”จุลพันธ์“ เคลียร์หนี้สหกรณ์ คิดดอกเบี้ย 4.75% ผ่อนได้ถึงอายุ 75 ปี

20 ธ.ค. 2566 | 11:17 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ธ.ค. 2566 | 11:17 น.

“จุลพันธ์” ชี้ความคืบหน้าเคลียร์สหกรณ์ ส่งหนังสือแจ้งสหกรณ์ทั่วประเทศ คิดดอกเบี้ยเงินกู้ 4.75% ยืดเวลาผ่อนจ่ายได้ถึงอายุ 75 ปี ช่วยลูกหนี้ส่วนราชการ-รัฐวิสาหกิจ ออกประกาศ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ ว่า จากการหารือกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินลูกหนี้สหกรณ์ ล่าสุด กรมส่งเสริมสหกรณ์จะทำหนังสือแจ้งให้สหกรณ์ทุกแห่งทั่วประเทศ คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 4.75% จากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย 5-7% 

พร้อมขยายระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ออกไปสูงสุดได้ถึงอายุ 75 ปี จากเดิมสิ้นสุดที่อายุ 60 ปี  โดยการคำนวณเงินผ่อนชำระ จะต้องสอดคล้องกับรายได้ของลูกหนี้ด้วย  ซึ่งลูกหนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว 

ขณะเดียวกัน กระทรวงกสรคลังจะประสานงานไปยังธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน ให้คิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับกลุ่มที่มีรายได้ประจำที่ 4.75% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการครู ตำรวจ และทหาร  เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระหนี้ของลูกหนี้ 

“กลุ่มนี้มีจำนวนที่เป็นหนี้ประมาณ 3.1 ล้านคน แบ่งเป็นครู 900,000 คน ส่วนที่เหลือกระจายไปทั้งทหาร ตำรวจ  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ,ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ“

ทั้งนี้ เพื่อให้ข้าราชการที่มีรายได้ประจำและเป็นหนี้ ยังคงมีรายได้ดำรงเลี้ยงชีพ จึงให้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ออกระเบียบประกาศการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้แต่ละเดือน โดยให้เหลือเงินเดือนไว้ใช้จ่ายดำรงชีพในสัดส่วน 30% เพื่อจะได้ไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบเพิ่มเติมอีก  

“การเจรจากรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้ลดดอกเบี้ยลง เป็นหนึ่งมาตรการแก้หนี้ เพื่อภาระลูกหนี้ ส่วนปัญหาคนเป็นหนี้กลุ่มเช่าซื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดเพื่อช่วยเหลือ ขณะที่กลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตนั้น มีช่องทางช่วยเหลือไปแล้ว โดยคนเป็นหนี้ต้องไปเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)”