สั่งศึกษางบฯชดเชยทอ. หลังส่งมอบสนามงู ดันดอนเมือง 65 เที่ยวบินต่อชม.

30 เม.ย. 2567 | 09:56 น.

“สุริยะ” สั่งทอท.ศึกษางบประมาณชดเชยรายได้ หลังถก ทอ. ส่งมอบสนามงู ลุยใช้ประโยชน์พื้นที่-ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง หวังเพิ่มขีดความสามารถเที่ยวบิน 65 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ฟากทอ.คาด ทอท.หนุน วงเงินลงทุนแตะพันล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม หารือกรอบความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาลว่า จากกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กองทัพอากาศ (ทอ.) ดำเนินการตามนโยบาย ดังกล่าว ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในมิติของการบินพลเรือน โดยมีประเด็นหารือร่วมกันในเรื่องการมอบสนามกอล์ฟ กานตรัตน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อสนามงู ให้รัฐบาลใช้ประโยชน์ด้านการบินพลเรือน 

 

ทั้งนี้ทอ.และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ได้ประสานงานกันแล้ว เบื้องต้นได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณารายละเอียดร่วมกัน นอกจากนี้ได้หารือเรื่องการพัฒนาถนนวงแหวนรอบที่ 1 ผ่านบริเวณของกองบิน 41 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกองทัพอากาศกับกรมทางหลวง (ทล.) จะมีการพัฒนาร่วมกัน โดยเปิดให้ประชาชนใช้ถนนผ่านเข้า - ออก ในพื้นที่ กองบิน 41 เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรของประชาชน ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี 

สั่งศึกษางบฯชดเชยทอ. หลังส่งมอบสนามงู ดันดอนเมือง 65 เที่ยวบินต่อชม.

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ตนได้มอบนโยบายให้ ทอท. พิจารณางบประมาณในการชดเชยรายได้บุคลากรและรายได้จากสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งการสนับสนุน ทอ. อย่างสมเหตุสมผล จากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่สนามงู เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถเที่ยวบินจาก 55 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 65 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้มาสู่ประเทศได้เพิ่มขึ้น 
 
 

ส่วนแนวทางการพัฒนาถนนวงแหวนรอบที่ 1 ผ่านบริเวณของกองบิน 41 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบให้ กรมทางหลวง (ทล.) ตั้งคณะทำงานร่วมกับ ทอ. เพื่อพิจารณาหาแนวทางการกำหนดเส้นทางผ่านกองบิน 41 ที่เหมาะสมร่วมกัน โดยมีแนวทางเบื้องต้น 3 แนวทาง ได้แก่ 1.ใช้เส้นทางเดิมบางส่วน ปรับมาตรการผ่านเข้าออกโดยเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 2. ใช้เส้นทางเดิมบางส่วน จากนั้นเลือกเส้นทางอื่นที่เหมาะสมภายใน กองบิน 41 และ 3. ใช้เส้นทางเดิมและเจาะอุโมงค์ลอดผ่าน กองบิน 41 บางส่วน 

 

“การประชุมหารือในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งในอนาคตทั้งสองหน่วยงานจะมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผมเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาล และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการบินและด้านเศรษฐกิจตามเป้าหมายของรัฐบาลได้โดยเร็ว”

สั่งศึกษางบฯชดเชยทอ. หลังส่งมอบสนามงู ดันดอนเมือง 65 เที่ยวบินต่อชม.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า จากการหารือร่วมกับกองทัพอากาศพบว่าผลกระทบในกรณีที่ไม่ได้ดำเนินกิจการสนามกอล์ฟ จะมีผลกระทบด้านยุทธการ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ในอนาคตหากมีสถานการณ์วิกฤตขึ้นกองทัพอากาศจะปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติการด้านความมั่นคงทันที รวมทั้งจะมีผลกระทบการใช้ประโยชน์พื้นที่ราชพัสดุ ประโยชน์ด้านสวัสดิการกับข้าราชการกองทัพอากาศ
 

ขณะเดียวกันยังมีผลกระทบกับขวัญและความรู้สึกของข้าราชการกองทัพอากาศ เนื่องจากผู้ใช้บริการเป็นข้าราชการกองทัพอากาศทั้งในปัจจุบันและผู้ที่เกษียณแล้ว ซึ่งมีพนักงานสนามกอล์ฟ จำนวน 49 คนจะขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว รวมทั้งพนักงานถือถุงกอล์ฟ (แคดดี้) จำนวน 264 คน ขาดรายได้ที่หาเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้โดยรอบพื้นที่สนามกอล์ฟยังมีผู้ประกอบการร้านค้าประจำหลุมต่างๆ ที่จะขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว และการไม่มีกิจการสนามกอล์ฟ ยังส่งผลให้ขาดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในชุมชน 

สั่งศึกษางบฯชดเชยทอ. หลังส่งมอบสนามงู ดันดอนเมือง 65 เที่ยวบินต่อชม.

นอกจากนี้ทางกองทัพอากาศได้ประเมินผลกระทบด้านรายได้ที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีกิจการสนามกอล์ฟ โดยประมาณการเงินชดเชยรวมประมาณ 138 ล้านบาท ประกอบด้วย

  1. ผลกระทบกับรายได้แคดดี้ จำนวน 250 คน (ไม่รวมครอบครัว) ประมาณปีละ 75 ล้านบาท
  2. ผลกระทบกับพนักงานและเจ้าหน้าที่สนาม จำนวน 51 คน ประมาณปีละ 9.1 ล้านบาท
  3. เสียรายได้จากการดำเนินการกิจการ นำส่งเข้ากองทุนสวัสดิการกองทัพอากาศ ประมาณปีละ 5.5 ล้านบาท
  4. ผลกระทบกับทรัพย์สิน เครื่องจักร 35 รายการ ประมาณ 12 ล้านบาท
  5. ผลกระทบกับงบลงทุนสร้างอาคารคลับเอาส์ ประมาณ 35 ล้านบาท
  6. ผลกระทบกับงบลงทุนสร้างรายในสนาม ประมาณ 1.8 ล้านบาท
  7. ผลกระทบกับผู้ประกอบการภายในสนาม 15 กิจการ 

 

อย่างไรก็ตามกองทัพอากาศยังประเมินการจัดใช้งบประมาณที่จะต้องเกิดขึ้น หากไม่ได้ดำเนินกิจการสนามกอล์ฟ โดยแบ่งงบออกเป็น ชดเชยรายได้และบุคลากร คาดการณ์ไว้ที่ปีละ 89.6 ล้านบาท และงบค่าสิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ ประมาณ 48.8 ล้านบาท รวมทั้งยังมีงบค่าก่อสร้างอาคาร Sport Complex แห่งใหม่ ที่ต้องการให้ ทอท.สนับสนุน ประเมินวงเงินลงทุนในหลักพันล้านบาท