลก

"ปัจจุบันกำลังพยายามรวบรวมหน่วยงานที่อยู่ในกรม หรือหน่วยงานต่างๆให้มาอยู่ที่เดียวกัน และทำงานเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน โดยขั้นตอนต่อไปก็จะนำเรียนต่อนายเศราฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต่อไป"

นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวย้ำด้วยว่า สำหรับคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยที่มีหน้าที่ให้ใบอนุญาติตราฮาลาลยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง มีอำนาจดังเดิม เพียงแต่หน่วยงานที่จะจัดตั้งขึ้นจะเป็นการรวบรวมทุกหน่วยงานมาหารือกัน โดยดูว่าเรื่องใดที่เป็นอุปสรรคปัญหาจะต้องหาทางแก้ไข

"ขอแสดงความมั่นใจไปยังคณะกรรมการอิสลามกลางด้วยว่า กระทรวงฯไม่ได้มีประเด็นใดที่จะไปก้าวล่วงอำนาจ เพียงแต่ต้องการให้เข้ามาร่วมหานรือกันว่าจะสนับสนุนอย่างไรให้รวดเร็วได้บ้าง โดยตนเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว รายละเอียดยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสัปดาห์หน้าที่มีรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณืแล้ว ก็ต้องการที่จะให้เข้ามาหารือร่วมกัน เพราะได้มีการตั้งคณะกรรมการฮาลาลขึ้นมาเช่นเดียวกันในกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน โดยในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. 66 จะมีการประชุมคณะกรรมการฮาลาลอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะนำเสนอรายละเอียดต่อนายกรัฐมนตรี