ร่อนหนังสือ “สหกรณ์ออมทรัพย์” ทั่วประเทศ ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75%

16 ก.พ. 2567 | 08:50 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.พ. 2567 | 04:29 น.

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานกรรมการดำเนินการ “สหกรณ์ออมทรัพย์” ทั่วประเทศ ขอความร่วมมือลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75% ตามนโยบายรัฐบาล

กรณีรัฐบาลเร่งหาทางแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่ม “สหกรณ์ออมทรัพย์” ทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ประกาศว่า รัฐบาลกำลังหาทางให้สหกรณ์ออมทรัพย์ทั้งหมด ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาเหลือ 4.75% โดยเร็ว เพื่อให้สมาชิกทั้งข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีเงินเดือนเหลือเอาไว้ใช้ในบัญชีไม่ต่ำกว่า 30% นั้น

ล่าสุด แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีการทำหนังสือด่วนที่สุดแจ้งไปยังประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาเหลือ 4.75% ตามนโยบายของรัฐบาล

 

ภาพประกอบข่าว “สหกรณ์ออมทรัพย์” ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75% ตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือความร่วมมือปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์ มีรายละเอียดว่า ด้วยปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจไทยมีหนี้สินครัวเรือน จำนวน 16 ล้านล้านบาท โดยเป็น หนี้ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ปล่อยกู้ จำนวน 2 ล้านล้านบาท 

รัฐบาลจึงมีนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ ประจำแต่มีภาระหนี้จำนวนมากเกินศักยภาพในการชำระหนี้ จึงมีการพิจารณาแนวทางการดำเนินการผ่านโครงการสินเชื่อสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการแก้ไขหนี้บุคลากรภาครัฐและเอกชน 

ทั้งนี้ต้องดำเนินการผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ทุกแห่งในการปล่อยสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยพิเศษและรีไฟแนนซ์ (Refinance) อย่างเหมาะสม ในระบบสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อลดภาระหนี้ให้สมาชิกสหกรณ์สามารถมีเงินได้คงเหลือเพื่อการครองชีพ ด้วยการขอให้สหกรณ์ออมทรัพย์กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ไม่เกิน 4.75% ต่อปี

ดังนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงขอความร่วมมือสหกรณ์ออมทรัพย์ทุกแห่งนำเรื่องการปรับลดอัตรา ดอกเบี้ยเงินให้กู้เหลือไม่เกิน4.75% ต่อปี เข้าพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และแก้ไขปัญหาให้แก่สมาชิกตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้สมาชิก สามารถส่งชำระหนี้ได้และมีเงินได้รายเดือนคงเหลือเพียงพอในการดำรงชีพตามสมควรแก่ฐานะ 

รวมถึงให้เพียงพอต่อการชำระหนี้สถาบันการเงินอื่นอันเป็นการช่วยเหลือผ่อนปรนภาระหนี้และบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์ โดยขอให้สหกรณ์แจ้งผลการดำเนินการให้สหกรณ์จังหวัด หรือผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-2 ทราบด้วย

 

ภาพประกอบข่าว “สหกรณ์ออมทรัพย์” ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75% ตามนโยบายรัฐบาล

ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังได้มีการประกาศแนวทางแก้ไขปัญหา หนี้สินสำหรับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือผ่อนปรนภาระหนี้และบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีหนี้จำนวนมากและช่วยเหลือให้สมาชิกสหกรณ์มีรายได้รายเดือนคงเหลือเพียงพอ ต่อการดำรงชีพอย่างน้อย 30% ของเงินได้รายเดือน โดยมีรายละเอียดดังนี้

ข้อ 1 สหกรณ์ออมทรัพย์ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ ให้ดำเนินการจัดทำ โครงการแก้ไขหนี้สมาชิกสหกรณ์ เพื่อแก้ไขหนี้เกินศักยภาพในการชำระคืนเป็นการเฉพาะ และกำหนด ระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ให้ชัดเจน โดยให้มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังต่อไปนี้

  1. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สวัสดิการ ให้สหกรณ์กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษภายใต้โครงการฯ ในอัตราไม่เกิน 4.75% ต่อปี
  2. ระยะเวลาการชำระหนี้ ให้สหกรณ์ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้แก่สมาชิกที่เข้าร่วม โครงการฯ ไปจนถึงอายุ 75 ปี
  3. หลักเกณฑ์ในการควบคุมยอดหนี้ ให้สหกรณ์ผู้พิจารณาเงินกู้คำนึงถึงภาระหนี้สินที่สมาชิก ต้องชำระให้แก่สินเชื่อสวัสดิการกับสถาบันการเงินอื่นด้วย เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์มีเงินได้รายเดือนคงเหลือ หลังหักส่งชำระหนี้เพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างน้อย 30% ของเงินได้รายเดือน
  4. หลักเกณฑ์ผ่อนชำระเงินกู้ สหกรณ์สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ผ่อนชำระเงินกู้เฉพาะส่วน ที่เกินกว่าทุนเรือนหุ้นที่สมาชิกถืออยู่กับสหกรณ์

ข้อ 2 ก่อนการดำเนินโครงการฯ ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์พิจารณาถึงสภาพคล่องของสหกรณ์ การจ่ายหนี้และภาระผูกพันคืนให้กับเจ้าหนี้ผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้รายอื่นของสหกรณ์ด้วย