"สมอ."วางเป้าออกมาตรฐานกว่า 700 เรื่องปี 67 รับแผนแม่บท 5 ปี

06 พ.ย. 2566 | 08:29 น.
อัพเดตล่าสุด :06 พ.ย. 2566 | 08:29 น.

"สมอ."วางเป้าออกมาตรฐานกว่า 700 เรื่องปี 67 รับแผนแม่บท 5 ปี และและตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ทั้ง EV อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมชีวภาพ AI ฮาลาล และ Soft power

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการสั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งกำหนดมาตรฐานเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 67 เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทการกำหนดมาตรฐานระยะ 5 ปี ของ สมอ. (พ.ศ.2566-2570) ที่มีอยู่จำนวน 1,777 เรื่อง

นายวันชัย พนมชัย รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนเลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า ปีงบฯ 67 สมอ. วางแผนกำหนดมาตรฐานไว้แล้ว 600 เรื่อง เพื่อรองรับแผนแม่บทดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้หารือร่วมกับ 8 สถาบันเครือข่าย ประกอบด้วย สถาบันอาหาร ,สถาบันพลาสติก ,สถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย ,สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ,สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ,สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ,สถาบันยานยนต์ และสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ 
 

ซึ่งเป็นหน่วยงานเครือข่ายที่มีภารกิจสนับสนุนการดำเนินงานด้านการมาตรฐานของ สมอ. ทั้งการจัดทำมาตรฐาน และการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า โดย สมอ. ให้การยอมรับว่าหน่วยงานเหล่านี้สามารถกำหนดมาตรฐานได้ หรือที่เรียกว่า SDOs (Standards Developing Organizations) เพื่อพิจารณาแนวทางการกำหนดมาตรฐานในปีงบฯ 67 เพิ่มมาตรฐานให้ได้ไม่ต่ำกว่า 100 เรื่อง

"สมอ."วางเป้าออกมาตรฐานกว่า 700 เรื่องปี 67 รับแผนแม่บท 5 ปี

"การดำเนินการดังกล่าวเพื่อรองรับนโยบายของ รมว.อุตสาหกรรม และตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เช่น มาตรฐาน EV อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมชีวภาพ AI  ฮาลาล และ Soft power"

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน สมอ. มี SDOs จำนวน 43 หน่วยงาน ที่มีศักยภาพสามารถกำหนดมาตรฐานเพื่อให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุม 81 สาขา เช่น  สาขาเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ  สีและวาร์นิช วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์  นาโนเทคโนโลยี  ปิโตรเลียม  ยางและผลิตภัณฑ์ยาง ระบบการจัดการความเสี่ยง  อาชีวอนามัยและความปลอดภัย  ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร  การยศาสตร์  ความรับผิดชอบต่อสังคม  ดิจิทัล  ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม  หนังและผลิตภัณฑ์หนัง  ก๊าซธรรมชาติ  แบตเตอรี่  การสื่อสารโทรคมนาคม  ยานพาหนะไฟฟ้า เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นสถาบันยานยนต์ จะเร่งจัดทำมาตรฐานด้านความปลอดภัยของยานยนต์สมัยใหม่ รวมทั้งรถไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ด้านสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะเร่งทำมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cyber security) เพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่พยายามขโมยข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของบุคคลหรือองค์กร เช่น บัญชีเงินฝาก ข้อมูลประจำตัว  ข้อมูลด้านสุขภาพ  หรือข้อมูลสำคัญขององค์กร เป็นต้น 

ขณะที่สถาบันสิ่งทอจะจัดทำมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสิ่งทอและด้านการป้องกันไฟ เช่น ผ้าม่าน พรม ถุงมือกันบาด และถุงมือกันสารเคมี เป็นต้น 

"สมอ. จะรวบรวมรายชื่อมาตรฐานที่ SDOs จะดำเนินการจัดทำทั้งหมด เสนอบอร์ด สมอ. ให้ความเห็นชอบต่อไป”