บอร์ดเงินดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้ สรุปแหล่งเงิน 5 แสนล้าน ตั้งอนุฯกำกับแจกเงิน

09 เม.ย. 2567 | 23:05 น.

ผ่าวาระประชุมบอร์ดนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่มีนายกฯ เป็นประธานวันนี้ สรุปแหล่งเงิน 5 แสนล้าน จับตาโยกใช้งบปกติ เตรียมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ กำกับการแจกเงิน

วันนี้ (10 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 3/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการแถลงข่าวผลการประชุม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 11.30 น.

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งนี้ มีวาระที่น่าสนใจเสนอเข้ามาเป็นวาระเพื่อพิจารณา 2 เรื่อง นั่นคือ การกำหนดรายละเอียดการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ และการเสนอแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการฯ ขึ้นมาอีก 1 คณะ

พร้อมกันนี้ที่ประชุมบอร์ดนโยบายเติมเงินดิจิทัลฯ ยังเตรียมหารือถึงผลการรวบรวมข้อมูล ความเห็น ข้อเท็จจริง และข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่าง ๆ เบื้องต้น โดยคณะทำงานรวบรวมข้อมูล ความเห็น ข้อเท็จจริง และข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วน มารายงานให้บอร์ดรับทราบด้วย

ก่อนหน้านี้ในการประชุมบอร์ดนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตครั้งก่อน ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ร่วมกันพิจารณาให้ได้ข้อสรุป เกี่ยวกับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการจัดเตรียมงบประมาณรายจ่ายปี 2568 ด้วยการปรับกรอบวเงินงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 1.52 แสนล้านบาท คาดว่าจะเตรียมนำมารองรับโครงการดังกล่าว

รวมทั้งในการประชุมบอร์ดครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะสรุปหลักเกณฑ์ของร้านค้า และสินค้าที่จะเข้าร่วมในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และยังให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สรุปรายละเอียดของการพัฒนาระบบ เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินดิจิทัล เข้าร่วมโครงการได้

เช่นเดียวกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมา ที่ประชุมบอร์ดนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ขอให้ไปจัดทำกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัย ร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืนในโครงการ เข้ามาเสนอที่ประชุมรับทราบด้วย