ทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ทะลุ 2,260 ดอลล์ นักลงทุนมั่นใจเฟดลดดอกเบี้ย

01 เม.ย. 2567 | 00:33 น.
อัพเดตล่าสุด :01 เม.ย. 2567 | 00:39 น.

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 2,260 ดอลล์/ออนซ์ช่วงเช้านี้ ขานรับดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) ของสหรัฐ ออกมาสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

เมื่อวานนี้ ( 31 มี.ค.67 ) ณ เวลา 23.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 24.80 ดอลลาร์ หรือ 1.11% แตะที่ระดับ 2,263.20 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ออกมาขานรับดัชนี PCE เดือนก.พ.ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น

"เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวน้อยกว่าในปีที่แล้ว แต่เฟดก็จะไม่ดำเนินมาตรการที่รุนแรงเกินไป" นายพาวเวลกล่าว โดยการแสดงความเห็นของนายพาวเวลบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้