กสิกร ชี้ กนง. เสียงแตก ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยกลางปีนี้

07 ก.พ. 2567 | 10:00 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.พ. 2567 | 10:06 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ กนง. เสียงแตก พร้อมปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทย ถือเป็นการเริ่มส่งสัญญาณดอกเบี้ยขาลง คาดเร็วสุดช่วงกลางปีนี้ จับตา การประชุมครั้งต่อไป ส่งสัญญาณชัดเจนกว่านี้หรือไม่

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ และ Chief Economist  บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เสียงแตก มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี โดย 2 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปีนั้น เชื่อว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้เร็วขึ้นในปีนี้ 

ทั้งนี้ เดิมที ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ไทยจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วสุดคือในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ด้วยการแถลงล่าสุดของ กนง. นั้น มีหลายปัจจัยที่ทำให้เชื่อได้ว่า อาจมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นเป็นช่วงเดือนมิถุนายนนี้แทน

โดยนอกจากปัจจัยแรก คือการที่คณะกรรมการณ์ฯเสียงแตกแล้ว ยังมีปัจจัยที่ 2 คือการปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยลง จากการที่ ธปท. ระบุว่า “แรงส่งทางเศรษฐกิจที่ลดลงในช่วงปลายปี 2566 ส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2567 ปรับลดลง และคาดว่าจะอยู่ในช่วง 2.5 - 3% โดยการบริโภคภาคเอกชน และภาคการท่องเที่ยวยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ”

ส่วนปัจจัยที่ 3 คือ การที่ ธปท. ยอมรับว่า “อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่มีแนวโน้มปรับลดลงกว่าที่ประเมินไว้ โดยในปี 2567 มีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำใกล้เคียง 1% ก่อนที่จะทยอยเพิ่มขึ้นในปีหน้า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มทรงตัวใกล้เคียงเดิม”

ทั้งนี้ เชื่อว่าในการประชุม กนง. ครั้งหน้า วันที่ 10 เมษายน 2567 นั้น อาจจะได้เห็นสัญญาณบางอย่างอีกครั้ง แต่เชื่อว่าน่าจะยังไม่ถึงขั้นประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในทันที 

“แบงก์ชาติน่าจะรอดูนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่าสามารถทำได้หรือไม่ หากไม่ผ่าน ก็อาจเป็นเหตุผลที่ดีที่จะปรับลดดอกเบี้ย ขณะเดียวกัน ยังคงรอดูพี่ใหญ่อย่าง เฟด ก่อน ว่าจะมีสัญญาณใด ๆ ออกมาหรือไม่ หากทุกอย่างเป็นใจ ไทยเราก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาลง”