“เศรษฐา” ห่วงเศรษฐกิจไทย หลังไตรมาส 3 โต 1.5%

20 พ.ย. 2566 | 07:25 น.
อัพเดตล่าสุด :20 พ.ย. 2566 | 07:27 น.

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รับห่วงเศรษฐกิจไทย หลังไตรมาส 3 โต 1.5% ต่ำกว่าสภาพัฒน์คาด ชี้เหตุมาจากใช้จ่าย-ลงทุน เร่งประครองไตรมาส 4 ให้ดีขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ของปี 2566 ที่ขยายตัวได้ 1.5% ยอมรับว่ามีความเป็นห่วง เช่นเดียวกันกับท่านเลขาสภาพัฒน์

“เมื่อผมถามเลขาสภาพัฒน์กับตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 ที่ออกมา ท่านเองก็ตกใจ เพราะนึกว่าจริงๆ แล้วจะเห็นตัวเลข 2% ในจีดีพีไตรมาส 3 โดยมองว่าสาเหตุมาจากเรื่องการใช้จ่าย และการลงทุน”

ส่วนจะส่งผลถึงไตรมาสแรกของปี 2567 หรือไม่นั้น มองว่าทุกอย่างส่งผลทั้งหมด แต่ยังไม่อยากให้มองข้ามไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้า เพราะไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 นี้ ยังเหลือเวลาอีกครึ่งไตรมาส ซึ่งจะต้องพยายามทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น

ขณะที่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หนึ่งในนั้นคือโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ทหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า  เราพูดกันเยอะแล้ว และคงทราบว่าขั้นตอนต่อไปคือขั้นตอนต่อไปเป็นอย่างไร อีกทั้งตนมีตัวเลขชัดเจน และขอไม่ตอบคำถามนี้ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยืนยันว่าตนมีความชัดเจน และมองว่าวิกฤตยังมีความจำเป็น