"หมอมิ้ง" ลั่นชง พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เงินดิจิทัลวอลล็อต เข้าสภาต่องบฯ67

27 ธ.ค. 2566 | 06:10 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ธ.ค. 2566 | 07:02 น.

"หมอมิ้ง" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลพร้อมชงร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อทำโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เข้าสู่รัฐสภาตามหลัง ร่างพรบ.งบประมาณ ปี 2567

วันนี้ (27 ธันวาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า รัฐบาล ยังยืนยันการผลักดันโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงเดินหน้าไปตามแผนทั้งหมด

“ที่ผ่านมาได้มีข้อสงสัยและข้อถกเถียงถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลก็ได้ทำให้ข้อถกเถียงต่าง ๆ เกิดความชัดเจนไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำไปปฏิบัติให้เป็นจริง” นพ.พรหมินทร์ กล่าว

ล่าสุดรัฐบาลได้ทำหนังสือสอบถามรายละเอียดข้อกฎหมายไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้ว คาดว่าในเร็ว ๆ นี้ จะได้รับคำตอบกลับมา จากนั้นจึงเริ่มขั้นตอนการยกร่างกฎหมาย นั่นคือ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาตามขั้นตอน เบื้องต้นคาดว่า จะเสนอไปตามหลัง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปะจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ต่อไป

ส่วนกรณีของหนังสือตอบกลับของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น นพ.พรหมินทร์ ระบุว่า รัฐบาลเชื่อว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ถูกกฎหมาย เพื่อผลักดันโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนกฤษฎีกาจะมีข้อแนะนำอย่างไรมานั้น ก็รับฟังและยึดหลักความถูกต้องของกฎหมาย

“ก่อนจะออกโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลได้ศึกษาดูในข้อกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งหนทางไม่ได้ราบเรียบตลอด เหมือนสมัยการทำกองทุนหมู่บ้าน พูดถึงการหางบแต่พอทำก็ไม่มีเงินเหมือนกันจึงต้องใช้วิธีกู้เงิน ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งหมายชัดเจนว่าจะแก้ปัญหา และยึดมั่นในผลประโยชน์ของประชาชน” นพ.พรหมินทร์ ระบุ

อย่างไรก็ตามในกรณีการผลักดันกฎหมายจนสามารถเข้าสู่สภาได้ แต่กฎหมายไม่ผ่านรัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดอย่างไรต่อไปนั้น เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องรับผิดชอบตามสิ่งที่เราอยากทำให้ประชาชน คือรับผิดชอบประชาชนและรัฐบาลก็ไม่ได้พยายามแหกกฎหมายอะไร เพราะได้ศึกษากฎหมายอย่างชัดเจนแล้วค่อยดำเนินการ และไม่น่าจะเกิดปัญหาสะดุดอะไร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การรับผิดชอบจะถึงขั้นไหน เช่น นายกรัฐมนตรีลาออก หรือต้องยุบสภาเลยหรือไม่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้สมมุติเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะจะไม่ทำให้เกิดขึ้นเลย 

สำหรับการผลักดันโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ยืนยันว่า จะสามารถเริ่มต้นโครงการตามแผนภายในเดือนพฤษภาคม 2567 นี้