"อีอีซี"รุกเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นยกระดับความร่วมมือชุมชน

02 ก.พ. 2567 | 06:48 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.พ. 2567 | 06:49 น.

"อีอีซี"รุกเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นยกระดับความร่วมมือชุมชน ผ่านโครงการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ เดินหน้าประยุกต์ใช้เทคโนโยลีและนวัตกรรมที่เหมาะสมพัฒนา และต่อยอดผลิตภัณฑ์หลากหลายมิติ 

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี (EEC) เปิดเผยว่า โครงการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะส่งเสริมคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัด 

อีกทั้งยังสามารถนำไปสู่การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลสำเร็จจากการพัฒนาเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวะล้อม ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโยลีและนวัตกรรมที่เหมาะสมในการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ดังกล่าวในหลากหลายมิติ 

รวมถึงการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และพัฒนาเครือข่ายให้แก่ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และกิจการเพื่อสังคม หรือวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) ในพื้นที่ อีอีซี เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
 

อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับตรารับรอง EEC Select 2023 จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์มีความชัดเจน สะท้อนความโดดเด่นของเอกลักษณ์ในพื้นที่ อีอีซี และเป็นไปตามนโยบายการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

"อีอีซี"รุกเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นยกระดับความร่วมมือชุมชน

สำหรับหลักเกณฑ์คัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบประจำปี 2566 (EEC Select 2023) กรรมการจะพิจารณาจากหลักเกณฑ์ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านปัจจัยการผลิต ด้านกระบวนการผลิต ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการตลาด และด้านการสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืน ซึ่งหลักเกณฑ์ทั้ง 5 ดังกล่าว จะสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนผลิตตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของผลิตภัณฑ์ที่เข้ารับการคัดเลือกในทุกมิติ 

และจะเป็นตัวแทนในการเล่าเรื่องราวในพื้นที่ อีอีซี ซึ่งพร้อมไปด้วยปัจจัยด้านการผลิต บุคคลากร ที่จะสามารถพัฒนาความร่วมมือ และเชื่อมโยงประโยชน์ระหว่างพื้นที่อุตสาหกรรม และพื้นที่ชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม
 

โดยในปีนี้มีชุมชนต้นแบบที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก และเข้ารับรางวัลมีจำนวนทั้งสิ้น 12 ผลิตภัณฑ์ จาก 3 ประเภท ประกอบด้วย 

ประเภท 1 ดาว ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่มีคุณภาพ สามารถพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ดั้งเดิมและวัตถุดิบจากชุมชน ด้วยความคิดสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ อีอีซี จำนวน 9 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สเปรย์น้ำแร่ และ Room Diffuser โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา 

,กระเป๋าสะพาย และ กระเป๋าถือ โดยกลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านชากมะหาด ,เสื้อผ้าสตรี เสื้อผ้าบุรุษ และกระเป๋าสะพาย โดยชุมชนพนัสนิคม ,ยาสีฟันสมุนไพรอัดเม็ด โดยบริษัท มาบเอื้อง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และซอสมะม่วงรสดั้งเดิม โดยกลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง (ขนมทัยซอสทัย) 

ประเภท 2 ดาว ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่มีคุณภาพมาตรฐาน สามารถองค์ความรู้ดั้งเดิม วัตถุดิบท้องถิ่น ด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม หรือเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาครัฐและเอกชนในประเทศ จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ น้ำตบกฤษณา และ Room Diffuser โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา

ประเภท 3 ดาว ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล สามารถถ่ายทอดและนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแสดงบนผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบท้องถิ่นได้อย่างชัดเจนด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม หรือเทคโนโลยี และสามารถพัฒนาต่อยอดร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาครัฐและเอกชนจากต่างประเทศเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็น EEC Select ในระดับสากล จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ น้ำมันกฤษณา โดย    วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา 

"ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่ได้รับการรางวัลจะได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์ผ่านตราสัญลักษณ์ EEC Select 2023 และจะได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ ช่องทางการจัดจำหน่ายในมิติต่างๆ ร่วมกับเครือข่ายทั้งในระดับภูมิภาค ประเทศ และระดับนานาชาติที่เข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันศักยภาพพื้นที่ในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) ให้เติบโตไปพร้อมกับพื้นที่อุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนต่อไป"