"อนุทิน"สั่งข้าราชการมหาดไทยสำรวจคนติดหนี้รับนโยบายนายกฯ

20 พ.ย. 2566 | 06:02 น.
อัพเดตล่าสุด :20 พ.ย. 2566 | 06:03 น.

"อนุทิน"สั่งข้าราชการมหาดไทยสำรวจคนติดหนี้รับนโยบายนายกฯ พร้อมเดินหน้าสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน ด้านรายละเอียดขอให้รอฟังนายกรัฐมนตรี 28 พ.ย. นี้ ย้ำเป็นพันธะกิจต้องทำ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังร่วมงานสัมมนาเรื่องการแก้ปัญหาความยากจน วิถีความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดีถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตรียแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบ ในวันที่ 28 พ.ย. นี้ว่า ได้ดำเนินการสั่งการให้นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน

ทั้งนี้ จะไม่ขอใช้คำว่าหนี้นอกระบบ แต่เรียกว่าเป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชน และการชาร์จดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งบางครั้งประชาชนต้องจ่ายเงินต้นไม่รู้กี่รอบ แต่หนี้ก็ยังอยู่ เพราะติดอยู่ในอัตราดอกเบี้ยที่สูง จึงต้องเร่งแก้ไข 

โดยปัญหาส่วนใหญ่ประชาชนมีปากเสียงมากไม่ได้ เพราะเกรงกลัวอิทธิพล ทั้งของความเป็นเจ้าหนี้ และผู้ที่มีกำลังเหนือกว่าตนเอง ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา โดยเชื่อว่าถ้านายอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโรงพักต่างๆ เข้ามาดูแล การเอารัดเอาเปรียบ และข่มเหงพี่น้องประชาชนก็จะลดลง 

อย่างไรก็ดี หากถามว่ากระทรวงมหาดไทยจะกำชับการทำงานอย่างไรเพื่อให้มีความเด็ดขาดนั้น กระทรวงมหาดไทยจะถือว่าเป็นหน้าที่ โดยให้นายอำเภอเรียกลูกหนี้แสดงตนเพื่อขึ้นทะเบียนและนำไปสู่การแก้ปัญหา ซึ่งเบื้องต้นเข้าใจว่าอาจไม่มีใครกล้ามาแสดงตน ดังนั้นนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มีหน้าที่ออกไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ และร่วมกันแก้ไขปัญหา

ส่วนหากถามว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจะเร่งรัดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในระยะเวลาเท่าใด ขอให้รอฟังนายกฯ แถลงรายละเอียด 28 พ.ย. นี้ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือเป็นหน่วยงานที่จะรับข้อสั่งการของนายกฯ โดยจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่