อินไซด์ เศรษฐา พบ กลุ่มทุนจีน-ดูไบ สร้างตึกสูงทุบสถิติโลก

20 เม.ย. 2567 | 08:37 น.

อินไซด์ เศรษฐา พบ กลุ่มทุนตะวันออกกลาง-จีน ดึงลงทุน-สร้างตึกสูงที่สุดในโลกในไทย แย้ม ท่าเรือคลองเตย-ติดแม่น้ำเจ้าพระยา 2,500 ไร่ พื้นที่เป้าหหมาย

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกลุ่มบริษัทตะวันออกกลางและจีน EMAAR Group, Broad Group และ Vatone Group ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท Real Estate Developer ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้สร้างตึก Burj Khalifa โดยมีแผนที่มาสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลกในประเทศไทย

ล่าสุดวันนี้ (20 เมษายน 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า กลุ่มทุนนี้มีวัตถุประสงค์เล็งหาลู่ทางที่จะมาลงทุนธุรกิจนี้ในเมืองไทย ซึ่งระหว่างพูดคุย นายกรัฐมนตรีได้ challenge ว่า เราสนใจอยากให้มีคนมาลงทุนด้านนี้ในเมืองไทย ก็ให้สร้างตึกให้สูงทำ New record ในกรุงเทพฯ แค่ลงทุนอย่างเดียวไม่พอ ต้องสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลกด้วย แต่ยังไม่ใช่เป็นข้อตกลงเป็นเรื่องเป็นราว ยังไม่ complete จะมาสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลก 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดโอกาสให้กลุ่มทุนตะวันออกกลางและจีนเข้าพบ

นายชัยกล่าวว่า เนื่องจากประเทศไทยมีหลายโครงการที่ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น โครงการย้ายท่าเรือคลองเตย ทำให้เปิดพื้นที่ถึง 2,500 ไร่ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสามารถพัฒนาโปรเจกต์ได้หลายโปรเจกต์อยู่ในพื้นที่ท่าเรือคลองเตย โดยรัฐบาลจะเชิญชวนเอกชนมาลงทุน และไม่ใช่เอกชนเพียงรายเดียว ซึ่งตึกสูงสุดนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการย้ายท่าเรือคลองเตย 

“ในอนาคต พัฒนาการของการลงทุนเมกะโปรเจกต์เหล่านี้ อาจจะมาบรรจบกัน โอกาสที่เรากำลังเปิดกว้างกับการแสวงหาโอกาสที่จะมาขยายการลงทุนในเมืองไทย วันหนึ่งอาจจะเดินมาบรรจบกันลงตัวพอดีก็ได้ เป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้ แนวทางการบริหารของนายกรัฐมนตรีพยายามวางให้ทุกอย่างเดินไปในทิศทางเดียวกันแล้วโอกาสต่าง ๆ จะมาบรรจบกันเอง”นายชัยกล่าว